Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quên hết tiếng Anh sau một cú ngã xe đạp

Hannah Jenkins nói tiếng Anh vào buổi sáng và nói tiếng Đức vào buổi chiều. Đây không phải là một thói quen, mà là điều cô buộc phải làm kể từ sau khi bị ngã xe đạp.

Theo BBC, Hannah Jenkins là chủ một cơ sở huấn luyện chó ở Wokingham, Berkshire (Anh). Cô lớn lên ở Anh, sử dụng hai thứ tiếng, đó là tiếng Đức và tiếng Anh.

Chuyện xảy ra khi Hannah đạp xe trong công viên gần nhà và va chạm với một người đi xe đạp khác. Khi thấy cô nằm bất động và bị chảy máu, người này đã gọi cứu thương. Hannah được đưa vào Bệnh viện Royal Berkshire trong tình trạng không biết mình đang ở đâu, chuyện gì đã xảy ra.

Các bác sĩ rất bối rối vì giấy tờ của Hannah cho thấy cô đang sống và làm việc ở Anh, nhưng cô lại không hiểu và có phản ứng với tiếng Anh. Họ phải liên hệ với chị gái của Hannah, và khi đó mọi chuyện mới vỡ lẽ. Có vẻ cú va chạm đã xóa sạch vốn tiếng Anh trong đầu Hannah, nhưng vốn tiếng Đức cô dùng để giao tiếp với gia đình từ bé vẫn còn. “Các bác sĩ không biết tôi biết tiếng Đức. Chỉ đến khi nói chuyện với chị gái tôi, họ mới biết,” Hannah nói.

Theo bác sĩ Giải phẫu Thần kinh Colin Shieff, cũng là ủy viên của tổ chức Chấn thương Sọ não Headway, Hannah được cho là bị chứng mất ngôn ngữ thứ hai. Ông nói não của chúng ta rất nhạy cảm, và mọi va chạm có thể tác động đến não. Không có quy tắc về việc một chấn động có thể khiến ta quên danh từ tiếng Đức hay ngữ pháp tiếng Anh, nhưng chúng ta có thể mất đi những ký ức này.

Ông Shieff cho biết những kỹ năng học được từ nhỏ có khả năng được giữ lại cao nhất, còn những kỹ năng học được sau đó thường bị mất đi trước.
Hannah chỉ bị thương nhẹ nên không phải nằm viện lâu. Tuy nhiên, chấn thương với não của cô là khá nghiêm trọng và phải mất nhiều năm để bình phục.

Quyen tieng anh sau mot cu nga xe anh 1

Hannah bị mất ngôn ngữ sau một cú ngã xe đạp. Ảnh: BBC

Andrew Wilde là bạn trai của Hannah, đang tham gia tập huấn cho giải bắn súng quốc tế ở Mỹ khi Hannah gặp chuyện. Ngay khi biết tin, anh đã tức tốc quay về Anh. Tuy nhiên, Hannah trước mắt anh lúc này không còn như trước.

Họ đã yêu nhau 8 năm, nhưng giờ đây Hannah không hiểu Andrew nói gì. Vốn tiếng Đức từ thời đi học cũng chỉ giúp anh giao tiếp phần nào. Khi không thể nói chuyện, họ buộc phải viết ra, nhắn tin hoặc gửi thư điện tử để giao tiếp dù đang ở trong cùng một phòng.

Quan hệ giữa hai người bị ảnh hưởng không nhỏ. Hannah nói: "Đôi khi tôi không đủ kiên nhẫn trong tình cảnh của mình. Chắc tôi không thể vượt qua nếu không có anh ấy".

Andrew đã xin nghỉ phép 18 tháng để giúp Hannah. Dần dần, cô đã khôi phục được đáng kể vốn tiếng Anh của mình. Tuy nhiên, sau ba năm, mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn được như trước. "Buổi sáng thì không sao, nhưng đến buổi chiều, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Vì thế, tôi chuyển sang suy nghĩ và sử dụng tiếng Đức".

Hannah cho biết tính cách của cô có thể cũng thay đổi do va chạm nói trên. Chính cô cũng nhận ra vài thay đổi rất nhỏ ở bản thân, như thiếu kiên nhẫn hơn. Vì thế, cô bắt đầu chụp ảnh, vẽ tranh và học bắn súng để cải thiện khả năng tập trung của mình.

Vụ ngã xe vào một buổi chiều tháng 10/2015 đã thay đổi cuộc đời của Hannah, về khả năng ngôn ngữ và tính cách, nhưng cô buộc phải thích nghi với điều này.

Người đàn ông vỡ lá lách sau khi ngã xe vì đường trơn

Đặc và giòn, lá lách dễ vỡ khi bị chấn thương, dẫn đến chảy máu nhiều trong ổ bụng. Do đó, nếu không được điều trị cầm máu khẩn trương, bệnh nhân sẽ mất mạng.


Hương Thảo

Bạn có thể quan tâm