Các trận đấu vòng bảng World Cup chưa đủ sức hấp dẫn nhiều người Hà Nội ra ngoài xem bóng đá. Ảnh: Anh Tú. |
Tối 23/11 có 2 trận đấu trong khung giờ sớm là Morocco gặp Croatia và Đức gặp Nhật Bản. Dù có nhiều cái tên lớn xuất hiện, không khí tại các quán bia, nhậu kết hợp xem bóng đá vẫn chưa quá sôi động.
Không đông như ĐT Việt Nam đá
Đó là nhận xét của đa số chủ quán khi được hỏi về tình hình lượng khách từ trận khai mạc World Cup. Một phần lý do các nhà hàng, quán bia chưa ghi nhận lượng tăng đột biến là không có "trận cầu đinh". Từ lúc khai mạc tới nay, các trận đấu vẫn chưa quá thu hút.
Ông Phạm Xuân Kiển, chủ quán Vịt 34 (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm), nói: "Mấy giải có ĐT Việt Nam đá, quán tôi lúc nào cũng kín chỗ. World Cup cũng được khách quan tâm nhưng thực sự để kín chỗ chắc phải tới vòng bán kết hoặc chung kết. Từ hôm khai mạc tới giờ, lượng khách đến quán chỉ mới tăng nhẹ".
Hiện tại, do số lượng khách chưa lớn, chuỗi nhà hàng của ông Kiển vẫn chỉ duy trì nhập khoảng 1.200 con vịt mỗi ngày. Để đón đầu nhu cầu của khách, nhà hàng cũng đã lắp thêm 2 chiếc TV và một máy chiếu để xem bóng đá. Khi World Cup đi đến những vòng cuối, nhà hàng dự kiến tăng lượng nguyên liệu lên để phục vụ khách xem tại chỗ lẫn bán mang về.
Quán vịt từng đông nghẹt khách trong một trận đấu có sự góp mặt của ĐT Việt Nam. Ảnh: Phạm Xuân Kiển. |
Ghi nhận tại iBiero, quán bia craft tại Lê Duẩn (Hoàn Kiếm), vào khung 20h, tình hình cũng tương tự. Quán vẫn còn khoảng 1/3 số bàn trống dù trận đấu khung 20h có sự góp mặt của đội tuyển Đức.
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Trưởng phòng Truyền thông của iBiero, cho biết khách Việt đặc biệt thích các trận có sự xuất hiện của đội tuyển Anh hay Argentina... Điều này có thể lý giải vì Ngoại hạng Anh thu hút người Việt xem nhất trong số 5 giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, Argentina lại có sự xuất hiện của Messi - cái tên tạo nên sức hút khổng lồ.
Trước đó, cả hai trận đấu giữa Anh gặp Iran và Argentina gặp Saudi Arabia, quán đều ghi nhận lượng khách khả quan. Tuy nhiên, bà Quỳnh cũng đồng tình không trận đấu nào đủ sức thu hút người Việt đi ra quán xem như các trận có ĐT Việt Nam tham dự. Đặc biệt, tại giải U23 châu Á năm 2018, lượng khách tới xem lúc nào cũng đông nghịt.
Một góc quán bia craft trên đường Lê Duẩn. Ảnh: Anh Tú. |
Bà Quỳnh cho biết số lượng khách tại cơ sở ở TP.HCM nhỉnh hơn tại Hà Nội. Lý do có thể là người dân ở TP.HCM chuộng bia craft hơn. Trong khi đó, người Hà Nội vẫn có thói quen uống bia hơi, bia vỉa hè.
"Mỗi người một lựa chọn. Ai thích không gian thoáng, bụi phủi có thể chọn bia vỉa hè. Các quán bia craft lại mang đến cảm giác riêng tư, lịch sự hơn", đại diện quán cho biết.
Xem ở quán vẫn vui
Năm nay, các trận đấu ở World Cup 2022 diễn ra vào khung giờ rất đẹp với người Việt Nam (17h, 20h, 23h và 2h). Điều này tạo điều kiện để họ có thể ra ngoài xem bóng đá nhiều hơn.
Nếu trận đấu vào khung 17h đến 20h, khách hàng thường chọn quán nhậu, nơi có đồ ăn để lót dạ. Vào khung giờ còn lại, khách thường sẽ chọn quán cà phê, trà chanh... vì mở muộn hơn.
"Tôi thích xem ở quán hơn, không khí khác hẳn. Năm nay, các trận đấu ở World Cup tổ chức vào giờ đẹp nên tôi cũng ra ngoài để xem. Tôi thích quán bia kiểu craft thế này hơn bia vỉa hè. Bia vỉa hè khá ồn ào, đôi khi chật chội. Tại đây, tôi có thể đặt trước", anh Vũ Đình Kỳ, một khách hàng, chia sẻ.
Anh Kỳ (trái) và Lim (phải) theo dõi trận đấu giữa Đức và Nhật Bản. Ảnh: Anh Tú. |
Anh Kỳ nói thêm mình là fan ĐT Anh. Anh kỳ vọng Tam sư sẽ lên ngôi vô địch năm nay nhờ sự tỏa sáng của Saka, Kane, Sterling...
Đi cùng anh Kỳ là một người bạn đến từ Singapore - Lim Wee King. Trao đổi với Zing, ông Lim cho biết không khí xem bóng đá ở Việt Nam khác biệt hoàn toàn với Singapore. Tại đảo quốc sư tử, không phải điểm xem bóng đá nào cũng sôi động, nhộn nhịp như ở đây. Một số điểm còn có không khí khá trầm.
Lim giải thích người dân Singapore không thực sự quan tâm đến World Cup. Họ thích xem bóng đá nội địa hoặc các giải đấu cấp CLB ở châu Âu hơn.
"Việt Nam thật tuyệt vời. Các bạn thực sự tận hưởng từng trận đấu với nhau. Quan trọng hơn, ở đây còn có bia ngon nữa", Lim nói.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.