Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robert Plant & Alison Krauss: khác biệt hoàn hảo

Ngay từ trước khi giải Grammy được trao, hầu hết các nhà phê bình đều lựa chọn album của cặp Robert Plant và Alison Krauss xứng đáng với giải quan trọng nhất, giải album của năm.

Robert Plant & Alison Krauss: khác biệt hoàn hảo

Ngay từ trước khi giải Grammy được trao, hầu hết các nhà phê bình đều lựa chọn album của cặp Robert Plant và Alison Krauss xứng đáng với giải quan trọng nhất, giải album của năm.

Robert Plant & Alison Krauss: khác biệt hoàn hảo
Alison Krauss, T-Bone Burnett và Robert Plant nhận giải Grammy

Lần này thì các thành viên Viện ghi âm nghệ thuật và khoa học quốc gia không khiến các cây viết lão luyện phải thất vọng hay bực tức. Cặp song ca trên đã giành trọn 5/5 đề cử tại Grammy năm nay.

Khi biết về dự án cộng tác giữa Robert Plant và Alison Krauss, người ta liên tưởng đến một lần song ca bất ngờ giữa Elton John và Eminem. Elton không bao giờ che giấu mình đồng tính còn Eminem không bao giờ che giấu mình căm ghét người đồng tính! Kết quả lại là bài Stan cả hai diễn chung tại lễ trao giải Grammy năm 2001.

Robert Plant và Alison Krauss không đối đầu theo kiểu này nhưng sự nghiệp trước đó rõ ràng là khác biệt. Robert Plant là một tượng đài trong dòng nhạc rock, giọng hát chính của nhóm Led Zeppelin. Cùng với Black Sabbath và Deep Purple, Led Zeppelin định hình nên gương mặt của nhạc rock. Ngay cả bài hát nhẹ nhàng, quen thuộc nhất của Led Zeppelin là Stairway to heaven, giọng Robert Plant vẫn là tiếng thét lanh lảnh, đầy biến hóa của rock.

Alison Krauss khởi đầu với bluegrass, một thể loại nhạc truyền thống. Cô bắt đầu được biết đến nhiều với album Now That I''ve Found You: A Collection năm 95 với các bản nhạc cô hát lại từng xuất hiện rải rác trong các đĩa tổng hợp như Baby, Now That I''ve Found You của The Foundations, I Will của The Beatles và nhất là When you say nothing at all, sau này quen thuộc hơn với giọng hát Ronan Keating. Alison Krauss không bao giờ rời xa chất bluegrass của mình. I will của Beatles được cô diễn lại với những uốn éo của slide guitar, lăn tăn của banjo dài hơn 1 phút rưỡi và sau đó mới tới chất giọng thánh thót của cô.

Robert Plant & Alison Krauss: khác biệt hoàn hảo

Nhà sản xuất của Raising Sand là T-Bone Burnett, từng mát tay với đĩa nhạc phim O Brother, Where Art Thou? đầy chất nhạc dân gian và thắng 4 giải Grammy 2001 trong đó có giải album của năm. Alison Krauss cũng cộng tác với T-Bone trong album này với bài I''ll Fly Away. Chiến thắng của Raising Sand năm nay rất gần với O Brother, Where Art Thou? lúc đó. Giải Grammy rất có khuynh hướng ưu tiên cho những gì thuộc về cội rễ.

Gone gone gone, bài hát của cặp Everly Brothers, Robert Plant hát nghe như Elvis Presley và vì được phát hành trước vào năm 2007, phần trình bày này có được giải Grammy lần thứ 50 dành cho Cộng tác hát nhạc pop hay nhất. Các sáng tác được chọn trong album từ nhiều nguồn nhạc cũ xưa (mới nhất là Please Read The Letter cũng từ album Walking into Clarksdale năm 98 của Robert Plant với một thành viên khác của Led Zeppelin là Jimmy Page)

Robert Plant từ chối tour diễn tái hợp với Led Zeppelin để lên đường rong ruổi cùng Alison Krauss trong năm 2008. Buổi diễn tái hợp cực kỳ thành công với Led Zeppelin tại sân vận động O2 ở London cuối năm 2007 không đủ để Robert giã từ niềm đam mê mới với dòng nhạc dân gian truyền thống. Thật ra, ngay từ trong Led Zeppelin, chất nhạc folk đã rải rác đây đó trên con đường gầy dựng nên tiếng tăm của nhóm nói riêng và hình thành nhạc rock nói chung.

Bài Killing the blues

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Bạn có thể quan tâm