Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quán Kỳ Nam' - lát cắt hoài niệm

“Quán Kỳ Nam” là bức tranh sống động về Sài Gòn năm 1985 với cuộc sống khu tập thể đa dạng và luôn đầy sức sống.

Phim kể về cuộc gặp gỡ giữa Khang - một dịch giả trẻ từ Đà Lạt xuống Sài Gòn làm việc và Kỳ Nam - một người phụ nữ trung niên làm nghề nấu cơm tháng trong khu tập thể mà Khang vừa dọn tới.

Khang được chú ý vì là cháu của một cán bộ nhà nước, vào biên chế của một nhà xuất bản lớn ở thành phố. Còn Kỳ Nam, cô lặng lẽ với căn bếp của mình, nhưng vẻ tĩnh lặng ở cô đã thu hút Khang. Khi Kỳ Nam gặp một tai nạn nhỏ và Khang tình nguyện phụ giúp cô, họ xích lại gần nhau hơn. Nhưng sự đối lập éo le giữa họ làm dấy lên những tiếng xì xầm.

Quan Ky Nam anh 1

Bức tranh Sài Gòn 1985 sống động qua hình ảnh cuộc sống mộc mạc giữa phố thị.

Mối quan hệ của Khang và Kỳ Nam càng đằm thắm và ý nhị lại càng tương phản với đời sống hàng ngày vồn vã ngay bên ngoài căn bếp của cô. Đạo diễn Leon Lê nhanh chóng kéo người xem vào không gian của Sài Gòn xưa bằng màu sắc từ kỹ thuật quay phim nhựa và những âm thanh quen thuộc như tiếng rao thu mua ve chai, tiếng loa phát thanh mỗi buổi sáng, tiếng gọi cà phê từ quán cóc dưới chân cầu thang... Những âm thanh chồng chéo lên nhau lại hài hoà như một bản giao hưởng quý giá và độc nhất.

Còn có một âm thanh quan trọng khác trong “Quán Kỳ Nam” - giọng nói của người dân tứ xứ, nói lên sự hào sảng của Sài Gòn. “Quán Kỳ Nam” sở hữu số lượng nhân vật phụ khá đông, nhưng mỗi người trong số họ lại nổi bật với màu sắc riêng, như thể khẳng định họ cũng là nhân vật chính trong câu chuyện của mình. Trong giai đoạn này, vẫn còn đó sự dè chừng, mọi lời nói ra đều như có một làn khói mỏng đầy ẩn ý.

Đạo diễn Việt kiều Leon Lê đã truyền tải câu chuyện một cách khéo léo và dễ chịu. Anh chọn tái hiện thời thơ ấu của mình qua hai bộ phim “Song lang” và “Quán Kỳ Nam”. Với anh, những chủ đề như lý lịch, vượt biên, các tình tiết xây bể nuôi tôm trong nhà để cải thiện kinh tế, đều là những lát cắt đời sống chân thực của một giai đoạn lịch sử.

Để tái hiện lại giai đoạn này, diễn xuất của các diễn viên đã góp phần không nhỏ. Người hay mâu thuẫn với Kỳ Nam nhất là Luyến, một cô gái Bắc vào Sài Gòn sau ngày giải phóng để lập nghiệp cùng em trai, do Ngô Hồng Ngọc thủ vai. Vì hoàn cảnh khó khăn nên Luyến trở nên gai góc và xù xì, cho rằng Kỳ Nam không thích cô vì ngược quan điểm. Luyến hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật khó chịu vì hành động hay ghen tị với Kỳ Nam, nhưng kịch bản khéo léo tiết lộ hoàn cảnh cũng như nét đanh đá tự nhiên của Ngô Hồng Ngọc đã khiến nhân vật trở nên dễ thương.

Một nhân vật khác cũng dễ dàng bị ghét là bà Bằng do nghệ sĩ cải lương Lý Kiều Hạnh đảm nhận. Thay vì là một người nhiều chuyện phiền phức, nhưng Lý Kiều Hạnh đã đem đến một người phụ nữ Sài Gòn bình thản với đời, chất chứa quan tâm thay vì “xía mũi” vào việc của người khác.

Phát hiện mới của Leon Lê là Trần Thế Mạnh trong vai Su, cậu bé giao cơm cho Kỳ Nam và người bạn nhỏ của Khang, là sợi dây kết nối hai người. Trần Thế Mạnh trong vai diễn đầu tay tràn đầy năng lượng trẻ trung, giữa Mạnh và Su có điểm tương đồng là sự ngây thơ háo hức với những điều mới mẻ, dù Su gặp phải trở ngại lớn là bị bắt nạt vì là con lai. Trong sáng, ngây thơ, nhưng cũng có nét dỗi hờn của tuổi niên thiếu, Trần Thế Mạnh ghi dấu vai diễn đầu tay đầy ấn tượng.

Cũng lần đầu đóng phim điện ảnh với một vai diễn nặng ký là nghệ sĩ cải lương Lê Văn Thân. Ông Hạo như phù sa bồi đắp vào dòng chảy ngầm giữa Khang và Kỳ Nam. Ông đem đến khí chất của một doanh nhân thành công của Sài Gòn xưa, nay vui vầy cùng hoa và chim cảnh trong một căn hộ nhỏ thuộc về nơi đã từng là “đế chế” riêng của mình. Ông Hạo lạc quan với mọi con nước lên xuống của dòng chảy cuộc đời, cũng giống như Lê Văn Thân đã mang đến một vai diễn nhẹ nhàng mà ấn tượng.

Quan Ky Nam anh 10

Câu chuyện phim được truyền tải dễ chịu.

Leon Lê lấy Khang và Kỳ Nam làm tâm, xoay chiếc compa điện ảnh của mình một vòng để vẽ nên bức tranh Sài Gòn 40 năm về trước: Vẫn đẹp như thế, sáng có thể cãi vã, tối đã cùng chung tay giúp đỡ nhau. Và Sài Gòn cũng thầm lặng ghi lại mối duyên của hai đường thẳng song song bỗng giao nhau, hay đêm nọ có một người phụ nữ kín đáo muốn hết mình với tình cảm của mình.

Phim điện ảnh “Quán Kỳ Nam” khởi chiếu toàn quốc từ ngày 28/11.

Tap cuoi 'Gio ngang khoang troi xanh' gay tranh luan hinh anh

Tập cuối 'Gió ngang khoảng trời xanh' gây tranh luận

0

"Gió ngang khoảng trời xanh" khép lại câu chuyện đầy sóng gió về ba người phụ nữ tuổi 30. Nỗ lực mang đến cái kết có hậu, song nhiều khán giả chưa hài lòng với diễn biến tập cuối.

An Nghiên

Bạn có thể quan tâm