Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real của Zidane: Ba tháng cứ ngỡ 30 năm

Thời gian làm HLV của Zinedine Zidane là chưa nhiều, nhưng những gì ông mang lại không phải một HLV gạo cội nào cũng làm được tại Santiago Bernabeu.

San Siro và một Real mang phong cách rất Zidane

Mỗi mùa bóng, Real và Atletico gặp nhau ít nhất hai lần. Nhưng để có một trận chung kết Champions League trong mơ giữa hai đội, người ta phải chờ ít nhất hai năm.

Chung kết Champions League năm 2002, Zinedine Zidane tung cú vô lê thần sầu đánh bại Leverkusen và mang về chức vô địch thứ 9 cho Real Madrid. Hai năm trước, ông cũng là người đầu tiên nhảy cẫng lên ăn mừng bàn thắng của Gareth Bale trong hiệp phụ để giúp Real khởi đầu chiến thắng 4-1 trước Atletico, giành chức vô địch thứ 10.

Và đêm nay, có thể ông lại ôm chầm lấy mọi người nếu Real đánh bại người hàng xóm một lần nữa. Đặc biệt hơn, đây có thể là chức vô địch thứ 3 trong 3 lần vào chung kết của Zidane cùng Real, trong 3 vai trò khác nhau: cầu thủ, trợ lý HLV và giờ là HLV.

Real vs Atletico anh 1
Zidane là vũ khí lợi hại nhất của Real lúc này.

Zidane cho biết: “Có chút áp lực, nhưng tôi thích điều đó”. Huyền thoại người Pháp luôn hướng đến sự thanh lịch như ngày còn thi đấu, ông đã làm công việc gian nan này một cách thoải mái và quyết tâm đạt được mong muốn. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là phong thái bình tĩnh, lạnh lùng khiến bản thân rất khó đoán.

Lúc 01h45 rạng sáng 29/5, Real sẽ chạm trán Atletico trong trận chung kết Champions League trên sân San Siro (Italy).

Khi nói về trận chung kết đêm nay, Zidane không ngần ngại chia sẻ: “Tôi sẽ tiếp cận trận đấu một cách kiên nhẫn và quyết tâm. Chúng tôi thi đấu ở chung kết và phải đá hết mình như chỉ còn một ngày sống cùng đội bóng”. Không những thế, huyền thoại người Pháp còn khẳng định rất rõ ràng quan điểm của mình trước trận, và mô tả mọi thứ thật gọn gàng về đội bóng cũng như đối thủ quan trọng phía trước.

Nhận định Real vs Atletico: Tàu chiến đụng tàu đánh cá

Thế giới sẽ lặng yên khi Real đụng độ Atletico trên đất Milan. Một trận đấu của hai số phận. Một bên là tàu chiến, phía còn là tàu đánh cá.

Những thành công bước đầu của Zidane khiến nhiều người mang ra so sánh với người tiền nhiệm Rafa Benitez. Một số cầu thủ Real đã nói rằng Benitez nên được tiếp tục, vì thực tế chiến thuật của Real hiện tại chưa có nhiều thay đổi dưới thời Zidane, nhưng có một điểm chắc chắn hơn lúc trước: Casemiro đá chính và James ngồi dự bị.

Zidane đã dần thay đổi Real trong rất nhiều bộn bề, nhưng khó khăn nhất vẫn là hai tháng đầu tiên khi ông bắt đầu làm quen với đội bóng trong vai trò HLV. Dần dần, những cá tính lớn được ông kết nối lại cùng một khối, không khí và tinh thần của toàn đội đã thay đổi hoàn toàn. Mọi người đã lấy lại sự đoàn kết và cùng nhau hướng về một mục tiêu chung là giành danh hiệu cao quý nhất mùa giải.

Real vs Atletico anh 2
Zidane đang làm tốt công việc HLV của mình.

Marcelo hết lời ca ngợi HLV mới của mình: “Tôi không ngạc nhiên lắm với thành công của Zidane. Tôi biết ông ấy sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời với công việc này, Zidane bình tĩnh, điềm đạm, khiêm nhường và không bao giờ làm tổn thương bất cứ người nào”.  Trong khi đó, Ronaldo nói thêm: “Mặc dù vẫn đang trong quá trình thích ứng, mọi thứ diễn ra nhanh chóng và tôi muốn Zidane tiếp tục công việc này”.

Sự thành công của HLV không gì phản ánh rõ nét hơn những con số. Real đã thắng 12 trận gần nhất. Zidane bắt đầu sự nghiệp của mình với 53 điểm sau 20 trận, tốt hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm. Đặc biệt hơn, ngay trong mùa giải đầu tiên nắm quyền, ông đã đưa Real đi đến trận chung kết Champions League.

Không phải ngẫu nhiên Zidane lại “mát tay” với Real đến thế, đội trưởng Sergio Ramos đã lí giải rất hợp lí về vấn đề này. Anh cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất mừng vì điều này. Ông ấy đã là một cầu thủ bóng đá nên hiểu rõ cách vận hành của đội bóng, quan điểm của mình trước mỗi trận đấu là khác nhau. Vì vậy, có cảm tưởng như quãng thời gian ngắn đã qua của Zidane giống như ông làm việc này với 30 năm kinh nghiệm vậy. Ông ấy đã học được rất nhiều từ Carlo Ancelotti”.

Ba tháng trước, Real thua Atletico 0-1 ngay trên sân nhà, người hâm mộ lúc đó đã có đôi chút thất vọng và bắt đầu nghĩ rằng Zidane sớm muộn cũng ngã ngựa vì sự non nớt của mình. Nhưng giờ đây, ông đang có cơ hội không thể tốt hơn để chứng minh rằng mình hoàn toàn đủ sức gánh vác trọng trách cùng đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Bóng đá là thế, mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng nếu biết nắm bắt thời cơ. Sau tất cả, sự thành bại của hai đội bóng sẽ được định đoạt bởi trận đấu cuối cùng đêm nay. Nếu Real chiến thắng, Zidane hẳn sẽ mỉm cười với một cái lắc đầu nhẹ trong khi suy nghĩ sẽ chỉ hướng về dòng chữ: Ba tháng…!

Real vs Atletico anh 3
Thành tích đối đầu hai đội.
Real vs Atletico anh 4
Phong độ gần đây của Real và Atletico.
Real vs Atletico anh 5
Đội hình dự kiến Real vs Atletico.




Nguyên Trí (theo Guardian)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm