![]() |
Ảnh: Thế Bằng. |
Ngày 6/5, VinFast vừa mở bán mẫu SUV điện VF 6 tại thị trường Indonesia.
Thêm sản phẩm ở thị trường chiến lược
VF 6 được bán tại Indonesia với 2 phiên bản là Eco và Plus, giá lần lượt là 385 triệu IDR và 440 triệu IDR (tương đương 23.355 USD và 26.692 USD). Dự kiến những chiếc VF 6 đầu tiên sẽ được bàn giao đến tay khách hàng đất nước vạn đảo từ tháng 6.
Như vậy, đây sẽ là sản phẩm thứ 4 của hãng xe điện Việt tại đất nước vạn đảo. Trước đó, hãng đã mang VF 3, VF 5 và VF e34 đến Indonesia. Trong khi sản phẩm trước đó hướng đến tệp khách hàng lái taxi dịch vụ, vận tải hành khách và nhóm khách hàng bình dân, VF 6 là mẫu xe khác biệt.
Lần này, có vẻ VinFast thật sự muốn thu hút tệp người dùng gia đình khi tung ra chiếc SUV điện hạng B, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ từ Trung Quốc như BYD Atto 3 hay MG 4 EV, Omoda E5.
So với các mẫu xe ở quê nhà, những chiếc VF 6, 5, e34 hay VF 3 tại Indonesia không có quá nhiều khác biệt ở ngoại thất hay hệ truyền động. Điểm nhấn nằm ở cấu hình tay lái nghịch nhằm phù hợp với quốc gia này.
![]() |
Thị trường tiềm năng mới của VinFast - Indonesia. Ảnh: VinFast. |
VF 6 bản Eco được trang bị động cơ điện công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm, cho phép di chuyển quãng đường lên đến 480km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, phiên bản Plus mạnh mẽ hơn với công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Phạm vi hoạt động của xe khoảng 460km/lần sạc.
VinFast VF e34 tại thị trường Indonesia vẫn sử dụng bộ pin dung lượng 42 kWh, cho phép di chuyển trên quãng đường tối đa 318 km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, chiếc VF 5 được bán tại đất nước vạn đảo cũng được trang bị bộ pin tương tự VF 5 Plus ở Việt Nam nhưng phạm vi di chuyển nhỉnh hơn đôi chút, đạt mức 349 km/lần sạc.
Gần đây, VinFast giới thiệu VF 3 với phạm vi hoạt động 215 km/lần sạc đến người dùng đất nước vạn đảo. Với mức giá 230,13 triệu IDR, tương đương 13.962 USD, mẫu xe điện mini này nhanh chóng thu hút hàng trăm đơn đặt hàng chỉ sau thời gian ngắn mở bán.
Xoay trục về châu Á
VinFast đang thay đổi kế hoạch bước ra thế giới, hay nói cách khác là tìm cách hiệu quả hơn để tồn tại trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều biến chuyển.
Tại thị trường Mỹ và châu Âu, VinFast đang tái cơ cấu các đại lý và hệ thống nhân sự, chuyển đổi chiến lược tương tự như thị trường Việt Nam. Đây cũng là 2 thị trường đang rất nhạy cảm với những chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
![]() |
Một showroom VinFast tại châu Âu. Ảnh: TT. |
Cụ thể hơn, hãng xe Việt sau thời gian đầu tự đầu tư mở showroom để kinh doanh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại các thị trường lớn, đang chuyển sang mô hình đại lý để tối ưu hiệu quả và chi phí đầu tư. Song song với việc đóng các showroom tự doanh, VinFast đã ký kết với các đối tác nhà phân phối để mở rộng hệ thống đại lý tại các thị trường này.
Nói riêng với thị trường Mỹ, việc tái cơ cấu của VinFast gần như là bước đi có thể đoán biết được, khi chính quyền của ông Trump đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ sản xuất trong nước, trong đó có không ít là các hãng xe vẫn tập trung vào động cơ đốt trong chứ không ủng hộ xe điện mạnh mẽ như chính quyền ông Biden trước đây.
Nhìn chung chiến lược của VinFast đang xoay trục về châu Á, nơi có các thị trường đông dân hơn và dễ tiếp cận hơn. Ấn Độ, Phillipines và Indonesia được cho là 3 thị trường trọng điểm mới trong kế hoạch "go global" của VinFast.
Hãng xe Việt đang chuyển nguồn lực sang các thị trường này để đón nhận những thuận lợi, gồm có dung lượng thị trường còn lớn, sự ủng hộ từ chính phủ và chính sách địa phương, và chi phí logistics từ Việt Nam rẻ hơn. Những lợi thế trên giúp VinFast có cơ hội cạnh tranh và khả năng thành công cao hơn.
Với riêng Indonesia và Ấn Độ, theo thông tin từ VinFast, 2 nhà máy của hãng xe Việt sẽ đều dự kiến khánh thành trong năm nay tại địa phương, hứa hẹn giúp các mẫu xe VinFast đủ điều kiện nhận các ưu đãi về chính sách, giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh đáng kể.
Về sản phẩm, nếu như tại Mỹ và châu Âu, VinFast tập trung vào các mẫu xe cỡ lớn và cao cấp như VF 8, VF 9 để phù hợp với thị hiếu, đồng thời cũng phải đối đầu với rất nhiều đối thủ mạnh và khó thành công về mặt doanh số, thì thị trường châu Á sẽ khác. VF 3, VF 5, VF 6, VF 7 hay các mẫu xe tập trung cho thị trường xe dịch vụ sẽ là sản phẩm chiến lược của VinFast tại các thị trường này.
![]() |
VF 9 là sản phẩm được VinFast giới thiệu tại các quốc gia phương Tây. |
Đây là nhóm sản phẩm dễ tiếp cận, phù hợp với số đông và có thể dễ dàng bùng nổ về doanh số, qua đó giúp VinFast có cơ hội thành công nhiều hơn so với thị trường Âu-Mỹ. Không thể không nhắc đến khả năng phát triển trạm sạc thông qua V-Green và thị trường taxi thông qua Xanh SM, những quân bài chiến lược giúp VinFast thành công tại Việt Nam và đang được phát triển tại Indonesia, Phillipines hay Ấn Độ.
Trở lại với thị trường Indonesia, những năm gần đây, quốc gia này đã từng bước vượt qua Thái Lan, trở thành công xưởng sản xuất ôtô cho nhiều ông lớn. Làn sóng xe điện tại Indonesia cũng phát triển nhờ sự cởi mở của người dùng địa phương trước các thương hiệu mới. Điều này phần nào giúp VinFast dễ dàng hơn trong việc chiếm lĩnh thị phần, cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe Trung Quốc.
Có thể thấy VinFast đang có những bước đi chiến lược rõ ràng và có tính toán từ trước, hứa hẹn sẽ tạo nên những bất ngờ trên thị trường xe điện thế giới trong thời gian tới.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.