Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ninh xem xét dành 167 tỷ đồng miễn học phí cho học sinh sau bão

Quảng Ninh đang xem xét chính sách hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các cấp sau bão số 3, dự kiến kinh phí hỗ trợ khoảng 167 tỷ đồng.

Dãy nhà của trường TH&THCS Điền Công (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tốc mái sau bão số 3. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh gây thiệt hại rất lớn. Tính đến ngày 17/9, trên địa bàn tỉnh có 25 người chết, trên 1.600 người bị thương; 102.800 nhà bị tốc mái, 251 nhà bị đổ sập; gần 5.000 nhà bị ngập lụt…

Trong đó, trên 70% gia đình học sinh bị tác động trực tiếp bởi bão số 3, gây hư hỏng tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến điều kiện sinh hoạt, sản xuất. Số gia đình còn lại hầu hết bị tác động gián tiếp, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập...

Để hỗ trợ gia đình có con em đang trong độ tuổi đến trường bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nghiên cứu, xây dựng tờ trình về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học này.

Nội dung này cũng đã được Tỉnh ủy Quảng Ninh cho ý kiến, thống nhất chủ trương.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 631 trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; trên 365.000 học sinh, sinh viên, học viên. Theo đề xuất, trong 9 tháng của năm học này, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ 100% mức thu học phí công lập theo quy định tại Nghị quyết số 33/2024 của HĐND tỉnh.

Mức hỗ trợ này cũng sẽ được áp dụng đối với các trường tiểu học và THCS tư thục. Như vậy, nếu chính sách này được thông qua, sẽ có gần 244.000 học sinh của gần 165.000 hộ gia đình của tỉnh Quảng Ninh được hưởng hỗ trợ.

Dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm học 2024-2025 khoảng 167 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Trước đó, ngày 18/9, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương căn cứ mức độ thiệt hại của người dân để xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền, đặc biệt những em ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.

Trước đó, cơ quan này đã đề nghị các trường đại học ưu tiên bố trí nguồn lực để miễn giảm học phí và có chính sách hỗ trợ tài chính phù hợp với từng sinh viên; hướng dẫn sinh viên vay vốn, khắc phục khó khăn sau bão.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Sạt lở nghiêm trọng tại ngôi trường đang xây dựng ở Thanh Hóa

Mưa lớn kéo dài ngày đã khiến đất đồi sạt trượt, ập vào công trình trường học đang thi công tại xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm