Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỳ gối khi mặc kimono và loạt quy tắc trên bàn ăn ở Nhật Bản

Ngoài những món ngon nổi tiếng thế giới, ẩm thực Nhật Bản còn sở hữu loạt quy tắc độc đáo trên bàn ăn như quỳ gối khi mặc kimono, không đặt đũa lên bát...

Am thuc Nhat Ban anh 1
Vlog trải nghiệm ẩm thực của Khoa Pug (tên thật Nguyễn Anh Khoa, sinh năm 1992) đăng tải vào 1/11 gây tranh cãi trên cộng đồng mạng khi dịch sai tiếng người phục vụ. Theo đó, tiêu đề "Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn - Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto" và nội dung trong video đã tuyền tải không hoàn toàn đúng câu chuyện, gây hiểu nhầm về văn hóa ẩm thực của người Nhật.
Am thuc Nhat Ban anh 2
Quỳ gối khi ăn: Trong các bữa ăn truyền thống, buổi trà lễ… người Nhật sẽ mặc kimono và ngồi quỳ gối. Bên cạnh đó, họ dùng bàn thấp, ngồi bệt với đệm trên sàn “tatami”. Người Nhật cũng tránh bước vào đệm người khác khi ngồi vào bàn để thể hiện sự tế nhị cũng như sự tôn trọng của mình đối với bữa ăn. Ảnh: Rubenefactor.
Am thuc Nhat Ban anh 3
Không dùng tay hứng đồ ăn bị rơi: Đối với người Nhật, dùng tay hứng đồ ăn bị rơi là hành động bất lịch sự. Do đó, trong bữa ăn, bạn nên gắp thức ăn cẩn thận, tránh bị rơi ra ngoài. Ảnh: The Points Guy.
Am thuc Nhat Ban anh 4
Không trộn wasabi vào nước tương: Không giống cách sử dụng thường thấy ở nhiều đất nước trên thế giới, người Nhật sẽ lấy một chút wasabi quét lên miếng sashimi, sau đó chấm vào nước tương. Ảnh: Blog Tudogostoso.
Am thuc Nhat Ban anh 5
Không cắn đôi thức ăn: Cắn đôi thức ăn cũng là hành động tránh thực hiện trên bàn ăn của người Nhật. Họ cho rằng đặt đồ ăn dở lên đĩa là thiếu lịch sự. Khi ăn, bạn nên dùng tay che miệng với những miếng to. Ảnh: Haipic.
Am thuc Nhat Ban anh 6
Không thổi mũi, ợ hơi: Người Nhật không thích thổi mũi, ợ hơi hay nghe âm thanh nhai thức ăn. Việc không dùng hết sạch thức ăn trong bát của mình là phí phạm và thiếu coi trọng thực phẩm. Nếu bạn không thể ăn món gì, hãy nói trước với nhà hàng để không vi phạm. Ảnh: Jang_night.
Am thuc Nhat Ban anh 7
Không gác đũa lên bát: Gác đũa lên bát là hành động bình thường ở Việt Nam nhưng lại khác thường tại Nhật. Đũa sẽ được đặt đúng trên đồ gác đũa hoặc gói giấy bọc ban đầu và để vào khay đồ ăn. Ảnh: Pinterest.
Am thuc Nhat Ban anh 8
Không chạm đũa vào thức ăn nhưng không ăn: Chạm đũa vào món ăn nhưng không dùng cũng là hành động cần tránh của người Nhật. Thay vào đó, thực khách có thể dùng các đồ ăn kèm trước khi quyết định thưởng thức món mình muốn. Ảnh: Twitock.
Am thuc Nhat Ban anh 9
Không đưa đồ ăn lên cao quá miệng: Người Nhật không đưa đồ ăn lên cao quá miệng. Họ cho rằng đây là hành động thiếu lịch sự và không tôn trọng thực phẩm. Do đó, bạn nên đưa đồ ăn ngang bằng miệng và tránh đưa đũa quá cao. Ảnh: Pinterest.
Nữ phục vụ Nhật nói gì trong vlog của Khoa Pug? Nội dung được Khoa Pug đăng tải trong vlog bị tố không đúng sự thật, gây hiểu lầm về văn hóa người Nhật Bản.

Khoa Pug bị tố dựng chuyện phụ nữ Nhật quỳ khóc, cầu xin

Vlog dùng bữa trong một nhà hàng Nhật Bản của Khoa Pug gây tranh cãi khi dịch sai tiếng người phục vụ, gây hiểu lầm.

Vân Anh

Bạn có thể quan tâm