Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rà 6.000 con đò tìm kẻ phá hủy công trình an ninh quốc gia

Lần tìm người phạm tội đang trốn ở 1 trong 6.000 con đò, trinh sát gặp vô vàn khó khăn khi lựa chọn phương án bắt giữ kẻ phá hủy công trình an ninh quốc gia, trên tuyến sông nước.

Kẻ giỏi trốn chạy

Vũ Đình Chấn (26 tuổi, quê  ở xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) có hoàn cảnh éo le khi bố mẹ bỏ nhau, ba anh em ở với bà ngoại từ nhỏ. Sau ngày gây án, Chấn bỏ trốn biệt tăm, không người thân nào hay tin về anh này. Manh mối duy nhất mà cơ quan điều tra có được là về người mẹ của thanh niên 26 tuổi, đang làm công nhân cho một công ty chế biến thủy sản ở Cà Mau.

Từ Hải Phòng vào Cà Mau, trinh sát dò tìm tung tích phụ nữ gốc Bắc tên Loan, trọ gần xí nghiệp chế biến. Có tới 3 người tên giống nhau, cùng đặc điểm, nhưng khi tìm đến nơi, cảnh sát xác định anh ta không lẩn trốn tại đây.

Đến công ty nơi mẹ anh này làm việc, nhân viên bảo vệ nhìn ảnh Chấn quả quyết nói người trong hình đang công tác ở đây, nhưng không rõ ở phân xưởng nào. Khi gặp người quản lý, họ thông tin Chấn đã nghỉ làm từ hai tháng trước, không rõ đi đâu.

Sau khi tóm hụt thủ phạm Phá hủy công trình an ninh quốc gia, ở một đầm tôm, cảnh sát xác định Chấn đã về Hải Phòng, đang trên đường lên Móng Cái (Quảng Ninh).

Cuộc đuổi bắt lặng lẽ

Khẩn trương triển khai lực lượng lên Móng Cái, cảnh sát tìm đến quầy bán giày dép của một người thân anh này nhưng không thấy bóng dáng người thanh niên 26 tuổi. Giả thiết Chấn trốn ven sông, giáp biên giới được lực lượng truy bắt đặt ra. 

Sáng sớm hôm sau, trinh sát tỏa đi tìm kiếm Chấn ở bến đò sông Ka Long, nơi có khoảng 6.000 con đò hoạt động.

Lùng tìm trên quãng sông này, trinh sát thấy được con đò Chấn làm thuê. Trong số những con thuyền dày đặc san sát nhau, chiếc đò nơi anh ta ở xếp hàng 3 tính từ bờ ra. Phương án bắt giữ Chấn được cân nhắc kỹ, nhằm đảm bảo không để nghi phạm thoát xuống sông. Cảnh sát quyết định mai phục chờ Chấn lên bờ. 

Một mặt tổ chức giám sát quanh bến sông, một mặt trinh sát trở về nhà dì Chấn theo dõi. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện bà ngoại của nghi phạm cũng có mặt, đang đợi cháu về. Trinh sát quyết định “lật bài ngửa” nói rõ tình hình hiện tại cho hai người phụ nữ ruột thịt của Chấn biết. Bà ngoại anh ta ngồi lặng lẽ, rồi bảo người dì ra sông gọi cháu về, nói có bà ngoại ra thăm nhưng bị mệt. 

Trinh sát dẫn người dì ra chỗ bến sông nơi con đò của Chấn neo đậu. Nghe gọi, Chấn bước xuống đò, cởi trần mặc quần đùi, nước da đen bóng. Hai dì cháu đứng nói chuyện với nhau ngay sát mép sông. Khoảnh khắc đó khoảng 5 phút nhưng với trinh sát thời gian chậm chạp nhích từng giây.

Một lúc sau Chấn lên đò quay lại xách theo một cái làn đựng đồ đạc và đi theo dì. Cảnh sát đi theo hai dì cháu về tận nhà, đến trước cổng thì dừng lại, để họ có thời gian trò chuyện. Khoảng 30 phút sau cảnh sát bước vào. 

Chấn đứng phắt dậy hoảng sợ. “Cháu đã biết tội của mình chưa?”. “Dạ biết”. “Thôi bây giờ thì theo các chú về”. 

Anh này có hành vi Phá hủy công trình an ninh quốc gia, đem bán sắt vụn.

http://baophapluat.vn/ho-so-mat/sang-loc-6000-con-do-tim-ke-pha-huy-cong-trinh-an-ninh-quoc-gia-185929.html

Theo Hoài Ức/Pháp Luật Việt Nam

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm