''Rải'' hồ sơ đúng cách
Một cách phổ biến để gia tăng cơ hội nghề nghiệp là “rải” hồ sơ ứng tuyển hàng loạt cho nhiều vị trí. Nhưng cách này có thể gây tác dụng ngược hoàn toàn – “giúp” bạn bị loại nhanh hơn bao giờ hết!
(Ảnh minh họa) |
“Đúng người, đúng việc” - nguyên tắc số 1 của nhà tuyển dụng (NTD)
Tuyển dụng luôn là chọn người phù hợp nhất với công việc. Vì thế, khi ứng viên dự tuyển vào những vị trí không phù hợp về kiến thức chuyên môn, trình độ học vấn và kinh nghiệm, NTD sẽ không thể chọn bạn dù bạn có nộp 10 hay 100 bộ hồ sơ đi nữa.
Chị Nguyễn Thị Bích Hà – Trưởng Bộ Phận Dịch Vụ Tuyển Dụng của VietnamWorks.com chia sẻ: “Khi đang sàng lọc hồ sơ cho năm vị trí khác nhau, vị trí nào tôi cũng nhận được hồ sơ của cùng một bạn ứng viên.” Chị Hà còn kể thêm trong quá trình sàng lọc hồ sơ, chị nhận rất nhiều hồ sơ từ những ứng viên mới ra trường một thời gian ngắn ứng tuyển vào các vị trí quản lý. Tuy thành tích học tập của các sinh viên này khá tốt nhưng chị vẫn không thể chọn họ vì với vị trí quản lý, ứng viên cần có bề dày kinh nghiệm nhất định và một số kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực yêu cầu.
Để tăng tốc độ “rải” hồ sơ, các ứng viên thường “nhân bản” bộ hồ sơ của mình đến mức quên điều chỉnh những thông tin cơ bản về công ty hay vị trí đang ứng tuyển. Chẳng hạn, một hồ sơ ứng tuyển cho vị trí “Thư Ký Hành Chính” nhưng phần mục tiêu nghề nghiệp vẫn ghi rằng: “Ứng tuyển cho vị trí Nhân Viên Kinh Doanh - một công việc nhiều thử thách và cho tôi cơ hội phát triển năng lực cá nhân”. Và khi cơ hội đến, NTD liên hệ với bạn để mời dự phỏng vấn cho vị trí bạn ứng tuyển, đã có bạn ứng viên từng trả lời NTD rằng: “Em cũng không nhớ đã nộp hồ sơ vào một công ty ở Bình Dương!”
Hãy rải hồ sơ đúng cách!
Thực sự, chỉ khi bạn nộp hồ sơ hoàn chỉnh cho những vị trí phù hợp tại những công ty khác nhau, bạn mới có thể gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho chính mình. Vì vậy hãy đầu tư nhiều thời gian hơn cho hồ sơ và vị trí bạn nhắm đến.
- Xác định công việc phù hợp với bạn:Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin tuyển dụng, đặc biệt là các phần mô tả công việc và yêu cầu tuyển dụng, xem năng lực của bạn có đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó không. Việc này sẽ giúp bạn xác định chính xác công việc nào thật sự phù hợp với mình.
- Viết hồ sơ cho từng công việc: Sau khi xác định các công việc phù hợp, bạn cần tạo hồ sơ riêng cho mỗi công việc, trong đó nhấn mạnh những ưu điểm của bạn cũng như thành tích từng đạt được. Ví dụ, nếu từng làm nhân viên mua hàng, bạn có thể mô tả cụ thể như sau: “Tìm được nhà cung cấp bột giấy với giá cả hợp lý, giúp giảm 10% giá thành sản phẩm”.
- Kiểm tra hồ sơ trước khi nộp: Trước khi nộp, bạn nên kiểm tra hồ sơ tối thiểu hai lần để bảo đảm hồ sơ của bạn hoàn toàn sạch lỗi chính tả hay ngữ pháp. Một ứng viên dù tài năng đến đâu nhưng trên hồ sơ có những lỗi chính tả, chắc chắn không thể chinh phục được bất kỳ NTD nào.
Cuối cùng, nếu bạn có ý định tìm việc nghiêm túc và mong muốn có một việc làm tốt, hãy đầu tư thời gian và công sức để viết hồ sơ phù hợp với từng vị trí mình dự tuyển. Chắc chắn khoản đầu tư này của bạn sẽ không bao giờ lãng phí!
Theo Vietnamwork