Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Chàng đạo diễn của Sài Gòn Tình Ca có những duyên nợ gì với ngôi sao mới của Điện ảnh Việt Ngô Thanh Vân và Mr Đàm?

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

(Zing) - Chàng đạo diễn của Sài Gòn Tình Ca có những duyên nợ gì với ngôi sao mới của Điện ảnh Việt Ngô Thanh Vân và Mr Đàm?

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Từ trái sang: Đạo diễn Ringo Lê, diễn viên Ngô Thanh Vân, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Ba năm trước, Việt Nam vẫn còn xa lạ; ba năm sau từng góc phố của Sài thành đã trở nên quen thuộc với đạo diễn trẻ Ringo Le.

Tôi nhớ mãi cái ngày anh mới về Việt Nam, bước vào phòng biên kịch của Hãng Phim Giải Phóng. Đó là một chàng trẻ tuổi, gương mặt sáng, ít nói lại ít cười. Có lẽ do tiếng Việt anh nói vẫn chưa thạo nên phần nhiều trong các cuộc “đàm phán”, anh vẫn chọn cách im lặng để… quan sát.

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Ringo Le 3 năm trước (2005)

Anh tốt nghiệp loại ưu tại Los Angeles, sau đó tiếp tục học khoá học viết kịch bản chuyên nghiệp do trường đại học danh tiếng UCLA cấp học bổng, với sự đỡ đầu của nhà biên kịch kiêm đạo diễn Mỹ là ông Bill Condon…

Tuy nhiên, từ lý thuyết của kinh đô Holywood đến thực tế của nền điện ảnh Việt Nam, anh và gia đình đã phải tốn khá nhiều công sức cho một tác phẩm đầu tay: Sài Gòn Love Story. Trải qua nhiều gian nan, phim mới hoàn tất, nhưng để được ra mắt lại là một vấn đề nan giải. Phim làm ra nhưng không được trình chiếu ở Việt Nam do xì-căng-đan của một diễn viên trong phim, cho đến năm 2008.

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Ringo Le (trái) trong một buổi chiếu Sài Gòn Tình Ca tại Mỹ

Hành trình ở nước ngoài của Sài Gòn Tình Ca lại khá thuận lợi. Phim được Ban giám khảo bình chọn và đưa vào dự chung kết của những bộ phim hay nhất châu Á 2006 tại LHP Tokyo – 10/2006. Sau đó tham dự LHP Quốc tế Hollywood, được Đại hội Điện ảnh APAFF chọn chiếu ra mắt, làm chấn động cả một thành phố Mỹ khi lượng người xem lên đến 8.000 khán giả.

Năm nay, Ringo Le trở lại Việt Nam và Sài Gòn Tình Ca trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Zing đã có buổi nói chuyện khá thân mật với anh vào ngày đầu năm 2008:

Chào Ringo Le, thông tin về khán giả ủng hộ nhiệt tình các buổi chiếu của Sài Gòn Tình Ca ở nước ngoài là rất phấn khởi và đáng quan tâm! Anh nghĩ gì, khi quyết định lại cho ra mắt ở Việt Nam?

- Ringo Le: Thật sự mà nói, những buổi chiếu phim Sai Gon Love Story ở quốc tế làm Ringo rất phấn khởi và cảm động, vì kết quả vượt ra ngoài sự mong đợi của Ringo rất nhiều. Thật không thể tưởng tượng nổi khán giả lại yêu thích phim này đến vậy...

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Cảnh phim Sai Gon Love Story

Hạnh phúc nhất là Ringo nhìn thấy khán giả đứng đợi chờ mua vé trong mấy tiếng đồng hồ, các bạn sinh viên học sinh các trường đại học, trung học và cả gia đình cùng đến xem. Có cả khán giả các nơi xa đổ về, như khán giả từ Canada, Anh, hay từ các tiểu bang xa xôi của nước Mỹ …

Như thế, làm sao Ringo không xúc động cho được! Đối với Ringo, làm phim mà được khán giả ủng hộ như thế còn quý hơn là nhận được giải thưởng nữa…Lần này trở về Việt Nam, Ringo hy vọng khán giả trong nước cũng sẽ ủng hộ Ringo như thế…

Trong quá trình làm phim Sài Gòn Tình Ca, điều gì là anh lo lắng nhất, và điều gì đã làm anh hạnh phúc nhất?

- Đó là sự ủng hộ của khán giả. Ở nước ngoài, ở “đấu trường” quốc tế thì quá thành công, khiến cho Ringo và ba mẹ rất vui mừng. Nhưng ở Việt Nam thì… vẫn phải hy vọng và tin tưởng thôi, dù sao bây giờ điều lo lắng ấy cũng đã qua rồi…

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Ringo Le chỉ đạo một cảnh quay

Còn điều hạnh phúc nhất là Ringo đã thành công khi thu hút được của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, vì chưa có cộng đồng thiểu số nào ở Mỹ tổ chức được những buổi chiếu ra mắt bộ phim mà thu hút lượng khán giả lớn như vậy. Điều này được coi là "một chấn động" của hoạt động văn nghệ ở Mỹ.

Một điều hạnh phúc nữa: sau những buổi trình chiếu bộ phim Sai Gon Love Story , Ringo được rất nhiều fan ở Mỹ viết lên website bày tỏ cảm xúc sau khi xem phim. Họ gởi lời cám ơn vì phim Sai Gon Love Story đã làm cho họ - những bạn trẻ sinh ra ở Mỹ - muốn quay về cội nguồn Việt Nam của mình để hiểu hơn về những truyền thống đạo đức tốt đẹp…

So với lúc về làm phim, khi ấy Ngô Thanh Vân chỉ là một diễn viên trẻ, còn bây giờ Vân đã nổi tiếng. Anh nghĩ gì về Ngô Thanh Vân, và có kỷ niệm nào đáng nhờ với Vân?

- Ngày 31/1/2008 vừa rồi, Ringo có đi cùng Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn về Trà Vinh trao quà Tết cho các em mồ côi và hoàn cảnh khó khăn. Tuy Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn được công chúng biết đến, thế nhưng lúc đó chúng tôi chỉ đến với các em như những người bình thường có cùng một ước muốn đem một chút niềm vui nhỏ đến cho các em có hoàn cảnh không may mắn.

Sau chuyến đi ấy, Ringo cũng nhận ra rằng, ngoài việc là một ngôi sao nổi tiếng, Ngô Thanh Vân cũng là một người có tấm lòng nhân ái.

Rất ít người biết lần đầu khi Trí Nguyễn và Thanh Vân gặp nhau \(^.^)/ ... là tại trường quay bộ phim Sai Gon Love Story – Sài Gòn Tình Ca. Khi ấy, Trí Nguyễn đến thăm Ringo đúng phân đoạn Ringo đang chỉ đạo cho Thanh Vân diễn xuất với một bài hát trong phim rất hay… Có lẽ lúc ấy, Trí Nguyễn đã "ấn tượng" và chọn Vân cho các kế hoạch hợp tác sau này…

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Ngô Thanh Vân trong Sài Gòn Tình Ca

Theo một thông tin “mật”, Ringo đang để ý một cô ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam! Vậy anh có thể bật mí về người ấy? 

- Xin cho Ringo được giữ kín sự riêng tư ấy một thời gian nhé… Nếu đúng thời điểm, Ringo hứa sẽ chọn Zing để tiết lộ đầu tiên, được chưa?

Là một đạo diễn trẻ tốt nghiệp hạng ưu ở Mỹ, được mời vào hãng phim lớn ở Mỹ, cảm giác của anh lúc đó như thế nào nhỉ?

- Ringo rất hãnh diện và tự hào khi mình là người Việt Nam đầu tiên được mời làm đạo diễn tại hãng phim tầm vóc lớn của Mỹ như Paramount - vì đây là điều xưa nay hiếm.

Nếu không có trở ngại thì năm ngoái, Ringo Le đã thực hiện một series phim truyền hình cho CBS, tuy là phim truyền hình nhưng kinh phí mỗi tập là… năm triệu đô đấy, vì mỗi đêm đài CBS có khoảng 40 triệu người xem.

Ringo Le + Ngô Thanh Vân + Mr Đàm!

Với Ringo, khán giả cực kỳ quan trọng!

Được biết sắp tới, anh sẽ làm phim, và diễn viên chính sẽ là... ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (Mr. Đàm). Nếu thế thì tuyệt vời quá, vì sao anh lại chọn Mr. Đàm? Hãy bật mí một chút về vai diễn này đi. Và tiêu chuẩn của vai nữ cùng diễn với Mr. Đàm? Liệu Ngô Thanh vân có góp mặt trong phim mới này?Biết đâu Zing sẽ chọn giúp bạn thì sao?

- Ringo đang có vài kịch bản trong tay nhưng hiện quá bận rộn cho công việc tại Mỹ… Tuy nhiên, Ringo vẫn muốn làm phim ở Việt Nam vì đó là một đam mê, và hơn nữa Ringo muốn gần gũi quê hương của mình, muốn cống hiến và được đóng góp một phần nhỏ trong việc nâng cao nền điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Sở dĩ Ringo muốn mời anh Đàm Vĩnh Hưng vì anh ấy có trái tim và suy nghĩ của một siêu sao nhạc trẻ. Anh là một David Bowie của thời đại chúng ta hiện nay….

Còn vai nữ chính thì Ngô Thanh Vân vẫn là ứng cử viên. Song song đó, Ringo vẫn dõi mắt đang tìm kiếm đây… Tiêu chuẩn quan trọng nhất của Ringo là: vai nữ ấy phải luôn hết mình cho vai diễn sắp tới…

Có bao giờ anh đọc Zing.vn không, anh hãy nhận xét và góp ý với Zing nhé?

- Zing là một Portal hay mà Ringo vẫn thường đọc đó… Mong Zing luôn cung cấp những thông tin thú vị, bổ ích cho tất cả mọi người…

Nếu chúc Tết cho khán giả và bạn đọc Zing thì Ringo sẽ chúc gì đây?

- Ringo chúc tất cả khán giả và bạn đọc Zing một năm vui vẻ đầy thắng lợi và mọi người đều đạt được ước mơ của mình

Thế còn một... điều ước đầu năm?

- Ước mọi người được sống an lành vui vẻ. Ước phim Sài Gòn Tình Ca chiếu trong ngày lễ Tình Nhân sẽ… cháy vé và sau đó sẽ được khán giả Việt Nam ủng hộ hết mình (cười)

Lữ Đắc Long

Bạn có thể quan tâm