Gill là thí sinh đội Karik, được đánh giá là rapper trẻ có bộ kỹ năng tương đối hoàn thiện. Anh thậm chí là một trong hai thí sinh duy nhất đạt điểm casting tuyệt đối khi tham gia Rap Việt mùa 1.
Mở đầu năm 2022, nam rapper đã phát hành sản phẩm âm nhạc mới với tên gọi U là trời. Ca khúc là sự kết hợp của hai phong cách trap và drill, với phần hình ảnh ấn tượng, mang nhiều nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam như sân khấu tuồng, áo dài khăn xếp, ván tổ tôm... Đây là điều hiếm rapper trẻ nghĩ tới.
Với bộ kỹ năng tốt, gu âm nhạc và tư duy hình ảnh tốt, Gill vẫn không thể bật lên, trở thành ngôi sao trẻ của giới rap nói riêng và showbiz Việt nói chung. Nhìn nhận lại bản thân, Gill cho rằng vấn đề xuất phát từ nội lực và cá tính của bản thân.
- Vì sao anh quyết định đưa nghệ thuật tuồng cũng như các nét văn hóa dân gian vào một MV nhạc rap?
- Tôi yêu văn hóa Việt Nam và luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để một ngày nào đó đưa những yếu tố văn hóa vào sản phẩm âm nhạc của mình. Phải đến sản phẩm này, tôi mới có đủ kiến thức và điều kiện để thực hiện mong muốn trên.
Khi lên ý tưởng cho MV, tôi và ê-kíp đã nghiên cứu về nghệ thuật tuồng và thú chơi tổ tôm từ xa xưa nhằm mục đích tôn vinh những nét đẹp của nước nhà. Khó khăn và thử thách lớn đối với tôi là thời gian. MV có 6 bối cảnh, nhưng tôi phải gói gọn tất cả trong một ngày quay. Ê-kíp cũng phải xoay sở trong studio vì không thể ra đường trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở Hà Nội. Ê-kíp bắt đầu làm việc từ 6h sáng và đóng máy vào 1h30 sáng hôm sau.
- Tại Rap Việt mùa 1, anh được gọi là "thủ khoa đầu vào", là một trong hai thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở vòng casting. Anh nghĩ vì sao thành tích chung cuộc của anh chưa tương xứng với điểm đầu vào tuyệt đối ấy?
- Tôi nghĩ mọi chuyện đã xảy ra đều đúng và có lý do. Nếu những gì tôi thể hiện trong chương trình đủ xuất sắc thì sẽ không có câu hỏi này. Tôi luôn nhìn nhận mọi việc theo hướng khách quan, nên mọi việc xảy ra trong quá khứ đều là động lực để tôi phấn đầu trong tương lai.
- Theo góc nhìn cá nhân, vấn đề nào ngăn cản anh tiến sâu trong cuộc thi?
- Tự đánh giá, tôi nghĩ bản thân đã lựa chọn những chủ đề gây khó cho chính mình, không thể hiện hết cá tính âm nhạc và cách khai thác của tôi khi đó cũng chưa thực sự tốt. Nhưng ở thời điểm tham gia chương trình, những phần thể hiện ấy là tất cả điều tôi muốn nói, muốn làm.
Điểm mạnh của tôi là khả năng viết lời, đi flow linh hoạt, khả năng cảm thụ và xử lý beat. Tôi cũng thường nghĩ ra những chủ đề lạ, giọng "đặc" Hà Nội cũng giúp câu rap rõ ràng, khán giả có thể nghe hết lyrics mà không cần nhìn lời chạy trên màn hình.
Nhưng tôi còn có điểm yếu, đó là chưa khai phá hoàn toàn các nét cá tính trong âm nhạc. Tôi đang cố gắng khắc phục từng ngày và khán giả có thể thấy rõ sự thay đổi trong các sản phẩm của tôi. Các bạn sẽ nhận ra Gill trong và sau Rap Việt là hai con người, hai cá tính khác biệt hoàn toàn.
Có thể đó là lý do nhiều người cho rằng tôi bị underrated (đánh giá thấp về năng lực), do mọi mặt kỹ năng của tôi đều tốt và có triển vọng, nhưng đến giờ vẫn chưa thực sự bứt phá. Còn bản thân tôi chưa bao giờ hối tiếc vì những điều đã xảy ra.
- Sau khi xuất hiện trong Rap Việt, cuộc sống và nguồn thu nhập của anh thay đổi thế nào?
- Sau khi kết thúc Rap Việt, cuộc sống của tôi đã thay đổi rất nhiều trong một năm qua. Cách nhìn nhận cuộc sống của tôi cũng khác. Tôi trưởng thành, điềm tĩnh và tự tin hơn.
Về kinh tế, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi không có cơ hội được đi diễn nhiều. Tôi đang nhớ sân khấu và những hoạt động nghệ thuật cùng anh em bạn bè. Nhưng nhân thời gian ấy, tôi có thể ở nhà và sản xuất thêm nhiều sản phẩm âm nhạc hơn.
- Tranh cãi giữa việc hoạt động mainstream và ở lại giới underground là một chủ đề rất cũ, nhưng luôn gây nhiều ý kiến trái chiều và không bao giờ "ngã ngũ". Cá nhân anh nhìn nhận thế nào về vấn đề này?
- Tôi chưa bao giờ nhận định mình là một rapper underground hay mainstream. Tôi chỉ cố gắng phát triển âm nhạc của bản thân và tận hưởng quá trình làm nghệ thuật.
Cá nhân tôi nghĩ trong thời điểm này, ranh giới giữa underground và mainstream đã mờ nhạt đi rất nhiều, vì các cá nhân hay tổ chức được coi là underground hiện nay cũng có những kế hoạch bài bản cho hoạt động nghệ thuật, thay vì phát hành âm nhạc tùy hứng như trước đây.
Họ đều có người làm công tác truyền thông và quản lý nghệ sĩ tùy quy mô lớn, nhỏ để phát triển. Những việc đó đã trong khoảng 5 năm trở lại đây, tôi nghĩ trong tương lai những nhóm rap, cộng đồng rap ấy sẽ chuyển mình trở thành công ty giải trí chuyên nghiệp để thâm nhập thị trường âm nhạc. Space Speakers hiện nay là minh chứng rõ ràng nhất cho đường hướng này.
- Phải chăng vấn đề kinh tế là nguyên nhân sâu xa và động lực cho sự thay đổi, chuyển mình trên?
- Âm nhạc là âm nhạc. Còn kiếm tiền là việc đương nhiên. Nếu bạn bỏ ra chất xám và công sức lao động, thành quả đến với bạn là lẽ thường tình, quan trọng là cách bạn làm mà thôi. Cơ hội sẽ đến với bất kỳ ai, nắm bắt cơ hội để phát triển hay không là quyết định của mỗi người.
Mỗi người sẽ có cách kiếm thu nhập riêng, không nhất thiết dựa vào âm nhạc. Bạn có thể có một công việc khác ổn định hơn và tham gia hoạt động âm nhạc như một sở thích.