Rock SG – Rock HN: 8 điều khác biệt
(Zing) - Sự khác biệt không nằm ở con số, không nằm ở âm nhạc mà nằm ở bối cảnh và hoàn cảnh của từng vùng miền.
Sự khác biệt ấy giữa 2 miền Nam - Bắc, sự bù trừ cho biểu đồ hình sin của Rock Việt đã tạo ra một Rock Việt thăng hoa như ngày hôm nay.
![]() |
|
Nhóm Ngũ Cung đến từ Hà Nội lên ngôi trong cuộc thi Rock Your Passion |
1. Rock Hà Nội: kẻ “chậm chân” bất đắc dĩ
Khi Việt Nam còn đang trên con đường thống nhất đất nước, nhạc rock đã sớm du nhập vào Sài Gòn từ những năm 1970 -1974 và sớm xuất hiện các “tài tử” nhạc rock như ban nhạc Les Vampire, Cửu Long, Sinco với thủ lĩnh Châu “Sinco”. Câu chuyện về ban nhạc Sinco giờ đã trở thành kỳ bí và huyền thoại nhất của Rock Việt.
Phải đến khi hòa bình và thống nhất đất nước năm 1975, Hà Nội mới có cơ hội mở rộng và tiếp cận với nhạc rock qua những thế hệ thanh niên xung phong thống nhất đất nước và những thế hệ du học sinh, xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Cho tới 1985 -1986, Rock Hà Nội mới điểm mặt những anh tài như Vinh “Xiêm”, Cường “Bồng”, Thành “Đà Nẵng”, Tân “Hàng Bạc” với ban nhạc Những Bậc Thang, Đại Bàng Trắng.
2. Nhiều ban nhạc, lắm thăng trầm
Nói đến nhạc rock phải nhắc ngay đến các ban nhạc và các rocker, có họ thì mới có nhạc rock, mới có cái gọi là Rock Việt. Sau các ban nhạc như Sinco, Những Bậc Thang... rất nhiều các tên tuổi mới được xác định và tất nhiên Rock Sài Gòn lại lĩnh ấn tiên phong.
Atomega, Da Vàng.. là các ban nhạc Sài Thành thế hệ F1 tạo nên nền tảng cho Rock Việt với các album Đất Mẹ và S.O.S.
Ở Hà Nội, Đại Bàng Trắng và Khát Vọng (Desire) tạo nên làn sóng heavy metal và cơn sốt The Beatle rộng khắp và mạnh mẽ chưa từng thấy. Chỉ tiếc một điều, Hà Nội không ra được album nào trong thời kỳ này.
Thế hệ F2 của Rock Việt là sự bùng nổ của các ban nhạc mà Hà Nội là điểm nóng như Bức Tường, Ánh Sáng (The Light), Thủy Triều Đỏ, Gạt Tàn Đầy, Buratinox... Từ năm 2000, Rock Hà Nội được mùa với số lượng ban nhạc và album rock chất lượng và có chiều sâu.
Với người Sài Gòn, đây là quãng thời gian trầm lắng nhất của nhạc rock, ngoại trừ ban nhạc Bầu Khí Quyển cho ra được album demo đầy hứng khởi vào năm 2004 thì phần còn lại sống trong lay lắt và dẫn đến tan rã. Nhưng Rock Sài Gòn không phải đợi lâu.
Cho đến tháng 05/2008, thống kê sơ bộ của www.rockviet.com.vn có khoảng 45 ban nhạc rock đang hoạt động từ Bắc tới Nam trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, các ban nhạc rock Sài Gòn chiếm hơn một nửa với 25 ban nhạc, Hà Nội là 15 ban nhạc, còn lại 05 ban nhạc ở Hải Phòng, Huế và Đà Nẵng. Sài Gòn đang trở thành “địa linh” của Rock Việt kể từ khi ban nhạc Bức Tường tan rã. Hơn tất cả, các ban nhạc Sài Gòn như Không Giới Hạn (Unlimited), Bầu Khí Quyển (Atmostphere), BlackInfinity, Microwave, Titanium... đang là những ban nhạc hoạt động sôi nổi nhất trên sân khấu, truyền thông, phòng thu, các diễn đàn và các website.
![]() |
|
Atmosphere, một trong những niềm tự hào của rock Sài Gòn |
Rock Hà Nội hiện khá trầm lắng trừ hoạt động của một vài ban nhạc trẻ như Ngũ Cung (đoạt giải nhất cuộc thi các ban nhạc rock Việt Nam năm 2007), Thánh Giá Đỏ (giải 3 cuộc thi các ban nhạc rock Việt Nam 2007, giải nhì Hát Cho Đam Mê), Recycle...
Các ban nhạc Rock Hà Nội và Rock Sài Gòn dường như đang phân chia “nhiệm vụ” giữ lửa cho Rock Việt bởi trong lịch sử chưa khi nào cả rock Hà Nội và rock Sài Gòn cùng “thăng” hoặc “trầm” tại một thời điểm.
3. Rock Show Hà Nội: điểm tựa của Rock Việt
Rock Hà Nội sinh sau đẻ muộn hơn 15 năm so với Rock Sài Gòn nhưng Hà Nội lại đi đầu trong việc tổ chức các chương trình nhạc rock.
Có thể kể đến các chương trình nhạc rock tại nhà thi đấu thể thao Trung Tự những năm 1994 -1996 với các ban nhạc xuất hiện với tần suất dày đặc như Những Bậc Thang, Đại Bàng Trắng, Khát Vọng (Desire), Bức Tường (The Wall) hay Ánh Sáng (The Light). Mặc dù là những show với quy mô tầm tầm trên dưới 1000 khán giả, không cấp phép (không chính thống) nhưng nó là tiền đề cho 2 đêm nhạc The Beatles với hơn 10.000 khán giả/đêm tại sân vận động trường đại học Tổng Hợp Hà Nội. Những đêm nhạc của ban nhạc Khát Vọng (Desire) gồm những thành viên như Tùng John, Anh Tuấn, Long Vũ, Vinh “xiêm”... đã khẳng định Hà Nội sẽ là cái nôi của các chương trình nhạc rock tầm cỡ của Rock Việt.
Sự kiện ban nhạc Da Vàng lưu diễn gần 1 tháng trời tại Magic Club – Thái Thịnh và Hanoi Rock Club – HRC (Ngọc Khánh) năm 2000 là bằng chứng xác thực nhất cho điều đó.
Cùng những thời điểm này, Rock Sài Gòn vẫn quầy quả trong các quán bar, các buổi tụ tập đơn lẻ với Da Vàng, Atomega, Rock Alpha... hơn là những chương trình nhạc rock thực sự cho giới trẻ, học sinh, sinh viên.
Chứng kiến hệ quả tất yếu của Rock Sài Gòn là sự tan rã của các ban nhạc Da Vàng, Atomega, Rock Alpha; Rock Hà Nội đẩy phong trào nhạc rock lên đỉnh điểm với chương trình nhạc rock “thực sự” tại bể bơi Tăng Bạt Hổ năm 2002, là chương trình nhạc rock đầu tiên của Việt Nam, được cấp giấy phép tổ chức biểu diễn, được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo Hà Nội Mới, báo Lao Động, báo Thanh Niên... “Đại tiệc” đầu tiên của lịch sử Rock Việt quy tụ tất cả các ban nhạc rock Hà Nội thời bấy giờ như Đại Bàng Trắng, Desire, The Light, Thủy Triều Đỏ, Đột Biến (Mutation), X-Rock... tất cả gồm 13 ban nhạc. Rock Việt chính thức công nhận Hà Nội là cái nôi của nhạc rock Việt Nam.
4. Rock On Radio - Sài Gòn thắp lửa
Năm 1995, lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình nhạc rock trên sóng FM được phát sóng trên băng tần của Đài tiếng nói nhân dân TP HCM. Rock On The Radio đã trở thành “món ăn” không thể thiếu của rock Sài Gòn cho đến ngày nay.
Sự thành công của Rock Sài Gòn trên sóng FM là điều kiện tuyệt vời cho sự ra đời của chương trình phát thanh rock Việt trên sóng VOV3 năm 1998. Chương trình được biên tập bởi biên tập viên Mai Anh và được phát online trên website www.rockviet.com.vn.
5. Đa số điểm dừng chân của các ban nhạc rock nước ngoài đều là Sài Gòn
Sài Gòn phồn hoa. Sài Gòn chốn ăn chơi. Có lẽ vì thể mà Sài Gòn trở thành điểm dừng chân ưu tiên số 1 với các ban nhạc rock nổi tiếng nước ngoài. Mức độ hoành tráng của các ban nhạc nước ngoài dừng chân tại Sài Gòn cũng hơn hẳn Hà Nội một bậc.
Không thể tính ban nhạc Micheal Learn To Rock là ban nhạc rock thì trong lịch sử Hà Nội tiếp đón được 1 rocker là Piero Pelu đến từ Italia và 1 ban nhạc rock là Firebrands đến từ Singapore. Cả hai đơn vị tổ chức cho Piero Pelu và Firebrands là LeBros và HRC đều vui mừng trước sự thành công của chương trình. Nhưng tất cả chỉ dừng tại đó.
![]() |
|
Các thành viên My Chemical Romance trong buổi họp báo tại Sài Gòn |
Sài Gòn đã từng đón tiếp ban nhạc BTR đến từ Bungari năm 2005, ban nhạc Krypteria và McQueen đến từ Đức và Anh năm 2007 và gần đây nhất, đình đám nhất trong lịch sử Rock Việt là ban nhạc My Chemical Romance đến từ Mỹ vào năm 2008.
6. Rocker Sài Gòn “handsome” hơn rocker Hà Nội:
Ngắm thử 1 vòng các rocker Việt xếp theo thứ tự có thể thấy Unlimited là ban nhạc có các rocker “dễ thương nhất” với mái tóc dài và khuôn mặt dễ thương. Các rocker của ban nhạc Black Infinity có thể coi là “manly” nhất. Các rocker của ban nhạc Titanium cũng “manly” không kém. Ngay cả các ban nhạc “già dơ” của Sài Gòn như Rock Alpha, Sagometal vẫn rất oách.
“Thật tiếc” là các rocker trên đều nằm trong nhóm các ban nhạc rock Sài Gòn.
7. Rock fan Sài Gòn “chịu chơi” hơn Rock fan Hà Nội:
Ở Sài Gòn có khoảng trên dưới 10 bar nhạc rock, các quán bar này sống được nhiều năm nay chứng tỏ rock fan Sài Gòn chịu chơi hơn Hà Nội nhiều. Có thể kể ra các quán bar như Chuồn Chuồn Bar, Fusion Club, Rio Club, Yoko Bar, Acoustic Bar, HardRock.. Vào các quán này đều có nhạc sống hoặc nhân viên chỉnh nhạc, đồ uống bình quân đầu người vào buổi tối trên dưới 100.000 đồng.
![]() |
|
Acoustic Bar là điểm thi sơ khảo Rock Your Passion |
Đối với rock fan Hà Nội, café 10.000 -20.000đ là hợp lý hơn cả cho một lần nghe rock. Bạn có thể ngồi, lăn lê bò toài, nghe rock cả ngày tại các quán café rock như Ballad Saloon, Rock Bụi, Rock Đinh Tiên Hoàng, Hot Sky, Holyland, Heresy... mà chẳng ai thắc mắc gì.
Ở Sài Gòn, một món đồ thời trang của một rock fan học sinh – sinh viên vài trăm ngàn là chuyện bình thường. Ở Hà Nội, các cửa hàng thời trang rock và tatoo sống lay lắt, chủ yếu hoạt động trên mạng do sức mua yếu và độ “chịu chơi” của rock fan Hà Nội còn “hạn chế” về mặt xã hội. Điều này hoàn toàn khác biệt với Sài Gòn.
8. Hà Nội hay Sài Gòn sẽ trở thành trung tâm của Rock Việt?
Tương lai là điều khó đoán hơn bao giờ hết và sự khác biệt giữa 2 đầu Nam – Bắc của nhạc rock Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trung tâm rock việt luôn dịch chuyển theo một lịch trình bất biến. Cái sự bất biến ấy có khi lại hóa hay, cái bất biến ấy đã và đang làm nên lịch sử của Rock Việt.
Do sự khác biệt về văn hóa vùng miền. Do sự chuyển biến của lịch sử. Do sự lớn mạnh của các ban nhạc. Do sự nắm bắt cơ hội khác nhau.. Sẽ còn nhiều điều khác biệt nữa về rock Hà Nội và Sài Gòn nhưng tựu chung lại nhờ có những sự khác biệt thú vị ấy mà rock việt hiện có một chỗ đứng đáng kể trong đời sống âm nhạc Việt Nam.
Có lẽ, tương lai của Rock Việt cần nhiều hơn số 8 may mắn này.
Bình "Quecui"



