Quang Hải: Quá bận để sinh con!
Cùng lúc, Quang Hải và Hải Yến thực hiện và ấp ủ rất nhiều dự án làm phim: lấn sân sang địa hạt của truyền hình, triển khai quay Mùa hè lạnh, nuôi dưỡng ý tưởng về một phim cổ trang... Vừa qua, sê-ri phim truyền hình đầu tay của họ - Chít và Pi do FPT Media làm chủ đầu tư và VIMAX FILMS sản xuất đã tiến hành casting theo một cách hoàn toàn mới.
- Cuối tuần vừa rồi, bộ phim Chít và Pi của anh đã tiến hành casting với thông báo “tuyển diễn viên không cần đăng kí trước, không cần hồ sơ xét duyệt”. Vậy làm thế nào để lọt được vào phim của Quang Hải?
- Chúng tôi đã tiến hành song song nhiều kênh khác nhau để casting. Chúng tôi cần những gương mặt phù hợp với một bộ phim dành cho tuổi "teen". Bởi vì trong phim Chit và Pi, chúng tôi mang đến một không khí tươi trẻ, thậm chí rất trẻ về những cô bé học cùng một lớp và có cá tính rất mạnh. Tôi muốn tạo ra một trào lưu hoàn toàn mới về phong cách sống của những người trẻ tuổi trong thời đại hiện nay.
- Trong TV series này anh trở thành nhà sản xuất và đồng đạo diễn, vậy có phải là một bước rẽ ngang hay không?
- Không phải thế, tôi đã từng học diễn viên trong trường, rồi sau đó lại làm đạo diễn và bây giờ là nhà sản xuất. Thực ra, tôi đã tham dự nhiều khoá học ở nước ngoài và thấy rằng có một con đường duy nhất dành cho các đạo diễn ở các nước thứ ba hay các đạo diễn từ châu Âu sang Mỹ là buộc phải biết về việc sản xuất. Trong các khóa học mà tôi được tham dự, học viên được chia làm các nhóm và luân phiên nhau thực hiện vai trò đạo diễn, quay phim, nhà sản xuất… Nhờ đó chúng tôi đều nắm rõ những khâu cần thiết để sản xuất một bộ phim.
- Vậy ai sẽ đạo diễn phim này?
- Tôi đã mời Nguyễn Hoàng Điệp để cùng làm việc trong dự án này. Cô ấy là một đạo diễn trẻ tài năng. Sau khi xét nhiều đạo diễn khác nhau, chúng tôi quyết định mời Điệp vì qua tiếp xúc gặp gỡ tôi thấy cô ấy có một lối làm việc thông minh.
Thêm nữa, ê-kíp quay phim cũng rất trẻ, đó là những người có cái nhìn mạnh mẽ về mặt hình ảnh, nhưng cũng không kém phần lãng mạn. Đặc biệt là trong phim này, chúng tôi sẽ dùng lối viết nhạc thực sự gần gũi với tuổi "teen".
Có người hỏi tôi là làm việc cùng với đạo diễn trẻ chưa bao giờ làm phim truyền hình dài tập như Điệp thì áp lực công việc thế nào. Chúng tôi vẫn tuân theo tiêu chí là không có gì là mới mẻ, không có gì là cũ cả. Tất cả kinh nghiệm sẽ đến cùng công việc.
- Anh kì vọng vào sự mạo hiểm này dành cho những người học việc và tạo cơ hội cho những người đang học việc?
- Thực ra không ai dám giao toàn bộ công việc cho những người đang học việc. Mỗi một người có kinh nghiệm sẽ kèm cho một người ít kinh nghiệm hơn, hai bên hỗ trợ cho nhau, phân công đúng vị trí, khả năng của từng người. Có những người chuyên môn 10 điểm nhưng tinh thần chỉ có 6, và tôi chọn người có chuyên môn 6 nhưng tinh thần 10. Vì có nhiệt huyết thì sẽ có sự hợp tác cao. Kinh nghiệm sẽ được bù đắp bằng thời gian và trí tuệ.
- Trong các dự án gần đây của anh, Hải Yến tham gia như thế nào?
- Hải Yến đóng vai trò là giám đốc sản xuất hoặc giám đốc điều hành sản xuất.
- Vậy liệu khán giả có được gặp lại Hải Yến với vai trò là một diễn viên nữa không?
- Cũng có thể, tùy theo người đạo diễn có thấy Hải Yến hợp với vai diễn đó không và có quyết liệt mời cô ấy tham gia hay không.
- Bao giờ phim Chit và Pi sẽ ra mắt khán giả và anh có biết nhà đầu tư sẽ phát trên kênh truyền hình nào?
