Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real vứt cả mùa giải chỉ sau 1 tuần ác mộng

Chỉ sau 3 trận đấu trong vòng vỏn vẹn 1 tuần, Real Madrid nắm chắc khả năng tay trắng, và Ancelotti đang đứng trước nguy cơ bị sa thải.

Nhắc đến Carlo Ancelotti là nói đến một “Carlo đại đế”, nổi tiếng với khả năng lắp ghép đội hình và khả năng vượt qua những trận đấu knock-out. 3 chức vô địch Champions League cùng AC Milan, Real Madrid cùng vô số các trận bán kết hay chung kết khác ở giải đấu này là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực của “Carletto”.

 

Nhưng  Real đã phải trả giá đắt chỉ sau 3 trận đấu gây thất vọng ở La Liga (hòa Valencia, bị Barca nới rộng khoảng cách) và Champions League (bị Juventus loại). Cả một mùa giải của Real Madrid coi như vứt đi, và Ancelotti đang đứng trước nguy cơ mất việc. Nguyên nhân nào dẫn đến việc Real Madrid sa sút? Những chấn thương của các cầu thủ, sự sa sút phong độ, hay chính năng lực của huấn luyện viên?

Một nhà vô địch nhạt nhòa và thiếu ý tưởng

Ở trận bán kết lượt đi, Ancelotti sử dụng sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Bale và Ronaldo. Nhưng cả hai đều thể hiện sự rối rắm và bế tắc của mình. Ronaldo đói bóng khi không nhận được sự hỗ trợ. Còn Gareth Bale, trong suốt 90 phút trên sân, “tiền đạo” người xứ Wales chỉ có duy nhất 1 cú sút, thực hiện được đúng 7/8 đường chuyền bên phần sân đối phương, quá tồi tệ so với một tiền đạo trong sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, cách bố trí chiến thuật của Ancelotti chính là tác nhân không nhỏ góp phần cho sự sa sút của cựu cầu thủ Tottenham.

Những ý tưởng tấn công của Real Madrid hoàn toàn không có sự đa dạng. Nó phụ thuộc quá nhiều vào khả năng dứt điểm và xuyên phá của Ronaldo hay Bale. Các con số thống kê sau trận cho thấy, riêng một mình Gareth Bale, người bị la ó trên các khán đài ở Bernabeu, có tới 7 cú sút trúng đích, nhưng không thể ghi được bàn.

Ancelotti
Ngoài sự thay đổi người, thay Benzema bằng Chicharito, Ancelotti không có điều chỉnh nào đáng chú ý về chiến thuật khi Real rơi vào thế bất lợi. Ảnh: Getty.

Ronaldo có bàn thắng, song lại từ chấm penalty. Sự linh hoạt trong việc chuyển từ hai sơ đồ 4-4-2 khi phòng ngự và 4-3-3 khi tấn công giúp Real Madrid kiểm soát trận đấu, họ sút tới 23 quả (con số bên phía Juve là 7), tạt nhiều gấp đôi đối phương (38 so với 19) nhưng vẫn không thể ghi được bàn thắng.

Việc Real sút xa quá nhiều thể hiện sự bế tắc của họ. Mặt khác, các bài đánh biên của đội chủ nhà trở nên quá đa dạng và dễ đoán. Sở hữu hai hậu vệ cánh xuất sắc Carvajal và đặc biệt Marcelo, nhưng chính sự phụ thuộc vào các miếng đánh ở hai cánh khiến Real dễ dàng bị bắt bài.

Juventus bước vào trận lượt về với sơ đồ kim cương 4-3-1-2, nhưng Allegri đã nhanh chóng chuyển sang 5-3-2, nhằm bóp nghẹt khả năng khoan cánh của Real Madrid, và bảo toàn tỷ số.

5 điểm nhấn ở trận Juventus loại Real Madrid

Real nỗ lực tấn công khi có 23 cú sút về phía khung thành Juventus. Tuy nhiên, Los Blancos vẫn phải dừng bước ở bán kết với đội hình sở hữu nhiều siêu sao.

 

Real nhớ “trái tim Luka”

Đẳng cấp của James Rodriquez và Isco là không phải bàn cãi, nhưng sự kết hợp của hai cầu thủ này với Toni Kroos vẫn chưa hoàn hảo. Hẳn người Real đang rất nhớ Luka Modric, bởi anh thật sự là “hàng hiếm” của bóng đá thế giới.

Sự toàn diện của Modric giúp ích cho Ancelotti rất nhiều. Anh có thể chơi lùi sâu như một tiền vệ trụ cổ điển, tắc bóng, cắt bóng và thậm chí là thực hiện những đường chuyền chết chóc. Nhưng bên cạnh đó, anh cũng có thể chơi như một tiền vệ con thoi (box to box) với khả năng qua người và dứt điểm thượng thặng.

Còn nhớ ở trận gặp Atletico, cặp tiền vệ trung tâm Luka Modric – Toni Kroos thực hiện chính xác tới hơn 96% đường chuyền. Riêng một mình Modric chuyền chính xác tới 98%. Sự có mặt của Modric giúp khả năng luân chuyển bóng của “kền kền trắng” trở nên trơn tru, cùng với đó là các pha tấn công trung lộ đa dạng.

Rõ ràng, vắng Luka Modric là nguyên nhân quan trọng, nhưng chẳng phải Ancelotti là một bậc thầy trong nghệ thuật xoay rubik, lắp ghép và xoay vòng cầu thủ? Có rất nhiều câu hỏi mà các Madridistas cần lời giải đáp. Tại sao lượt đi không dùng Chichiarito ngay từ đầu, bởi sự tinh quái và khả năng dứt điểm của tiền đạo người Mexico sẽ trở nên hữu dụng trong sơ đồ 4-4-2 truyền thống? Tại sao không bố trí các sơ đồ linh hoạt hơn, thay vì cứ chăm chăm vào 4-4-2, 4-3-3 và các bài tấn công cánh?

Ronaldo nhạt nhòa vì không nhận được sự trợ giúp đăc lực từ tuyến tiền vệ. Ảnh Getty
Ronaldo nhạt nhòa vì không nhận được sự trợ giúp đắc lực từ tuyến tiền vệ. Ảnh: Getty

Lãnh đạo Real Madrid từ chối bảo vệ Ancelotti

Giám đốc truyền thông Emilio Butragueno phớt lờ những câu hỏi về tương lai của HLV Carlo Ancelotti trong buổi họp báo sau trận bán kết lượt về với Juventus.

 

Phát biểu sau trận đấu, khi được hỏi về khả năng tiếp tục tại vị, Ancelotti vẫn nói cứng. Nhưng nhiều chuyên gia và nhà báo thì không nghĩ vậy. Chiến lược gia người Italia có trách nhiệm trong sự sa sút của Real Madrid. Một mùa giải trắng tay là quá đủ với ban lãnh đạo đội bóng, nhất là trong bối cảnh đại kình địch của họ, Barcelona có thể sẽ đoạt cú ăn ba.

Nam Phong

Bạn có thể quan tâm