Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid thắng Ajax 2-1: Bản lĩnh nhà vô địch

Rất nhiều khó khăn đã tới với Real Madrid trên đất Hà Lan, nhưng bản lĩnh của đội vô địch Champions League 3 lần liên tiếp vẫn giúp Los Blancos giành được lợi thế sau cùng.

Ajax đã chơi một thứ bóng đá tấn công trẻ trung, hào sảng, thậm chí bắt mắt hơn nhiều lần so với thứ bóng đá quá thực dụng từ phía Real Madrid. Song những tích cực ấy là không đủ để có thể quật ngã nhà ĐKVĐ Champions League.

Real Madrid anh 1
Real Madrid đánh bại Ajax ngay trên sân khách, giành lợi thế lớn để lọt vào vòng tứ kết Champions League. Ảnh: Reuters.

Nghiệt ngã Ajax

Danh tiếng cùng sức mạnh đội hình là những giá trị đã bị xô đổ hoàn toàn trong hiệp 1. Real Madrid, đội 13 lần vô địch Champions League trong đó có 4 lần trong 5 năm gần nhất đã bị Ajax, đội mới lọt vào vòng knock-out lần đầu sau 10 năm dồn ép nghẹt thở trong hiệp 1.

Chỉ trong hiệp 1, Real đã phải đối mặt với 11 cú sút về phía khung thành, nhiều nhất trong số những trận đã diễn ra tại Champions League mùa này.

Hàng phòng ngự dâng cao cùng sự cơ động trong việc di chuyển cắt bóng của toàn bộ đội hình Ajax đã đẩy lùi cả đội hình Real Madrid xuống sát phần sân nhà. Gareth Bale chơi gần Thibaut Courtois hơn là Karim Benzema, hay Casemiro liên tục để mất bóng trước vùng cấm địa là một trong vài hình ảnh tiêu biểu cho sự yếm thế của Real trước đại diện Hà Lan.

Real Madrid anh 2
Ajax đã áp đảo Real Madrid của Bale trong hiệp 1. Ảnh: Getty Images.

Song sức ép kinh khủng này lại không được cụ thể hóa bằng biến chuyển trên bảng tỷ số. Bỏ qua pha làm bàn bị VAR từ chối của Nicholas Tagliafico, Ajax thực tế đã có không dưới 3 lần có cơ hội đối mặt với Courtois, nhưng đều bỏ lỡ bằng sự non kém trong việc đưa ra các quyết định.

Khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0, cơ hội để Ajax có thể tạo ra bất ngờ trước Real thực tế cũng giảm xuống một nửa. Sự lọc lõi của Real lập tức được thể hiện trong hiệp 2 khi hàng tiền vệ dần có được sự tổ chức tốt. Những tình huống thoát pressing diễn ra thường xuyên hơn.

Độ tuổi trung bình chỉ 24,1 đã không giúp Ajax có thể tỉnh táo để ngăn cản tốc độ của Vinicius Junior bên cánh trái Real, và trong một pha bóng như thế, số 28 đã thoải mái kiến tạo để Karim Benzema lập công, nâng số bàn thắng tại Champions League của anh lên con số 60. Nhiều gấp hơn 5 lần số bàn mà cả đội hình Ajax hiện tại có được tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Ngay cả khi hàng phòng ngự Real bị đánh sập vào giữa hiệp 2, Los Blancos vẫn biết cách lướt lên Ajax bằng kinh nghiệm cùng sự già dơ. Bàn ấn định tỷ số của Marco Asensio không quá đặc biệt về cách thức, nhưng sự non nớt về kinh nghiệm của Ajax đã thể hiện rất rõ khi thủ thành Andre Onana không chủ động di chuyển, còn trung vệ Matthijs De Ligt cũng không chủ động phá bóng.

Và ngay cả khi hàng phòng ngự Real chơi chẳng lấy gì làm chắc chắn trong cuối hiệp 2, Ajax cũng tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội đối mặt với Courtois. Kết quả này có thể nghiệt ngã với những fan Ajax hoặc chí ít là có cảm tình với thứ bóng đá trẻ trung của đội bóng này. Nhưng ở đấu trường đỉnh cao Champions League, Ajax đơn giản là đã phải trả giá trước Real lọc lõi hơn.

Real Madrid anh 3
Thông số cân bằng giữa Real Madrid và Ajax, nhưng kinh nghiệm đỉnh cao đã đưa Los Blancos giành chiến thắng. Đồ họa: The Guardian.

Đẳng cấp Luka Modric

Chiến thắng trước Ajax đang kéo dài chuỗi trận ấn tượng của Real Madrid. Los Blancos đã thắng 5 trận liên tiếp tại La Liga, xen kẽ đó là trận hòa 1-1 với Barca ngay tại Camp Nou ở Copa del Rey. Sự trở lại mạnh mẽ này của Real ghi nhận dấu ấn của Luka Modric, đương kim Quả bóng Vàng châu Âu.

90 phút trước Ajax có thể là hình ảnh tiêu biểu cho Modric tính đến lúc này của mùa giải. 45 phút đầu là ác mộng khi anh không tìm được mối liên hệ với Casemiro, Kroos hay Carvajal. Nhưng ở hiệp 2, Modric đã vượt lên với vai trò thống lĩnh.

Real Madrid anh 4
Luka Modric đã chơi chói sáng trong hiệp 2 trước Ajax. Ảnh: Getty Images.

Số 10 của Real lùi sâu hơn để nhận bóng, chia bài, thoát pressing gần như hoàn hảo. Kỹ năng làm chủ lối chơi, điều chỉnh nhịp độ trận đấu bằng những đường chuyền ở cự ly trung bình của tiền vệ Croatia đã giúp Real chiếm thế thượng phong trong những tình huống phản công.

Pha đi bóng của Vinicius kéo theo cú dứt điểm mở tỷ số của Benzema đều lý tưởng, nhưng công lớn trong pha bóng này phải là Modric khi số 10 nhận bóng trong tư thế quay lưng nhưng vẫn kéo theo sự truy cản của 2 cầu thủ Ajax trước khi tỉa đường bóng cho Reguilon kiến tạo cho Vinicius băng xuống.

Modric đã có nửa đầu mùa tệ hại khi cùng ĐT Croatia xuống hạng tại UEFA Nations League, thua Barca 1-5 tại Camp Nou, dự bị liên tục dưới thời Julen Lopetegui. Nhưng mọi thứ trong giai đoạn hai đang dần tốt lên với Modric, và có thể là cả chính Real Madrid.

Sự tăng tốc khủng khiếp của Los Blancos trên mọi đấu trường đang đưa những Madridista tới hồi ức đẹp đẽ trong 3 năm gần nhất. Thời điểm mà Real luôn tìm thấy chính mình trong tháng 2, và bắt đầu nhắm tới cái đích sau cùng là Champions League.

Dĩ nhiên còn quá sớm để nói tới điều này chỉ sau chiến thắng 2-1 trước Ajax. Nhưng bản lĩnh của Real và Modric đã thể hiện kịp thời, và đó là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh mùa giải đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Nghi vấn Sergio Ramos tẩy thẻ ở trận thắng Ajax

Trung vệ người Tây Ban Nha có pha phạm lỗi không cần thiết và phải nhận thẻ vàng ở phút thi đấu chính thức cuối cùng trong trận đấu thuộc vòng 1/8 Champions League.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm