Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid thua Atletico 2-4: Không còn Ronaldo, không chiến thắng

Không Ronaldo và HLV Zidane, Real Madrid thảm bại trước Atletico. Nhà vua tuyệt đối của bóng đá châu Âu trong suốt ba năm qua không còn là chính họ ở trận tranh siêu cúp châu Âu.

Highlights Real Madrid 2-4 Atletico Madrid: Ngược dòng ngoạn mục Atletico giành chiến thắng với tỷ số 4-2 trong trận derby Madrid với Real để đoạt lấy danh hiệu Siêu cúp châu Âu. Diego Costa lập cú đúp trong khi Saul và Koke mỗi người ghi 1 bàn.

Mất vỏn vẹn 49 giây để những hoài nghi vào Real Madrid bùng lên sau bàn thắng của Diego Costa, và mất 120 phút để viễn cảnh đáng sợ nhất với CĐV Real trở thành sự thật. Real Madrid đã thất bại, thậm chí thảm hại trước đối thủ mà họ luôn đánh bại trong suốt những năm qua.

Real Madrid vs Atletico,  Ronaldo,  Zidane anh 1
Real Madrid đã gục ngã trước Atletico trong trận tranh siêu cúp châu Âu.

Thảm họa phòng ngự

Bàn thua mở màn cho trận cầu thảm họa của Real Madrid có thể được mô tả như sau: Diego Godin, trung vệ lọt tới trận tứ kết World Cup tung ra đường chuyền vượt tuyến cho Diego Costa.

Nhiệm vụ ngăn cản tiền đạo chưa bao giờ lọt vào vòng tứ kết World Cup thuộc về Sergio Ramos và Raphael Varane, cặp trung vệ sở hữu 8 cúp bạc Champions League, 2 cúp vàng World Cup, 2 cúp EURO.

Kết quả: Varane để xổng Costa và tiền đạo này sút tung lưới Keylor Navas ở góc siêu hẹp, khi đồng hồ chưa điểm qua phút thứ 2. Nếu đặt trên bàn cân so sánh với Real trong 3 mùa giải trước, đây là pha bóng gần như không có khả năng xảy ra. Real của Zidane chưa từng để thua quá 3 bàn trong suốt ba năm.

Real Madrid vs Atletico,  Ronaldo,  Zidane anh 2
Cặp trung vệ Ramos-Varane của Real không thể ngăn chặn Diego Costa mở tỷ số ngay phút thứ nhất. Ảnh: AP.

Xác định được rõ sai lầm nghiêm trọng trong bàn thua đầu tiên để thấy rằng trận tranh siêu cúp châu Âu này còn hơn cả thảm họa với Real Madrid. 3 bàn thua còn lại của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục là những sai lầm trong khâu phòng ngự. Hết Marcelo, Varane đến Sergio Ramos mắc lỗi biếu cho Atletico những bàn thắng.

Khả năng phòng ngự kém cỏi này dẹp tan toàn bộ những ấn tượng trong khâu tấn công của "Los Blancos". Gareth Bale đã có trận cầu không đến nỗi tệ trong vai trò làm trung tâm trong các đợt tấn công của Real. Chính ngôi sao người xứ Wales là chủ nhân của pha kiến tạo cho Karim Benzema gỡ hòa.

Thất bại này của Real đặt ra dấu hỏi lớn cho tân HLV Julen Lopetegui và cả chính Real. "Los Blancos" sau cùng đã sẵn sàng cho mùa giải mới hay chưa khi chơi bạc nhược trong trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải mới?

Real Madrid vs Atletico,  Ronaldo,  Zidane anh 3
Những yêu cầu chuyển nhượng của ông Lopetegui chưa được đáp ứng. Ảnh: Marca,

Cách đây vài ngày, tờ Marca cho hay ông Lopetegui rất muốn chiêu mộ thêm trung vệ để chuẩn bị cho mùa giải mới khi Jesus Vallejo còn quá trẻ và đang dính chấn thương, bên cạnh đó còn là một tiền đạo để chơi cùng với Karim Benzema.

Đáp lại nguyện vọng của Lopetegui là cái lắc đầu của ban lãnh đạo Real Madrid. Chủ tịch Florentino Perez được cho là đã nhấn mạnh rằng Real sẽ không mua cầu thủ nào quá đắt cả. Chính ông Lopetegui trong phòng họp báo khi kết thúc trận đấu cũng thừa nhận trận thua trước Atletico sẽ "không thay đổi chính sách chuyển nhượng của CLB".

Không biết vô tình hay cố ý thì trung vệ và tiền đạo đều là lỗ hổng lớn nhất của Real trong trận thảm bại trước Atletico. Cặp trung vệ liên tục mắc sai lầm trong khi hàng tiền đạo không thể cụ thể hóa được những cơ hội tạo ra, hoặc gây sức ép đáng kể để đẩy lùi Atletico.

Real Madrid vs Atletico,  Ronaldo,  Zidane anh 4
Không Ronaldo, Real không còn biết cách át vía Atletico. Ảnh: Getty Images.

Real không còn là chính mình

Trên một khía cạnh nào đó, thất bại của Real Madrid đã được báo trước sau sự chuẩn bị hời hợt cho mùa giải mới. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh Real gục ngã dễ dàng trước Atletico, mới thấy Zidane và Ronaldo đã đóng vai trò quan trọng như thế nào trong thành công suốt thời gian qua của “Kền kền trắng”.

Zidane luôn át vía được Diego Simeone trên ghế huấn luyện khi chỉ thất bại có 2 trong tổng số 8 trận đối đầu. Ronaldo là cơn ác mộng thực sự của "Rojiblancos" khi ghi tới 22 bàn sau 29 trận đối mặt với câu lạc bộ này.

Có Ronaldo trên hàng công, Real coi như “dẫn trước mọi đối thủ 1-0” như chính lời Zidane khi còn tại vị ở Real. Có Zidane trên ghế huấn luyện, Real coi như luôn tìm được cách át vía Atletico trong những trận derby Madrid dù ở La Liga hay trên đỉnh châu Âu như trận chung kết Champions League 2016.

Sự ra đi bất ngờ của Ronaldo và Zidane trong mùa hè này rõ ràng khiến cán cân quyền lực tại Madrid đảo trục. Giờ đây, Atletico của Simeone mới là bên chiếm thế thượng phong chứ không còn là Real.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định mùa giải thảm họa đang chờ Real? Câu trả lời là không. Trận thua này là hồi chuông cảnh tỉnh thực sự cho "Los Blancos" vốn no nê danh hiệu sau suốt những năm vừa qua và gần như án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng mùa hè.

Real thua trận trước Atletico không phải là nhà vô địch tuyệt đối trong suốt 3 năm qua của châu Âu. Khí chất của bậc đế vương ấy biến mất sau sự ra đi vội vã của Zidane và Ronaldo mất rồi.

Real Madrid vs Atletico,  Ronaldo,  Zidane anh 5
Thành tích của huấn luyện viên Zidane khi dẫn dắt Real. Ảnh: Minh Phúc.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm