Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quấn giầy Nike quanh bụng mang ra ngoài

Thịnh thường xuyên lấy trộm giày thành phẩm đem giấu tại kho mộc. Sau đó, anh ta buộc chặt vào bụng rồi mặc áo khoác che kín đem ra ngoài.

Theo thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an), cách đây vài tháng, trinh sát đã phát hiện băng nhóm nghi vấn chuyên trộm và tiêu thụ giầy hiệu Nike rồi tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành.

Quá trình đeo bám, trinh sát đã tiếp cận nữ quái Nguyễn Thị Diệu và đồng bọn gồm Phan Công Thịnh (28 tuổi), Trần Thị Lan (39 tuổi, cùng quê Nghệ An) và Nguyễn Hoàng Đạt (45 tuổi).

Theo cơ quan điều tra, Diệu là công nhân xưởng sản xuất giày của công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam (đơn vị gia công giầy Nike, TP HCM). Cô ta chỉ đạo đàn em trộm cắp và trực tiếp đứng ra thương lượng, bán giày cho Đạt. Còn Lan là trưởng chuyền 3 trực tiếp lấy giày để Diệu và người khác đưa ra ngoài tiêu thụ.

"Nữ quái" Diệu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Khánh Trung.

Đạt là người đứng ra thu mua và bán lại cho các cửa hàng. Bằng cách tổ chức cho nhiều công nhân tham gia lấy cắp, nên số lượng giày mỗi ngày bị mất lên đến hàng trăm đôi.

Bên cạnh đó, Diệu còn nhận con của Đào Khắc Điệp (37 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) làm con nuôi để tăng mối thâm giao. Nhiều mặt hàng chưa thành phẩm cũng được nhóm "gửi" cho các công nhân khác hoàn tất tại công ty rồi mới đem ra thị trường tiêu thụ. Trên cơ sở các tài liệu đã thu thập được, Cục C45 đã lập chuyên án đấu tranh.

Theo kế hoạch phá án, trinh sát bắt quả tang Thịnh đang vận chuyển gần chục đôi giày hiệu Nike từ công ty đến quán karaoke cho Điệp. Qua đấu tranh, Thịnh khai nhận, từ tháng 8/2009 vào làm việc tại công ty, phát hiện nhiều lỏng lẻo trong công tác quản lý tài sản.

Lợi dụng lúc công nhân nghỉ trưa, Thịnh thường xuyên lấy trộm giày thành phẩm đem giấu tại kho mộc. Sau đó, anh ta buộc chặt vào bụng rồi mặc áo khoác che kín đem ra ngoài đưa cho Điệp. Thịnh đã lấy được khoảng 300 đôi giày, bán được 300 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Cục C45 đã chia thành nhiều tổ công tác kiểm tra, khám xét nơi ở của các nghi can trên và thu giữ được 78 đôi giày, 120 lót giày, 500 đôi dây buộc… cùng nhiều điện thoại di động và thẻ ATM.

Đạt cũng bị bắt giữ. Ảnh: Khánh Trung.

Bước đầu Diệu khai nhận, làm việc cho công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam nhiều năm nay. Do cùng quê Nghệ An nên Thịnh và Diệu chơi với nhau khá thân. Thịnh giới thiệu Đạt cho Diệu.

Qua vài lần ăn nhậu, Đạt bàn với Diệu ăn trộm giày của công ty bán lại cho anh ta. Tính từ tháng 9/2015 đến nay, Diệu trộm được hơn 200 đôi giày thu lợi trên 200 triệu đồng. Cách đây 5 - 6 năm, nữ quái này quen Điệp rồi kết thân. Sau đó anh này bắt đầu thực hiện hành vi phạm tội.

Còn Đạt thông qua người quen để mua giày của Thịnh và Diệu. Vì là sản phẩm thương hiệu Nike, nên bán với giá loại 1.400.000 đồng/đôi loại 1, 700.000 đồng/đôi loại 2. Sau đó, Đạt mang bán lại cho các đầu mối ở Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM... Cơ quan điều tra cho biết, ước tính giá trị thiệt hại của công ty hàng chục tỷ đồng.

Thủ đoạn trộm hàng nghìn đôi giày Nike của nhóm công nhân

Mỗi ngày Diệu chỉ đạo đàn em ăn cắp 1-3 đôi giày, bỏ trong bao nylon đen hoặc hộp giấy rồi giấu ở những nơi kín như gầm cầu thang, nhà vệ sinh.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm