Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ Nam Phương khởi công xây dựng cầu Khang Lợi, Hậu Giang

Ngày 1/10, Quỹ Nam Phương phối hợp Liên hiệp Hữu nghị tỉnh Hậu Giang, UBND thị xã Long Mỹ và UBND xã Long Trị tổ chức khởi công xây dựng cầu Khang Lợi.

Cầu Khang Lợi sẽ là cây cầu thay thế cầu Sáu Duyên (tỉnh Hậu Giang) được người dân xây dựng từ năm 2008. Đây không chỉ là đường đi lại của bà con trong xã, mà còn là đường đến trường hàng ngày của các em học sinh. Theo thời gian, qua gần 14 năm sử dụng, cây cầu đang xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2019, mặt cầu bị gãy từng phần, người dân đã nhiều lần tự mua cát và xi măng về để trám lại. Năm 2021, 2 trụ giữa cầu bị lún và sụp đà giữa, dẫn đến việc cầu bị gãy khúc và không biết sẽ sụp hẳn vào lúc nào, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Quy Nam Phuong anh 1

Cầu Sáu Uyên bị sụp lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Mỗi ngày, cầu đón hơn 300 lượt người qua lại. Việc không có thành cầu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, khó khăn cho người di chuyển.

Bà Nguyễn Thị Bé Hai (48 tuổi, người dân địa phương) cho biết:“Hàng ngày, bà con đi lại buôn bán và các em đến lớp qua chiếc cầu này; nếu không có cầu thì tụi nhỏ sẽ phải đi bộ hơn 2,5 km mới đến cây cầu kế tiếp. Tôi chỉ mong cây cầu sớm được sửa chữa, hoặc xây mới, để việc đi lại an toàn và đỡ vất vả hơn”.

Đến khảo sát cầu Sáu Duyên, nhiều trăn trở đọng lại trong lòng đội ngũ Quỹ Nam Phương, đặc biệt mùa mưa và mùa tựu trường đã đến gần. Bởi xã Long Trị nằm hoàn toàn trong khoảng giữa vùng tây sông Hậu, sở hữu địa hình thấp và bằng phẳng, hệ thống kênh rạch chằng chịt như bao địa phương ở miền Tây sông nước khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, sau khi tiến hành nghiên cứu, khảo sát vị trí địa lý cùng các vấn đề kỹ thuật, Quỹ Nam Phương đề xuất khởi công xây dựng lại cầu Sáu Duyên và đặt tên mới cho cây cầu là Khang Lợi. Đây là cây cầu thứ 5 của Quỹ Nam Phương triển khai tại tỉnh Hậu Giang, và cũng là cây cầu thứ 33 trong hành trình “Kiến tạo nhịp cầu” của quỹ.

Quy Nam Phuong anh 2

Lễ khởi công cầu Khang Lợi.

Công trình được thiết kế với chiều dài 27,2 m, chiều rộng 2,5 m, trọng tải 1 tấn, với tổng kinh phí dự kiến 950 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí khảo sát địa hình, địa chất, chi phí thiết kế cầu và thuê tư vấn giám sát). Trong đó, 30% số tiền được nhà tài trợ Công ty TNHH Thương mại Quang Anh đóng góp, 70% số tiền còn lại được tài trợ bởi Quỹ Nam Phương, các mạnh thường quân và nhà hảo tâm khác.

Lễ khởi công cầu Khang Lợi diễn ra trong sự vui mừng của bà con nơi đây. Chia sẻ trong niềm vui chung của ngày hôm nay, chị Đinh Thị Nam Phương - nhà sáng lập Quỹ Nam Phương - cho biết: “Tôi tin khi cầu Khang Lợi hoàn thành, công trình sẽ đóng vai trò kết nối giao thông cho bà con xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, từ đó thúc đẩy kinh tế, hạ tầng địa phương. Không những vậy, cầu còn giúp cải thiện điều kiện đến trường của các em học sinh, nhất là trong mùa mưa lũ”.

Đồng hành cùng Quỹ Nam Phương và các tình nguyện viên đến từ DatVietVAC lần này có nghệ sĩ Lê Lộc. Cô xúc động chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 tôi tham gia cùng chương trình ‘Kiến tạo nhịp cầu’. Mỗi lần là một tỉnh thành khác nhau, và tất cả đều mang đến cho tôi những cảm xúc thật khác. Rất ấm áp và ngập tràn niềm vui, niềm tin về một hình ảnh tươi sáng hơn cho đời sống của bà con nơi đây”.

Quy Nam Phuong anh 3

Các đại sứ và tình nguyện viên đến từ Quỹ Nam Phương.

Bên cạnh đó, tại chương trình, Quỹ Nam Phương cũng gửi tặng 20 phần quà cho các em học sinh tiểu học vượt khó học giỏi và 50 phần quà hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Nam Phuong Foundation - Quỹ Nam Phương - là quỹ từ thiện đầu tiên do học sinh sáng lập được Bộ Nội vụ Việt Nam cấp phép hoạt động từ 2013. Quỹ với sứ mệnh xây dựng cầu cho các tỉnh nghèo khắp Việt Nam, thay thế những cây cầu chắp vá và các chuyến đò nguy hiểm, giúp trẻ em và người dân đi lại an toàn và thuận tiện, góp phần cải thiện cuộc sống và tình hình kinh tế xã hội địa phương.

Trong gần một thập kỷ hoạt động, Quỹ Nam Phương đã triển khai xây dựng được 33 cây cầu tại khắp các tỉnh thành trên cả nước như Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau…

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm