Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rhymastic xưng 'mày - tao', thể hiện chất ngông trong sản phẩm mới

MV "Trên lầu cao" của Rhymastic được đánh giá có giai điệu bắt tai, hiện đại nhưng khiến không ít khán giả phản ứng khi dùng từ "mày - tao".

Rhymastic vừa ra mắt MV Trên lầu cao với sự tham gia của nhóm SpaceSpeakers. Bài hát mới của nhạc sĩ sinh năm 1991 mang phong cách hip hop, trap được đánh giá có giai điệu bắt tai, hiện đại.

Tôn vinh giới underground

Nhắc đến rap, khán giả nghĩ đến âm nhạc đường phố với từ ngữ ít trau chuốt, nhưng điều này không được áp dụng trong bài hát của Rhymastic. Nhạc sĩ 9X thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện, đậm chất thơ. 

Trong Trên lầu cao, vẫn là cá tính, tuyên ngôn về cái tôi, về cách sống ngạo nghễ của một thành viên giới underground, nhưng được thể hiện bằng lối gieo vần nhịp nhàng, giàu chất thơ.

Rhymastic ra mat MV Tren lau cao anh 1
Rhymastic tôn vinh nhạc Underground trong MV Trên lầu cao.

"Đời ngắn có lúc đắng lúc say/ Chỉ sợ là lắm lúc mình mất trắng những phút giây/ Nhiều người chìm đắm bao năm vẫn vậy/ Thì liệu mày còn dám buồm căng qua vũng lầy?" hay "Đâu cần vạch đích để biết mình đang chạy/ Cần gì thành tích để khiến mình hăng say/ Đời người thành bại đều do mình giằng lấy/ Kẻ vươn xa người đứng lại đều nằm ở tầm tay".

Một khán giả để lại bình luận sau khi nghe bài hát: "Những bài rap của Rhymastic không lẫn đâu được, từ beat tới vần lời, thói ngông và triết lí. Chả cần ủy mị tình cảm, kể lể khổ đau mà chửi thẳng tật xấu con người".

Ngoài ra, tác giả 9X thú nhận thông qua bài hát muốn gửi đến những thông điệp, giúp khán giả hiểu hơn về underground.

Trước đây, định nghĩa underground thường gắn liền với sự chìm, ít người biết đến, cần được khám phá bằng sự đam mê.

Vì thế, từ "underground" đặt bên cạnh cụm từ "Trên lầu cao", được nhắc lại trong điệp khúc như một cách Rhymastic tôn vinh giới này. Nếu mọi người cho rằng underground là thế giới ngầm, chưa chuyên nghiệp thì tác giả 9X khẳng định underground đang phát triển, sẽ toả sáng.

Anh cho biết cách đặt hai từ mang nghĩa đối lập bên cạnh nhau cũng nói lên sự coi thường với những định kiến, tư duy cổ hủ trong cộng đồng âm nhạc.

Một cách khác được Rhymastic dùng để thể hiện chất ngông, ngạo nghễ là sử dụng đại từ "tao" và "mày". Vẫn biết thế giới của underground là tự do, không khuôn khổ nhưng cách dừng từ hai này vẫn khiến không ít khán giả cảm thấy gợn. Hai từ này hoàn toàn có thể thay thế bằng đại từ khác mà không làm thay đổi ý nghĩa của câu chữ.

Phải chăng Rhymastic cũng như Đen Vâu trong MV Mười năm trước đó bị đánh giá muốn gây sự chú ý?

Khẳng định tình đoàn kết của SpaceSpeakers và kèm đá xéo?

Không chỉ nhấn mạnh tinh thần của những tín đồ underground, Rhymastic khẳng định sự  đoàn kết giữa các thành viên của SpaceSpeakers gồm những gương mặt quen thuộc như Hoàng Touliver, Triple D, JustaTee, Binz, Soobin Hoàng Sơn, Tín Lê, Kimmese, Cường Seven, Ứng Duy Kiên.

Người ta vốn nghi ngờ về việc tồn tại một tình bạn giữa những người cùng theo đuổi một thể loại âm nhạc, bởi giữa họ luôn có một cuộc cạnh tranh ngầm. Tác giả của bản hit Yêu 5 cho rằng giữa các anh em của SpaceSpeakers là nâng đỡ và "dắt nhau đến tận cùng" nhờ âm nhạc.

 Khép lại bài hát, Rhymastic lại đưa ra những khẳng định đầy tự tin: "Ai cũng có thể được mời đến/ Nhưng bản lĩnh mới được ngồi bàn trong/ Vì tiền ở đây tha hồ đếm/ Khi có trình độ đúc từ vàng ròng".

Với những fan của Rhymastic luôn hào hứng cho rằng âm nhạc của tác giả 9X và anh em trong nhóm chất, hiện đại, văn minh thì  tuyên ngôn "trình độ đúc từ vàng ròng" cũng không phải quá.

Trong khi đó, một số khán giả lại cho rằng những câu này nhằm đá xéo rapper B Ray. "Liên quan khá nhẹ đến B Ray" hay "B Ray đâu rồi, vào đây mà nghe", đó là một số bình luận của khán giả.

Năm 2016, B Ray và Rhymastic từng có tin đồn mâu thuẫn khi thường xuyên ra bài hát, đá xéo nhau. Tuy nhiên, phía Rhymastic từ chối bình luận về nhận xét này.

Rhymastic tên thật Vũ Đức Thiện, sinh năm 1991. Anh tốt nghiệp đại học Kiến Trúc Hà Nội nhưng bén duyên nghệ thuật vì đam mê quá lớn. Sau gần 10 năm vào nghề, anh ngày càng tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong làng nhạc với nhiều bản hit triệu view được khán giả đón nhận như Yêu 5, Treasure, Phát xét, Nến và hoa….

Chủ nhân hit 'Yêu 5' tổ chức lễ ăn hỏi với bạn gái xinh đẹp

Vợ chưa cưới của Rhymastic - chủ nhân hit "Yêu 5" - được khen ngợi là có nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ. Hai người nhận được nhiều lời chúc phúc của người hâm mộ.



Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm