Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rapper Việt kiều đa tài của 'Bụi thiên thần'

Đang học thạc sĩ sản xuất phim tại Mỹ, nổi danh bởi bản rap 3 thứ tiếng "Việt Kiều", phim ngắn "Bụi thiên thần", Việt Phương đã có chia sẻ về niềm đam mê nghệ thuật và người mẹ kế đặc biệt của mình - NSƯT Kim Tiến.

Rapper Việt kiều đa tài của 'Bụi thiên thần'

Đang học thạc sĩ sản xuất phim tại Mỹ, nổi danh bởi bản rap 3 thứ tiếng "Việt Kiều", phim ngắn "Bụi thiên thần", Việt Phương đã có chia sẻ về niềm đam mê nghệ thuật và người mẹ kế đặc biệt của mình - NSƯT Kim Tiến.

Đào Việt Phương (sinh năm 1988) là chàng trai mới nổi trong cộng đồng teen, mà đặc biệt là các tín đồ hiphop. Từng sống ở Đức, học tại Mỹ, anh được giới trẻ biết đến không chỉ bản rap Việt kiều - được hát bằng 3 thứ tiếng Anh, Đức, Việt mà còn thông qua bộ phim thể loại hiphop với Beats, Rhymes, and Angel Dust - thường được gọi ngắn gọn là Bụi thiên thần. Điều bất ngờ hơn đó là bộ phim của Việt Phương được chuyển thể sang tiếng Việt bằng giọng thuyết minh hấp dẫn của NSƯT Kim Tiến, mẹ kế của anh.

Trong những ngày ở Việt Nam thực hiện phim ngắn Hanoi fly boy, Việt Phương đã có những chia sẻ về niềm đam mê cũng như cuộc sống của mình tại Việt Nam.

Việt Phương.

- Bạn thích môi trường sống tại Việt Nam chứ?

- Lần đầu tiên về lại Việt Nam là khi mình mười sáu tuổi. Cảm giác khi đó rất là khác bây giờ. Hồi đó mình thấy nhiều bụi bặm và không được thoải mái. Nhưng khi quyết định theo ngành phim ảnh thì mình bắt đầu cảm thấy thích Việt Nam, đất nước với đủ các sắc màu. Mỗi khi nhìn một khung cảnh mới, một địa điểm mới mình đều nhìn qua ống kính máy quay nên thấy thật tuyệt vời.

- Bạn có thể chia sẻ về việc học hiện nay?

- Mình đang học thạc sĩ ngành sản xuất phim truyện và truyền hình tại Loyola Marymount University Los Angeles, Mỹ. Đại học này và trường quay Hollywood đều nằm trong thành phố Los Angeles. Tại trường, chúng mình được đào tạo bởi những giáo sư có chuyên môn và được hướng dẫn tận tình qua những người chuyên nghiệp trong nghành.

- Khi sang Đức lần đầu tiên, bạn có cảm thấy lạc lõng không?

- Không hề, vì khi sang Đức lúc đó mình mới 3 tuổi. Mình hòa nhập với môi trường mới rất nhanh. Ngoài ra bạn bè và thầy cô ở trường khá quý mến mình. Mẹ thường dặn rằng mình phải học giỏi hơn, phải cố gắng hơn. Vì vậy ở trường mình luôn luôn cố gắng cho nên học hành cũng khá xuất sắc. Khi bước vào tuổi teen đã có một điều làm mình trăn trở. Càng lớn lên thì mình càng nhận thấy rằng mình khác mọi người. Nhiều người Đức không coi mình là người Đức mà tại Việt Nam quê hương gốc của mình thì mọi người cho rằng mình không giống người Việt. Chính điều đó khiến mình có cơ hội đứng giữa hai thế giới và tự phân tích bản thân mình. Dần dần thì mình nhận ra rằng sự khác biệt không có gì là xấu.

- Bạn học rap từ năm bao nhiêu tuổi? Sự tình cờ nào đưa bạn đến với nhạc rap?

- Vào sinh nhật mười ba tuổi, mình được tặng một CD nhạc rap của Eminem. Và từ lúc mình biết đến rap, bắt đầu yêu thích nó. Nhạc rap đã khiến cho cuộc sống của mình phong phú hơn rất nhiều. Mình học rap, mix nhạc và bắt đầu để ý đến những thay đổi nhỏ bé trong cuộc sống bằng sự rung cảm của người nghệ sĩ. Rap dần gắn bó và trở thành là hơi thở của mình.

- Có nhiều người đánh giá hiphop nói chung và rap nói riêng như thế này: chỉ cần mặc quần áo rộng thùng thình, xỏ khuyên vào, đội mũ lưỡi trai, ăn bánh mỳ kẹp xúc xích và nhảy nhót trên phố tức là hiphop. Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

- Thật ra mình nghĩ rằng bất cứ một bộ môn nghệ thuật nào cũng đòi hỏi sự lao động một cách nghiêm túc. Mình không cho rằng bộ quần áo hay chiếc mũ làm nên một nghệ sĩ đích thực. Anh ta phải có tài năng và không ngừng rèn luyện tài năng đó thì mới được công chúng công nhận.

- Khi làm bộ phim về hiphop, bạn muốn thể hiện điều gì?

- Mình làm phim vì đam mê là chính. Mình làm với tư cách là một người hiểu rất rõ về hiphop, sống với nó trên đường phố, sống với nó trong phòng nhạc. Mình nghĩ mình am hiểu về hiphop và sử dụng nhạc tương đối linh hoạt trong phim. Mình cố gắng làm phim bằng cả tâm huyết vì mình đặt tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Bộ phim phải thật sự miêu tả được những điều mình muốn nói: hiphop có âm nhạc đẹp hướng khán giả đến chân - thiện - mỹ chứ không đưa họ đến bế tắc hoặc vực thẳm. Nghệ thuật đích thực ảnh hưởng tích cực đến lương tri của con người.

- Sau bộ phim “Bụi thiên thần”, khán giả phản hồi như thế nào?

- Rất nhiều khán giả gửi thư kể rằng họ cảm giác hiểu được bố mẹ hơn, yêu bố mẹ nhiều hơn, hoặc sẽ biết làm một đứa con ngoan hơn. Một số khán giả khác thì nói sau bộ phim này, họ đặt lòng tin nơi Chúa. Hoặc có khán giả nói họ sẵn sàng vươn lên và cố gắng theo đuổi đam mê của mình.

- Theo bạn thế nào là một bộ phim hay?

- Mình nghĩ bộ phim hay trước hết phải có thông điệp rõ ràng: phải hướng khán giả đến cái đẹp, khích lệ họ vươn lên trong cuộc sống và muốn đóng góp cho xã hội chứ không phải sau đó họ trở nên bế tắc hoặc muốn gây thảm kịch cho những người chung quanh. Mình luôn cảm thấy vui sướng và hạnh phúc khi có những khán giả gửi thư kể rằng bạn ấy cảm thấy trở thành người tốt hơn, lạc quan trong cuộc đời hơn sau khi xem phim của mình. Còn gì vui hơn!

 

Phim ngắn Beats, Rhymes, and Angel Dust của Đào Việt Phương - lồng tiếng Việt bởi mẹ kế anh - NSUT Kim Tiến. Tuy là phim bài tập hệ thạc sĩ nhưng Việt Phương đã thể hiện năng khiếu nhất định, phim có dấu ấn đặc biệt với khá nhiều bạn trẻ.

- Dự định của bạn trong tương lai là gì?

- Sau khi tốt nghiệp xong, mình sẽ về Việt Nam làm việc vì môi trường tại đây có nhiều cơ hội cho mình.

- Bố bạn có ủng hộ việc làm nghệ thuật của bạn không?

