Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo khuyến khích sinh con thứ 3 gây phẫn nộ ở Trung Quốc

Đoạn clip ủng hộ chính sách sinh nở mới từ quan điểm nam giới, khuyên nữ giới tự chăm sóc sức khỏe để có con khiến dân mạng xứ tỷ dân dậy sóng vì "không coi trọng phụ nữ".

Một quảng cáo khuyến khích người dân thực hiện chính sách sinh 3 con nhân Ngày của cha vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận Trung Quốc vì chỉ phỏng vấn nam giới, không quan tâm cảm đến nhận của tới phụ nữ, theo SCMP.

Video trên được phát hành trên nền tảng video ngắn HaoKan Video thuộc công ty Baidu, vào ngày 20/6.

Quảng cáo phỏng vấn 8 ông bố có quan điểm ủng hộ việc sinh 3 con, vốn được chính quyền Trung Quốc ban hành vào cuối tháng trước nhằm chống lại tình trạng già hóa dân số và giảm tỷ lệ sinh.

Trước đó, nhiều người trẻ xứ tỷ dân không đồng tình với chính sách này vì cho rằng việc sinh thêm con sẽ tạo áp lực lên giá thành nhà đất, phúc lợi xã hội và một số yếu tố khác.

Song, trong đoạn clip quảng cáo, 8 nhân vật lần lượt đưa ra lý do họ ủng hộ việc sinh con thứ ba, bác bỏ những lo ngại mà dư luận đưa ra.

dan mang trung len an quang cao sinh 3 con anh 1

8 nhân vật nam trong video quảng cáo bày tỏ sự ủng hộ với chính sách sinh 3 con, khuyến khích phụ nữ chăm sóc sức khỏe để dễ có con, dù có quá tuổi sinh nở. Ảnh: Artwwork.

Một trong những ông bố tham gia phỏng vấn cho rằng nỗi lo về nguồn lực công bị cạn kiệt là không thực tế. Các nhân vật khác lại gợi ý phụ nữ nên tập thể dục, ăn uống theo chế độ phù hợp để tăng cường khả năng sinh nở, ngay cả khi lớn tuổi hơn.

Ngoài ra, có người còn nói rằng phái đẹp có thể coi việc sinh con thứ 3 như một cơ hội thay đổi nghề nghiệp.

Ngay khi lên sóng, video quảng cáo lập tức bị dư luận xứ tỷ dân chỉ trích vì không quan tâm tới cảm nhận, nỗi khổ của phụ nữ khi sinh con.

"Bao giờ đàn ông có thể mang thai, họ mới nên nói về việc muốn sinh con thứ 3. Họ không hiểu điều này khó khăn thế nào với phụ nữ", một dân mạng bình luận trên Weibo.

Một người khác bày tỏ: "Những nỗi lo được đưa ra trong đoạn clip đều có thật, nhưng không một câu trả lời nào nhìn thẳng vào vấn đề. Việc sinh đứa thứ 3 sẽ dẫn đến áp lực lớn về sức khỏe tinh thần và thể chất người mẹ".

Tuy nhiên, video trên vẫn nhận được một bộ phận ý kiến ủng hộ. Yang Yexin, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo TianYuKong, bày tỏ trên Weibo rằng đoạn clip trên "có ý nghĩa nhất năm 2021".

"Kể từ khi chính sách mới được ban hành, trên mạng ngập tràn bình luận phản đối. Tôi nghĩ quảng cáo này dũng cảm, ý nghĩa nhất năm 2021", ông Yang viết.

Song, ông Yang cũng vấp phải phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng. Nhiều người đặt câu hỏi rằng công ty do ông điều hành có chính sách hỗ trợ nhân viên nữ sinh con hay không, ví dụ như cung cấp phúc lợi hay cơ hội việc làm phù hợp.

Hiện, công ty Baidu không phản hồi yêu cầu phỏng vấn từ SCMP.

Vụ đâm chết người phơi bày mặt tối tuyển dụng ở Trung Quốc

Vụ giết người tại một trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã vạch trần hệ thống tuyển dụng bóc lột sức lao động của nhân viên trẻ tuổi.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm