Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Rock Việt - Tiger Bùng nổ bản lĩnh' đưa rock đến gần khán giả

Có những bức tường vô hình cản trở rock Việt đến với công chúng một cách rộng rãi. Cộng đồng nhạc rock đang nỗ lực phá bỏ chúng, đưa dòng nhạc này đến gần hơn với khán giả.

Trong khi Bruce Springsteen - huyền thoại nhạc rock Mỹ - đứng đầu top 10 nghệ sĩ được trả lương cao nhất năm 2021, hay ban nhạc U2 chiếm lĩnh danh sách những nhóm nhạc có doanh thu hàng đầu trong nhiều năm liên tục, thì các ban nhạc rock tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức trong việc đưa rock trở thành món ăn tinh thần của công chúng.

Không thể mãi là sóng ngầm

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 1960 bởi ảnh hưởng của nền văn hóa Mỹ, rock Việt đã trải qua nhiều thăng trầm để tồn tại, với sự ra đời và tan rã của hàng loạt ban nhạc. Rock đại chúng chỉ được biết tới rộng rãi với sự nổi bật của Bức Tường và Microwave ở thập kỷ 1990 - đầu 2000 qua hàng loạt bản hit như “Đường tới đỉnh vinh quang”, “Bông hồng thủy tinh”, “Tìm lại”…

Được coi là những nghệ sĩ rock hàng đầu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên Trần Tuấn Hùng, guitarist của Bức Tường, từng thổ lộ nhóm nhạc chưa từng sống bằng âm nhạc. Với họ, rock đơn thuần là một đam mê và ví sự cổ vũ của rock fan là các “đợt sóng ngầm” - tuy bền bỉ, trung thành nhưng ít thể hiện trên truyền thông cũng như giữa cộng đồng rộng lớn.

Rock Viet anh 1

Phạm Anh Khoa và guitarist Trần Tuấn Hùng trong chương trình “Rock Việt - Tiger Bùng nổ bản lĩnh”.

Để phát triển, đã đến lúc rock Việt không nên “âm ỉ” mãi. Sự lan tỏa là điều cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của một dòng nhạc, đặc biệt ở thời đại công nghệ số. Để làm được điều này, rock phải loại bỏ định kiến của khán giả về một dòng nhạc khó nghe và có phần dị biệt. Trước khi chờ đợi những tác động từ bên ngoài, chính các rocker và rock fan tại Việt Nam cũng phải xóa bỏ hàng rào chắn quanh mình bằng sự tương tác và chia sẻ mạnh mẽ với những người xung quanh.

Chương trình “Rock Việt - Tiger Bùng nổ bản lĩnh” mùa đầu tiên được phát sóng trên truyền hình là dấu hiệu đáng mừng cho sự trỗi dậy của rock, sau nhiều năm tồn tại như một mạch ngầm. Nhìn lại chặng đường dài đầy thăng trầm của rock Việt, khán giả có quyền đặt kỳ vọng show truyền hình này sẽ thu hẹp khoảng cách giữa thể loại nhạc rock với phần đông công chúng Việt.

Đồng hành cùng show là nhãn hàng Tiger Beer như một sự tiếp nối cho hành trình của thương hiệu này và nhạc rock tại Việt Nam. Từ những năm 2000 cho đến nay, Tiger Beer luôn đồng hành cùng sự phát triển dòng nhạc rock bằng các chương trình như cuộc thi Tiger Translate, hay đêm nhạc rock Keep Rocking và hiện tại là chương trình “Rock Việt - Tiger Bùng nổ bản lĩnh”.

Cần có cái nhìn cởi mở hơn

Trong hơn 1 triệu lượt xem ở mỗi tập phát sóng của “Rock Việt - Tiger Bùng nổ bản lĩnh” trên YouTube, luôn có những nhận định chỉ trích các ban nhạc trẻ khi họ pha trộn rock với những dòng nhạc khác như pop, rap, R&B; hoặc còn non nớt trong cách xử lý ca khúc mới. Tuy vậy, để rock thoát khỏi “sóng ngầm”, có lẽ khán giả Việt cần một cái nhìn cởi mở và khích lệ hơn đối với những nghệ sĩ trẻ.

Rock Viet anh 2

Thỏ Trauma (giữa) - nữ rocker được yêu thích tại chương trình.

Ngay tại Mỹ - nơi khởi nguồn của rock, các rock fan cũng cởi mở hơn khi xét những trường hợp điển hình như Linkin Park. Dù được phân vào thể loại alternative rock, âm nhạc thời kỳ đầu của ban nhạc này là sự pha trộn giữa heavy metal và hip hop, về sau là dòng nhạc mang màu sắc electronica và pop. Tuy nhận về không ít hoài nghi, Linkin Park vẫn chinh phục rất nhiều người nghe nhạc và cho thấy sự cuốn hút khó cưỡng từ những tác phẩm của họ. Các ca khúc như Numb, In the end đều công phá các bảng xếp hạng âm nhạc lớn, trở thành ca khúc mang tính “tuyên ngôn” với nhiều thế hệ.

Ông Trịnh Bá Linh, tổng đạo diễn của Rock Việt - Tiger từng chia sẻ: “Rock Việt chỉ cần có những điểm chạm như chương trình ‘Rock Việt - Tiger’ để có thể đi tới rộng hơn khán giả đại chúng. Đây cũng là điều thương hiệu đồng hành - bia Tiger tập trung. Nhờ sự đồng hành với lịch sử rock Việt, bia Tiger đã xuất sắc trở thành thương hiệu bia nổi bật nhất mạng xã hội trong năm 2021. Với 4 lần đứng nhất BXH YMI Brand of the Month trong năm 2021, Tiger bảo toàn vị trí này nhờ hàng loạt hoạt động truyền thông sôi nổi ở các mặt trận, cùng nhiều slogan và hashtag đầy năng lượng”.

Sự khắt khe của người nghe rock tại Việt Nam đối với các ban nhạc trẻ đang phần nào tạo nên bức tường vô hình với các rocker, khi mà các dòng nhạc trên thế giới và tại Việt Nam đều trong quá trình giao thoa mạnh mẽ. Chỉ khi thay đổi và sáng tạo, các rock band mới tìm được công chúng, phong cách riêng và con đường tồn tại cho mình, thay vì đóng khung trong những không gian hạn hẹp.

Do đó, cổ vũ trải nghiệm và ủng hộ sự khác biệt, đôi khi có phần non nớt, chính là cách để mở cánh cửa rộng cho rock Việt tìm lại chính mình. “Rock Việt - Tiger” đã mang đến niềm hy vọng loại hình âm nhạc này sẽ sống lại trong những người trẻ đầy đam mê, khát vọng và sức sáng tạo mạnh mẽ.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm