Điện, xăng cùng tăng giá: Lo giá cả leo thang
Theo các chuyên gia, giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, giá điện tăng 7,5%, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng từ tháng 5 tới, sẽ khiến nhiều mặt hàng có nguy cơ ồ ạt tăng giá theo.
962 kết quả phù hợp
Theo các chuyên gia, giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, giá điện tăng 7,5%, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng từ tháng 5 tới, sẽ khiến nhiều mặt hàng có nguy cơ ồ ạt tăng giá theo.
Từ 15h chiều nay (11/3), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh 1.610 đồng/lít, lên mức 17.280 đồng/lít. Các nhiên liệu khác cũng tăng thêm 700-900 đồng.
Giá điện đã được điều chỉnh tăng 7,5% kể từ ngày 16/3 tới đây, việc giá xăng tăng có thể sẽ là cú sốc lớn đối với người tiêu dùng.
Sau cú bứt phá tới 7,5% của giá điện, giá xăng dầu cũng "muốn" tăng tốc khi hai ngày nữa sẽ đến kỳ điều chỉnh giá.
Áp lực tăng giá xăng dầu lại bắt đầu xuất hiện khi giá dầu thế giới đang ở chu kỳ hồi phục.
Giá điện có thể tăng đến 10% trong tháng 3 này, ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và nhiều ngành sản xuất.
Đang có dấu hỏi lớn về cách thức báo lỗ lãi của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cũng như tính xác thực của bản báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn này.
Đang lúc giá dầu thô có xu hướng hồi phục, Chính phủ đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách. Giá xăng dầu trong nước sẽ càng trỗi dậy.
Sau 15 lần liên tiếp giảm giá, 2 lần kìm nén, xăng dầu trong nước đang đứng trước viễn cảnh nhấp nhổm "hồi phục" theo giá dầu thô, với sức bật có thể sẽ không kém như khi giảm.
Chỉ trong 1 tháng, giá xăng thành phẩm trên thế giới đã tăng tới 26%. Doanh nghiệp trong nước hiện đã lỗ gần 2.500 đồng/lít xăng. Bộ Công thương quyết không tăng giá mặt hàng này.
Ngày 24/02/2015, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã có văn bản số 1860/BCT-TTTN gửi các thương nhân đầu mối về việc điều hành kinh doanh xăng dầu.
Ngày 5/2, Liên bộ Công Thương - Tài chính gửi công văn tới các đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc điều hành kinh doanh nhiên liệu này.
Mức trích quỹ bình ổn giá đối với hầu hết mặt hàng xăng dầu giảm từ 280 đồng đến 530 đồng, trừ dầu diesel. Doanh nghiệp được phép điều chỉnh giá xăng không quá 15.686 đồng/lít.
Việc đưa ra một cơ chế đấu thầu được kỳ vọng là chấm dứt những kiện tụng, xin - cho trong việc nhập khẩu đường, như việc HAGL của bầu Đức năm 2013 xin nhập khẩu từ Lào.
Tính đến cuối năm 2014, quỹ bình ổn giá xăng dầu còn đến hơn 4.000 tỷ đồng. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay.
Điều được người dân và chuyên gia quan tâm lúc này là liệu các mặt hàng, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng có giảm giá theo hay không.
Từ 16h chiều nay (21/1), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh giảm 1.900 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 2 của xăng trong tháng 1/2015 và lần thứ 15 từ tháng 7/2014.
Cơ quan điều hành vừa ra quyết định áp thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với các nhiên liệu chủ lực. Như vậy, mỗi lít xăng sẽ "cõng" gần 9.000 đồng chi phí thuế.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá xăng dầu trong nước cơ bản sẽ vẫn tiếp tục chu kỳ điều chỉnh giảm, đúng kỳ đúng hạn, kết hợp hài hòa các chính sách.
Ông lớn của ngành xăng dầu Việt Nam chỉ lãi 300 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch trước cổ đông. Vận đen đến vì dầu thô lao dốc kỷ lục, nhưng lỗ khủng lại là do cơ chế của Nghị định 83.