- Bố hoàn toàn ủng hộ công việc của mình. Mình cảm thấy bố là chỗ dựa vững chắc cho hai chị em. Trong mọi việc, bố luôn quan tâm săn sóc mình. Bố ở Việt Nam, mình ở nước ngoài nhưng mình luôn cảm thấy sự quan tâm và yêu thương của bố.

- Lần đầu tiên bạn gặp NSUT Kim Tiến, mẹ kế của bạn, là khi nào?

- Khi đó mình đang học cấp 3 và mới mười sáu tuổi. Hồi đó mình thấy cô rất giản dị, dễ gần và cũng chưa biết cô là người nổi tiếng. Cô khen mình có chất giọng tốt và cũng động viên mình theo đuổi niềm yêu thích của mình. Nói chung là cô quan tâm đến mình. Vừa qua khi quay phim, cô đã đảm nhiệm cho mình một số công việc quan trọng. Cô nhiệt tình ủng hộ bộ phim Hanoi fly boy của mình bằng nhiều hành động. Ví dụ, cô đã lo cho đoàn phim những bữa ăn, sắp xếp tốt các đạo cụ từ những cái nhỏ nhất, và giúp liên hệ để thuê máy móc, giàn đèn khiến việc quay phim của mình rất trôi chảy. Nói chung, vì cùng ngành nghề nên mình và cô có rất nhiều chuyện để tâm sự.

Nghệ sĩ Kim Tiến cùng con trai của chồng tại phim trường.

- Hiện tại cô có quan tâm đến việc tìm bạn gái cho bạn không?

- (Cười). Không. Mình nghĩ để mọi chuyện đến tự nhiên thì sẽ tốt hơn.

- Bạn thích mẫu phụ nữ nào?

- Phụ nữ có tính cách mạnh mẽ thu hút mình. Mình cũng không sợ nếu như họ giỏi hơn mình ở một vài điểm. Hơn nữa, mình thích phụ nữ thông minh, giỏi giang và đặc biệt là phải có một nụ cười thật đẹp, thật tự nhiên. Đó chính là điều thu hút mình nhất. Sự chân thật bao giờ cũng đầy sức cuốn hút.

- Những nhân vật nữ chính trong phim của bạn thì sao? Họ có cuốn hút như vậy không?

- Nhân vật nữ chính trong phim của mình là ca sĩ. Vì mình làm phim về hiphop thì ít nhất họ phải hát được. Mình cũng thường thích những người cùng ngành nghề, đặc biệt là ca sĩ. Mình cảm nhận được sự chân thật của họ khi họ bộc lộ cảm xúc qua ca từ. Ở đó mình bắt gặp sự đồng cảm và dễ dàng chia sẻ cho nhau không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống.

- Bạn có thể nêu lên một ví dụ khác biệt điển hình giữa văn hóa phương Tây và Việt Nam không?

- Ở phương Tây, chuyện tình cảm là chuyện của hai người mà thôi. Gia đình người Việt Nam lại thường quá quan tâm đến việc môn đăng hộ ̣đối. Câu đầu tiên họ hỏi thường là bố mẹ người kia làm nghề gì?

- Trở lại chủ đề phim, bạn thấy phong cách làm movie clip ở Việt Nam của những người trẻ hiện nay thế nào?

- Mình thấy họ làm tốt. Nhưng đa số họ chỉ chọn những chỗ sang trọng. Bên cạnh những cảnh sang trọng, mình cũng rất thích chọn những chỗ bụi bặm nhất, những chỗ nào chân thực nhất. Ngay cả rêu mốc trên tường nhà khi lên MV cũng có màu sắc đẹp riêng. Mình muốn rap miêu tả đích thực cuộc sống này như nó đang diễn ra: nó có bụi đường, nó có hơi thở của cuộc sống nên nó rất đẹp và có chất riêng. Tính xác thực đối với mình rất quan trọng.

Một bản rap cho Việt Phương thể hiện.
MV Emotion của Kim do Việt Phương làm đạo diễn.

Đặng Nhung

Theo Infonet

Đặng Nhung

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm