Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Răng nhạy cảm - vấn đề răng miệng nổi cộm hiện nay

Các chuyên gia nha nhận định quá cảm ngà là vấn đề răng miệng phổ biến, có tỷ lệ mắc cao trong cộng đồng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trong Hội nghị khoa học và đào tạo liên tục chuyên ngành Răng Hàm Mặt lần thứ 20, các chuyên gia cho biết “quá cảm ngà” được định nghĩa là cơn đau nhói xuất hiện trên phần ngà nơi chân răng bị lộ, do kích thích từ bên ngoài: nhiệt, hơi, cơ học hay hóa học. Cơn đau này không thuộc bất cứ bệnh lý hoặc khiếm khuyết răng miệng nào khác.

Trong ngà răng có các ống ngà chứa dịch ngà và các thần kinh cảm giác. Hiện tượng quá cảm ngà xuất hiện khi răng bị mất lớp men răng hay bị tụt nướu, làm lộ ra lớp ngà răng. Khi đó, các kích thích ngoại lai sẽ tác động trực tiếp lên ống ngà, làm thay đổi tốc độ của dịch ngà, gây ra phản ứng truyền lên não, khiến ta cảm thấy đau buốt. Do đó, quá cảm ngà còn được hiểu là tình trạng răng nhạy cảm hay ê buốt - vấn đề mà rất nhiều người gặp phải.

P/S Sensitive Expert anh 1
Ngà răng bao gồm các ống ngà chứa dịch ngà và các dây thần kinh cảm giác.

Nghiên cứu năm 2014 của PGS. TS. Ngô Thị Quỳnh Lan và cộng sự cho thấy 50% bệnh nhân đến khám tại Khoa Răng Hàm Mặt - ĐH Y Dược TP.HCM bị quá cảm ngà mức độ nhẹ và 29% người ở mức độ trung bình.

Lứa tuổi thường bị quá cảm ngà là 20-40, cao nhất ở khoảng 30-40 tuổi. Những bệnh nhân bị viêm nha chu là những đối tượng có nguy cơ quá cảm ngà cao (72,5-98%). Vì thế theo các chuyên gia, quá cảm ngà là một thách thức nổi bật của ngành nha hiện nay.

P/S Sensitive Expert anh 2
Răng nhạy cảm, ê buốt là tình trạng nhiều người gặp phải.

Quá cảm ngà tuy không được xếp vào nhóm bệnh răng miệng nguy hiểm nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái trong ăn uống, sinh hoạt, làm giảm chất lượng cuộc sống. Người bị quá cảm ngà sẽ cảm thấy đau buốt nhiều hơn khi tiếp xúc với thức ăn, nước uống lạnh, nóng, chua hay ngọt. Bên cạnh giảm cảm hứng và thú vui thưởng thức món ăn ngon, khi hít hơi gió, chải răng người bệnh cũng có thể gặp những cơn đau âm ỉ.

Đề tài quá cảm ngà đã được các chuyên gia nghiên cứu, như đưa ra giải pháp khắc phục trong hội nghị và hội thảo chuyên gia về lĩnh vực Răng Hàm Mặt. Giải pháp được các chuyên gia đồng thuận là kết hợp giữa Hydroxyapatite (HAP) và Potassium (K+) trong các loại kem đánh răng. Phương pháp này mang lại hiệu quả vượt trội trong việc chống tình trạng răng ê buốt, có thể sử dụng hàng ngày.

HAP là thành phần chính trong xương và răng, có cấu trúc tương tự men răng nên có thể giúp tái cấu trúc men răng mất khoáng. Chất này góp phần bịt kín các ống ngà bị mở, chặn cơ chế thuỷ động học (dịch ngà dịch chuyển), ngăn khởi phát cơn đau. Còn K+ sẽ góp phần làm giảm căng dây thần kinh - nguyên nhân xuất hiện cơn đau.

Sự kết hợp giữa hai thành phần này trong thế hệ kem đánh răng mới, điển hình là P/S Sensitive Expert dành riêng cho răng nhạy cảm. Nghiên cứu cho thấy, người bị quá cảm ngà khi sử dụng kem có thể giảm đau tức thì trong 30 giây và kéo dài trong 8 giờ. Nếu sử dụng hàng ngày, sản phẩm giúp duy trì giảm quá cảm ngà trong 6 tuần, đồng thời mang tính dự phòng lâu dài, giảm nguy cơ lộ ngà mới do tăng cường bảo vệ nướu.

P/S Sensitive Expert còn chứa Vitamin E, Fluoride giúp răng trắng sạch, khỏe mạnh, loại bỏ khó chịu khi răng tiếp xúc với các món ăn nóng, lạnh hay kích thích nhiệt thay đổi đột ngột.

P/S Sensitive Expert anh 3

 Kem đánh răng P/S Sensitive Expert được xem như giải pháp tối ưu cho người bị quá cảm ngà vì có chứa hợp chất HAP. Sản phẩm đem lại hiệu quả giảm ê buốt nhanh chóng chỉ trong vòng 30 giây và hiệu quả giảm đau kéo dài đến nhiều giờ sau đó. Ngoài hợp chất HAP, kem còn chứa Potassium citrate, Vitamin E, Fluoride giúp răng trắng sạch, khỏe mạnh. Tìm mua sản phẩm ngay tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm