Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc Đại 'không ăn theo' Cẩm Ly

Về đầu quân cho Kim Lợi, song ca với ca sĩ Cẩm Ly, nhiều người cho rằng Quốc Đại đang “ăn theo”. Thực hư ra sao, Zing đã đi tìm câu trả lời cho nghi vấn!

Quốc Đại "không ăn theo" Cẩm Ly

(Zing) - Về đầu quân cho Kim Lợi, song ca với ca sĩ Cẩm Ly, nhiều người cho rằng Quốc Đại đang “ăn theo”. Thực hư ra sao, Zing đã đi tìm câu trả lời cho nghi vấn!

Quốc Đại `không ăn theo` Cẩm Ly

Gặp ca sĩ Quốc Đại giữa một chiều mưa trong quán cà phê Hình Như Là trên đường Nguyễn Đình Chính (TPHCM), nghe Diễm Xưa của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ…”, Quốc Đại cười bảo: “Hợp với phong cảnh ở đây quá”. Người viết cảm nhận ở anh lối nói chuyện gần gũi, tự nhiên như chính giọng hát của anh: mộc mạc và sâu lắng.

Đang học trường ĐH KHXH&NV ngành Anh ngữ, bất ngờ chuyển sang ca hát? Có khi nào anh cảm thấy hối hận?

Từ nhỏ Quốc Đại đã tham gia đội ca thiếu nhi, nhưng lớn lên việc học không cho phép, gia đình phản đối, bố mẹ bảo học xong 12 mới được làm những gì mình thích nếu lên ĐH được thì càng tốt. Lúc đó mình nghĩ làm gì cũng phải có nền tảng văn hoá thì hay hơn nên suốt những năm cấp 2+3 Quốc Đại không tham gia văn nghệ nữa. Đến khi vào ĐH mình tham gia vào phong trào văn nghệ của trường (lúc đó là ĐH Tổng Hợp) và đạt giải nhất tiếng hát SV ở trường. Từ đó Quốc Đại tham gia văn nghệ trong giới SV rất nhiều. Đến giữa năm 1998 Đoàn ca nhạc tuyển ca sĩ và thế là Đại đăng kí tham gia. Từ đó chuyển hẳn sang ca hát. Bước đầu gặp nhiều thuận lợi hơn các bạn cùng trang lứa đồng thời được gia đình ủng hộ.

Có những lúc thấy hối tiếc nếu như mình cố gắng thu xếp tốt thì có thể hoàn thành cả hai việc. Nhưng hối hận thì không, chuyện gì cũng vậy nếu đã quyết định thì phải dốc hết sức trên con đường đã chọn.

Quốc Đại `không ăn theo` Cẩm Ly

Về đầu quân cho Kim Lợi, song ca với ca sĩ Cẩm Ly đã có những thành công nhất định, nhiều người bảo là do anh “ăn theo” Cẩm Ly?

Bản thân Quốc Đại khi về Kim Lợi là ca sĩ độc lập, sự kết hợp với chị Cẩm Ly là kế hoạch của công ty. Nói thẳng là họ muốn lăng xê mình vì Cẩm Ly là người nổi tiếng được công chúng yêu mến nên khi Quốc Đại song ca với chị sẽ gây tò mò cho khán giả, họ sẽ tìm hiểu xem Quốc Đại là ai. Ban đầu thông tin phản hồi không được tốt. Fan yêu mến chị Cẩm Ly góp ý thẳng với Quốc Đại rằng họ không thích cặp đôi “đũa lệch” này, nhưng khi nghe xong họ dần chấp nhận và yêu mến Quốc Đại hơn. Công ty đã không sai lầm khi đưa ra quyết định này.

Bên công ty họ có kế hoạch riêng để phát triển sự nghiệp ca hát của Đại, thành ra việc kết hợp với chị Ly là bước đẩy giúp Quốc Đại đến gần với công chúng hơn. Về Kim Lợi được hai năm bước tiến rõ rệt hơn. Thời gian tới Quốc Đại có "ăn theo" Cẩm Ly hay không khán giả sẽ có câu trả lời xác đáng. Mình muốn mọi người nhìn vào kết quả chứ không dám nói trước điều gì. Quốc Đại xin khẳng định một lần nữa mình vẫn là một ca sĩ độc lập.

Phần lớn ca sĩ hiện nay đang đầu tư phần “nhìn” hơn là phần “nghe”, anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Nói thật ngay cái phần “nhìn” mình đã thấy thiếu tự tin rồi, nhưng thiết nghĩ đã là ca sĩ thì chất giọng là yếu tố quyết định, như tôi đã nói có thể mới nhìn vào người ta sẽ không thích, nếu nghe và cảm nhận thì họ có phản ứng ngược lại. Theo Quốc Đại nghĩ có một chất giọng tốt là may mắn của người ca sĩ cần phải cố gắng phát huy thế mạnh ấy. Bên cạnh đó cũng không được phép xề xoà trong ngoại hình bởi ngày nay khán giả có yêu cầu cao hơn ở người ca sĩ.

Anh có thể tiết lộ kế hoạch âm nhạc của mình trong thời gian tới?

Sắp tới Quốc Đại sẽ ra một VCD mới. Vẫn là dòng nhạc quê hương trữ tình, trong đó có những bài mới và cả những bài cũ. Đây là album độc lập vì tên tuổi của Đại gắn liền với Cẩm Ly nên ra VCD này mình muốn khán giả nhìn nhận như một ca sĩ độc lập. Quốc Đại rất kì vọng vào album này, mọi người sẽ thấy rõ sự tiến bộ của Quốc Đại sau hai năm hợp tác với Kim Lợi. Đã xong phần quay nhưng đang giai đoạn hậu kì, cho Quốc Đại giữ bí mật tên album đến giờ cuối. Mình rất thích các ca khúc trong VCD, dù mới hay cũ Quốc Đại cũng cảm thấy hài lòng, hứa hẹn sẽ có nhiều hấp dẫn.

Chắc chắn anh sẽ không chỉ hướng đến khán giả lớn tuổi không thôi, anh sẽ làm gì để khán giả trẻ đón nhận mình?

Về phần này thì đã có nhạc sĩ  Minh Vy, anh là người biên tập và hướng dẫn về chuyên môn cho Quốc Đại, trong việc này mình không giỏi lắm nên làm như thế nào để khán giả trẻ chấp nhận phụ thuộc rất nhiều vào anh ấy.

Hiện khán giả của Quốc Đại đa số là những người lớn tuổi, giới trẻ nghe dân ca không nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là họ  quay lưng với nhạc trữ tình. Những lúc đi hát cho SV trong các chương trình do nhãn hàng Kailla tài trợ, Quốc Đại thấy những ca khúc mình trình bày được các bạn ủng hộ rất nhiều. Họ luôn yêu cầu Quốc Đại hát dân ca thôi, những lúc như vậy mình thấy vui lắm vì những nỗ lực của bản thân Quốc Đại và các ca sĩ khác hát dân ca đã được khán giả trẻ chấp nhận. Nhưng để làm mới các ca khúc phải suy nghĩ rất kĩ và nhất định phải làm cho thật tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả, họ không phải nhàm chán khi nghe hoài những câu ê a mòn cũ.

Xin cảm ơn anh!

KIm Chi

Ảnh: CoCo Nguyen

Ảnh: CoCo Nguyen

Bạn có thể quan tâm