- Về kênh phát sóng phim thì do phía nhà đầu tư - FPT Media - quyết định, nhưng theo những thông tin ban đầu thì chúng tôi được biết là sẽ phát trên kênh VTC - một kênh truyền hình trẻ, dành cho khán giả trẻ. Tôi cũng nghĩ phong cách làm phim này sẽ hợp với kênh VTC. Và như vậy, điều thú vị là ê-kíp của cả VTC và cả dự án này của chúng tôi đều là những người trẻ.
- Thế còn bộ phim Mùa hè lạnh của anh triển khai đến đâu rồi?
- Cuối năm nay chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy việc sản xuất phim nhựa Mùa hè lạnh. Chúng tôi sẽ quay với độ tương phản cao giữa sắc thái mùa đông và mùa hè, giữa cái lạnh giá với cái nóng bức của phương Nam.
- Có thông tin là Quang Hải muốn sản xuất phim cổ trang?
- Thực ra dự án đó đã nằm trên bàn của tôi từ 6 năm nay rồi và đó là một câu chuyện dựa theo những tư liệu lịch sử có thật. Chúng tôi đã chuẩn bị cho dự án ấp ủ nhiều năm này, nó giống như một sự mài giũa, nuôi dưỡng ý tưởng để một ngày nào đó cháy bùng lên. Phim sẽ được triển khai vào cuối năm 2008.
- Phim cổ trang cho đến nay vẫn chưa thành công ở Việt Nam, anh nghĩ mình liệu có khá hơn được?
- Thực ra Trung Quốc đã sản xuất rất thành công phim lịch sử và cổ trang, Hàn Quốc cũng vậy, tôi đã xem một số dự án của họ và tôi thấy bị thuyết phục bởi cách làm của họ. Tôi sẽ làm một bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật trong lịch sử với một sự lặng lẽ, không PR nhiều. Chúng tôi cố gắng làm nên những cái nhìn mới và mong rằng nó sẽ thành hiện thực.
- Được biết sau những thành công của bộ phim “Chuyện của Pao", anh đã nhận được lời mời làm ban giám khảo của một vài liên hoan phim?
- Từ ngày 16/9, Hải Yến và tôi sẽ có mặt ở Vladivoxtoc. Đây là việc rất bình thường, và từ năm ngoái Hải Yến đã làm giám khảo cho một liên hoan phim ở Pháp rồi. Công việc của chúng tôi cũng không có gì ghê gớm cả: Xem một số phim, thảo luận… Chúng tôi cũng nhận được một số lời mời khác nhưng quyết định nhận lời đến Vladivoxtốc và sẽ mang Chuyện của Pao sang đó để chiếu. Sau đó, bên Nauy cũng có lời mời dành cho chúng tôi…
- Anh có biết về vị trí, uy tín và quy mô của các liên hoan phim đó không?
- Tôi nghĩ đó là những liên hoan phim loại 2-3, nhưng thế cũng là may mắn rồi vì chúng tôi có cơ hội được xem nhiều phim và hiểu thêm về thế giới mới, văn hoá phim mới. Ngay cả các đạo diễn lớn cũng muốn đến nhiều nơi để được xem các phim ở các nơi.
Tôi đã từng hỏi Philip Noise: Ông là người Úc, ông làm phim cho ai xem? Tôi rất thích câu trả lời của ông ấy: “Tôi là người Úc, sinh ra ở Úc, quê hương tôi ở Úc, nhưng tôi làm phim cho cả thế giới xem”. Tôi hỏi: “Cả thế giới biết ông là đạo diễn của cả thế giới à?” Ông ấy trả lời: “Bản thân bộ phim đã có giá trị, tự nó đã vượt ra ngoài. Thế giới xung quanh anh cũng đã là một thế giới”.
- Trong dự án Chit và Pi, anh đóng vai trò là một nhà sản xuất, nhưng đồng thời anh cũng cùng lúc tiến hành nhiều dự án, vậy bố trí thời gian như thế nào? Đặc biệt là đời sống riêng, chuyện gia đình, con cái…?
- Thực ra thì công việc làm phim hiện ngốn của chúng tôi quá nhiều thời gian mà việc có con thì do trời đất, mình cũng không thể đặt kế hoạch được. Trước mắt, trong thời gian này chúng tôi vẫn lên kế hoạch làm phim và làm tốt nhất có thể.
Hiện giờ chúng tôi khá vất vả với công việc và bạn bè, thời gian còn lại chỉ để ngủ và lấy lại sức cho một ngày làm việc tiếp theo. Trước mắt chúng tôi coi những bộ phim là những đứa con tinh thần, buộc phải như thế, và chưa có gì thay đổi. Tôi có một cá tính: làm việc gì phải làm cho đến tận cùng, tôi chấp nhận tất cả những cái hay và cái dở.
- Xin cảm ơn anh!
Theo VTC News