Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy định mới về kỳ thi học sinh giỏi ở TP.HCM

Thi học sinh giỏi lớp 9 có 2 môn mới, thay đổi cách xếp giải... là một số điểm mới tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và 12 năm học 2024-2025 ở TP.HCM.

Nội dung thi học sinh giỏi ở cả lớp 9 và lớp 12 đều nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Duy Hiệu.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và 12 năm học 2024-2025.

Theo đó, với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9, Sở GD&ĐT tổ chức vào ngày 14/3/2025. Các môn thi gồm Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, Toán, Khoa học tự nhiên, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Công nghệ (định hướng công nghiệp), Công nghệ (định hướng nông nghiệp). Thời gian làm bài là 120 phút.

Bài thi Khoa học tự nhiên sẽ thay cho 3 bài thi riêng lẻ trước đây là Lý, Hóa, Sinh. Tương tự với bài thi Lịch sử và Địa lý sẽ thay thế bài thi Lịch sử, Địa lý. Đây là thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh học các môn tích hợp.

Đối tượng dự thi là học sinh đang học lớp 9 tại các trường THCS năm học 2024-2025, có kết quả học tập và rèn luyện của học kỳ 1 từ khá trở lên, là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi của các đơn vị dự thi.

Đề thi môn Khoa học tự nhiên gồm phần bắt buộc (30% điểm) và tự chọn (70%). Ở phần thứ hai, học sinh được lựa chọn một trong ba nội dung:

  • Chất và sự biến đổi của chất; Trái Đất và bầu trời;
  • Năng lượng và sự biến đổi; Trái Đất và bầu trời
  • Vật sống; Trái Đất và bầu trời

Với bài thi Lịch sử và Địa lý, học sinh được lựa chọn một trong hai phân môn Lịch sử, Địa lý. Môn Tin học sẽ thi lập trình trên máy vi tính. Các môn ngoại ngữ có phần thi kỹ năng nghe.

Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố lớp 12, sở tổ chức vào ngày 25/2/2025. 13 môn thi gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung.

Môn mới được đưa vào kỳ thi là Giáo dục kinh tế và pháp luật. Các môn ngoại ngữ có thêm phần thi nghe. Thời gian làm bài mỗi môn là 120 phút.

Điều kiện tham dự kỳ thi học sinh giỏi là những học sinh đang học lớp 12 năm học 2024-2025, có kết quả học tập và rèn luyện học kỳ 1 từ khá trở lên. Lưu ý, học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của thành phố thi học sinh giỏi quốc gia không được dự thi. Sở GD&ĐT cũng không còn yêu cầu học sinh chuyên phải thi chéo môn nữa.

Nội dung thi ở cả lớp 9 và lớp 12 đều nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo định hướng đánh giá năng lực tư duy và vận dụng thực tiễn của học sinh.

Sở GD&ĐT sẽ xếp giải cá nhân (nhất, nhì, ba) theo từng môn thi. Tỷ lệ học sinh đạt giải không quá 60% số học sinh dự thi (trong đó học sinh đạt giải nhất không quá 5% số học sinh đạt giải) và điều kiện xếp giải từ 10 điểm trở lên. Cách xét giải này khác với năm ngoái - sở quy định bài thi giải nhất phải đạt 18-20 điểm, giải nhì đạt 15-18 điểm, giải ba đạt 10 đến dưới 15 điểm.

Tất cả học sinh đạt giải được cấp giấy chứng nhận học sinh giỏi cấp thành phố. Học sinh đạt giải nhất cấp thành phố ở lớp 9 sẽ được thưởng 10 triệu đồng và 12 triệu đồng đối với học sinh lớp 12.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Địa phương có nhiều học sinh giỏi quốc gia nhất năm 2024

Năm học 2023-2024, Hà Nội dẫn đầu cả nước với 184 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Theo sau là TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An...

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm