Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra riêng để làm chủ

Đi làm công đến tháng hưởng lương không còn là sự lựa chọn của nhiều người. Họ muốn có sự nghiệp riêng.

Ra riêng để làm chủ

Đi làm công đến tháng hưởng lương không còn là sự lựa chọn của nhiều người. Họ muốn có sự nghiệp riêng.

Nhiều người có ý định sau một thời gian đi làm thuê sẽ tạo cái gì đó cho riêng mình, để được làm chủ. Giới trẻ ngày càng phát huy cách nghĩ này vì họ được trang bị một cách toàn diện về kỹ năng sống cũng như ý thức độc lập.

Thay đổi để được lên đời

Ra riêng để làm chủ

Nhiều người hiện nay đi làm thuê để tích lũy kiến thức sau đó quyết định ra riêng để được làm chủ

Hai vợ chồng Thanh Bình đều đến từ miền Bắc, cũng làm việc trong một công ty sản xuất đổ trang trí nội thất ở TP. HCM.

Sau bốn năm cật lực “cày”, họ nhận ra lương công nhân của cả hai chỉ đủ chi tiêu hành ngày chứ không có dư.

Hai vợ chồng bàn nhau mở cửa hàng điện thoại di động cạnh khu chế xuất mà họ đang làm, kinh doanh những mặt hàng có giá trung bình để phục vụ dân nhập cư. Tuy thu nhập không cao nhưng họ vẫn có nhu cầu sở hữu thiết bị công nghệ này.

Số vốn ít ỏi là tiền mừng cưới trước kia, vay thêm hai bên gia đình, đủ để họ mở cửa hàng nhỏ nhưng khá tươm tất. Mặt hàng sẽ có giá khá mềm.

Không đơn giản khi tự lèo lái con tàu

Thanh Bình để vợ nghỉ trước, lo việc cửa hàng, còn anh tiếp tục đi làm để duy trì khoản thu nhập cố định trong thời gian đầu tình hình kinh doanh còn chậm. Khi mọi việc ổn định, Bình sẽ tính chuyện ra đi.

Khác với sự khởi đầu của vợ chồng Thanh Bình, chị Hoàng Vân vốn là trợ lý giám đốc một công ty nước ngoài, lương cao tương đương các trưởng phòng. Thế nhưng, chị vẫn xin thôi việc trong sự tiếc nuối của mọi người.

Một thời gian sau, người ta thấy chị Vân xuất hiện thường xuyên trên sàn giao dịch của một công ty chứng khoán. Sau khi rời công ty cũ, chị cùng một số người trong gia đình lập công ty kinh doanh địa ốc, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các dịch vị viễn thông.

Kinh nghiệm thu nhập trong thời gian làm trợ lý chị rất nhiều giao dịch với đối tác hiện nay. Chị còn hào hứng khoe cổ phiếu của công ty hiện nằm trong danh sách blue-chip trên thị trường chứng khoán.

Khi tích lũy đủ kinh nghiệm và vốn

Ra riêng để tự lập và được làm những gì mình thích là lý do của nhiều người. Không ít bạn trẻ nuôi mộng ra riêng từ rất sớm. Nhưng do điều kiện chưa cho phép, họ chấp nhận làm thuê một thời gian để trang bị những yếu tố cơ bản như vốn, kỹ năng, kinh nghiệm…

Sự cân nhắc này rất cần thiết. Ra riêng trong thời buổi thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay quả là quyết định táo bạo, liều lĩnh. Bạn phải đương đầu với những thử thách, khó khăn rất lớn về doanh thu, đầu ra, quảng bá…cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nếu đã có ý định, trong thời gian đi làm thuê, bạn nên tích lũy dần. Đó có thể là kỹ năng cơ bản nhất như soạn thảo văn bản, sắp xếp công việc…Sau nữa là những thứ lớn hơn như thiết lập quy trình làm việc, sản xuất, cách quản lý nhân viên…Hãy học từ điều hay và cả những điều chưa hay của người khác, từ đó tạo dựng bí quyết, kinh nghiệm cho riêng mình.

Thử thách ban đầu không phải nhỏ

Ra riêng để làm chủ

Ra riêng không phải là chuyện đơn giản nhưng nhiều trong số họ đã thành công

Sau khi tách ra làm ăn riêng, bạn cần bình tĩnh đối phó với những khó khăn ban đầu. Nhiều trường hợp công ty vừa thành lập vài ba tháng, bà chủ đã hoang mang khi liên tiếp lỗ vốn. Hãy kiên nhẫn vì đây là tình trạng phổ biển pử những doanh nghiệp mới.

Phi Loan 25 tuổi, chủ một cửa hàng hoa quả, sinh tố Q.Bình Thạnh, TP. HCM, kể lúc đầu, cửa hàng của cô rất ít khách. Lý do, cô chưa tạo mối quan hệ rộng rãi và nhân viên chưa thuần thục trong cách pha chế. Chưa đầy năm tháng đầu, công ty đã lỗ hơn ba mươi triệu đồng, không biết chạy đâu ra tiền trả lương cho nhân viên.

Gần một năm nghiên cứu thị trường, xây dựng mối quan hệ qua bà con, đồng nghiệp cơ quan cũ…Loan mới duy trì được cơ sở làm ăn. Hai năm sau, không chỉ thu hồi vốn, cô còn ăn nên làm ra bằng biệc nhập nguyên liệu trái cây từ nước ngoài.

Ngoài lỗ vốn, việc phải cạnh tranh với nhiều đối thủ kinh doanh/ sản xuất cùng mặt hàng cũng là nỗi lo của không ít người. Bạn phải tỉnh táo mới mong vượt lên họ.

Ngọc Hà, 30 tuổi từng là trưởng phòng marketing của một công ty thời trang, này trở thanh bà chủ cửa hiệu may gia công. Về kinh nghiệm thị trường, Hà có thừa. Nhưng đối mặt với cạnh tranh khốc liệt, cô còn phải học hỏi nhiều.

Hà tâm sự: “Buổi sáng đầu tiên khai trương, tôi nhận được lãng hoa, chưa kịp mừng đã hết hồn khi đọc dòng chữ: Liệu đường mà rút…Liên tiếp sau đó, tôi nhận những cú điện thoại nạc danh với nhiều lời lẽ thô tục, yêu cầu dẹp tiệm. Lúc đầu, tôi mất ăn mất ngủ, nhưng dần vững tâm, xem đó là thách thức phải vượt qua”.

Không chỉ cạnh tranh, người mới kinh doanh còn gặp rắc rối vì bị đối tác xem thường. Nhiều bà chủ phải sụt sùi ra về với văn bản trắng vì đối tác thường chọn hợp đồng lớn, chê những mảnh giấy con con với vài chục triệu đồng. Lúc này, bạn cần kiên nhẫn thuyết phục, giải thích với đối tác rằng nếu hợp đồng được ký kết, họ sẽ được lợi gì.

“Biết cách chọn người và cầm cán cân quản lý công ty là yếu tố hàng đầu cho một ông chủ”, Trung Minh, giám đốc một công ty truyền thông chia sẻ. Ông chủ 27 tuổi này một phen hoảng vía khi công ty vừa thành lập ba tháng, bộ phận lưu trữ làm mất hai chiếc máy tính xách tay chứa nhiều dữ liệu quan trọng.

Rồi sản phẩm đầu tiên ra đời đã bán hết nhẵn trong một ngày. Chưa kịp mừng, anh nghe tin một công ty đối thủ đã mua toàn bộ và giấu nhẹm sản phẩm để chúng không có cơ hội đến với người tiêu dùng.

Minh không bỏ cuộc. Ngoài việc xác định đối thủ cạnh tranh anh tìm cách chiêu dụ người tài về công ty. Minh còn cho nhân viên tiếp thị đích thân đi giới thiệu sản phẩm kèm theo những hình thức khuyến mãi bất ngờ. Cuối cùng, anh lấy lại được những gì đã mất.

Chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo

Trong kinh doanh, quan trọng nhất là chủ động vốn. Bên cạnh đó, bạn cần tích lũy mạng liên kết làm ăn. Đó là những mối quan hệ xung quanh, từ người thân đến bạn bè, đồng nghiệp cũ…

Mối quan hệ càng rộng, nguồn khách hàng càng nhiều và tiếng tăm của công ty bạn sẽ dễ mở rộng hơn.

Đội ngũ tiếp thị là phần không thể thiếu trong công việc quảng bá hình ảnh công ty. Họ sẽ giúp bạn nghiên cứu thị trường và xu hướng phát triển xã hội, từ đó đề ra những chiêu tiếp thị độc đáo và phù hợp với khả năng tài chính.

Ngoài ra, người chủ cần biết cách nhìn nhận và tuyển dụng những nhân sự có năng lực, giàu kinh nghiệm. Thật tuyệt vời nếu nhân viên đó có ý định gắn bó với công ty vì hiện tượng nhảy việc ngày càng trở thành xu hướng ở những người trẻ. Nhiều doanh nghiệp tuyển chọn nhân sự bằng mạng lưới quan hệ qua người thân, bạn bè… để đảm bảo tin cậy.

Bạn phải quyết tâm xây dựng, tạo nên bản sắc riêng, mang tính độc đáo cao cho công ty của mình. Như vậy mới mong tìm được chỗ đứng giữa rừng doanh nghiệp như hiện nay.

Trong thương trường, còn rất nhiều điều không thể lường trước. Vì vậy, một đầu óc minh mẫn, nhạy bén và bình tĩnh trong cách xử ký, quyết định tình huống sẽ giúp bạn kinh doanh suôn sẻ, trở thành bà chủ thành công.

(Theo Tiếp thị và Gia đình)

(Theo Tiếp thị và Gia đình)

Bạn có thể quan tâm