Resort trọn gói trở thành một trong những mô hình được Gen Z yêu thích nhờ dễ tiếp cận, có thể tính trước chi phí. Ảnh: Six Senses Ninh Van Bay. |
Từng bị coi là điểm đến kém hấp dẫn, các resort trọn gói giờ đây lại thu hút đông đảo khách hàng Gen Z, theo CNA.
Năm 2024, từ khóa "all-inclusive" (bao gồm tất cả) tăng 60% lượt tìm kiếm trên nền tảng đặt phòng Hotels.com so với năm 2023. Khảo sát của Expedia Group, công ty công nghệ du lịch Mỹ, trên 25.000 du khách cho thấy 28% đã thay đổi cái nhìn về resort trọn gói và có đến 64% người trẻ lựa chọn kiểu nghỉ dưỡng này cho chuyến đi của mình.
Trên TikTok, hashtag #allinclusive trả về khoảng 200.000 bài đăng trên toàn thế giới.
CNA chỉ ra những yếu tố khiến Gen Z "quay lưng" với phượt để lựa chọn resort trọn gói - nơi lưu trú, ăn uống và giải trí tại cùng một địa điểm.
Tài chính
Năm 2025 được dự đoán vẫn tồn tại những bất ổn hậu Covid-19. Ngoài ra, tình trạng biến đổi khí hậu, biến động kinh tế và căng thẳng chính trị vẫn đang tiếp diễn. Những vấn đề này góp phần làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển các dịch vụ trọn gói, có thể dự đoán trước được tổng chi phí.
Bối cảnh này, Gen Z thực tế hơn khi nói đến chi tiêu. Họ xem trọng giá trị kinh tế, vì vậy thường chờ giảm giá mới "xuống tiền", theo Công ty nghiên cứu thị trường Mintel. Nắm bắt được điều đó, các resort trọn gói thường tư vấn chi tiết về việc khách sẽ phải chi bao nhiêu cho chuyến đi cũng như nhận được những ưu đãi đính kèm nào.
Các khu nghỉ dưỡng xa trung tâm thành phố, gần gũi thiên nhiên được nhiều Gen Z lựa chọn cho hành trình "đi trốn". Ảnh: Six Senses Ninh Van Bay. |
Kiệt sức
"Du lịch chữa lành" không còn là xu hướng mới mẻ, nhưng đối với Gen Z, điều này vẫn là ưu tiên hàng đầu. Nhóm nhân khẩu học sinh năm 1997 - 2012 ngày càng kiệt sức (burn out) ở độ tuổi rất trẻ và luôn khao khát có không gian, thời gian để thư giãn.
Cuộc khảo sát của Cigna Global Health với gần 12.000 người lao động trên toàn thế giới tiết lộ 91% người trong độ tuổi 18-24 cho biết bị căng thẳng, cao hơn 7% so với mức trung bình.
Với mô hình du lịch không rắc rối, resort trọn gói tiếp tục "ghi điểm" khi có thể mang lại cho du khách trẻ sự nghỉ ngơi cần thiết.
Theo khảo sát của Expedia, du khách Gen Z cho biết sức hấp dẫn chính của các khu nghỉ dưỡng trọn gói là ít căng thẳng (41%), dễ đặt phòng (39%) và cảm giác sang trọng (38%).
Nhiều bạn trẻ đến resort chỉ để ngủ, thư giãn sau thời gian làm việc mệt mỏi. Ảnh: The Anam Cam Ranh. |
Khao khát trải nghiệm
Ngoài ra, cũng theo CNA, nhiều Gen Z chuộng xu hướng sở hữu ít hơn và trải nghiệm nhiều hơn. Họ ưu tiên việc tìm kiếm trải nghiệm trong du lịch hơn là đối mặt với các vấn đề "sở hữu" như lập gia đình hay mua nhà.
Là thế hệ du khách mới nhất, thị hiếu và sở thích của Gen Z sẽ định hình ngành du lịch. Với việc Gen Z tập trung vào du lịch không căng thẳng, điều này có nghĩa là các khu nghỉ dưỡng trọn gói sẽ tồn tại lâu dài.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.