Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roger Federer - Bài học về tình yêu và chiến thắng

Sau 6 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương gối, Federer trở lại Australian Open 2017 với không nhiều kỳ vọng. Nhưng huyền thoại làng banh nỉ đã vượt qua tất cả để chiến thắng.

Cũng như các vận động viên thể thao đỉnh cao khác, Roger bắt đầu luyện tập và thi đấu từ khi còn bé. Năm 14 tuổi, tài năng trẻ người Thuỵ Sỹ giành chức vô địch trong một giải đấu dành cho thiếu niên. Tuy nhiên, khuôn mặt buồn rười rượi của FedEx khiến các phóng viên tất thảy ngạc nhiên.

Tình yêu cháy bỏng với quần vợt

 

Theo chia sẻ của Roger, cậu không vui vì còn mắc nhiều lỗi đánh hỏng, đồng thời thể hiện quyết tâm vươn tới sự hoàn hảo trong từng pha bóng.

Và đó là điều Federer cố gắng trong suốt sự nghiệp của mình. Đó cũng là lời ca ngợi mà người hâm mộ cũng như các tay vợt từ quá khứ đến hiện tại dành cho Federer, một lối chơi hoàn hảo, vừa hiệu quả vừa toàn mỹ chưa ai sánh được.

Sau mười mấy năm thi đấu chuyên nghiệp, khi được hỏi nếu có lời khuyên nào dành cho chính bản thân mình khi còn trẻ, Federer trả lời trung thực: "Mỗi tuần, bạn hãy cố gắng học một cái mới, học từ huấn luyện viên, từ các vận động viên khác, có thể là một kỹ thuật, một động tác nào đó, bất kể điều gì. Tôi ước mình có thể nhận ra điều đó sớm hơn một chút”.

Roger Federer anh 1
Federer tạo nên điều kỳ diệu với danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images.

Trong suốt sự nghiệp, Federer là người liên tục học hỏi, đổi mới để tìm cách hoàn thiện kỹ thuật, lối chơi của mình, biến hoá để đương đầu với những đối thủ khác nhau, với những thay đổi của tennis hiện đại.

Ở tuổi ngoài 30, Federer vẫn chấp nhận và nắm bắt những điều mới mẻ. Năm 2014, FedEx chuyển sang thi đấu với mặt vợt lớn hơn. Năm 2015, anh tự sáng tạo ra cách trả giao bóng 2 của riêng mình, đã được giới báo chí gọi là SABR (Sneak Attack by Roger - sự tấn công bất ngờ của Roger).

Sự liên tục thích nghi, hoàn thiện đó không chỉ cho thấy phẩm chất của một vận động viên tài năng, mà còn là minh chứng cho tình yêu lớn lao, sự nhiệt huyết của Federer dành cho quần vợt.

Khát vọng chiến thắng, chinh phục những đỉnh cao mới, và đơn giản hơn, là niềm hạnh phúc được cầm vợt thi đấu trên những sân khấu lớn giữa sự tán thưởng của khán giả là động lực khiến cho người bố của 4 đứa con, vẫn miệt mài luyện tập và vượt qua giới hạn của bản thân.

Vượt lên chính mình

Giấc mơ của người hâm mộ về sự trở lại của ông hoàng quần vợt càng được nhân lên giá trị, khi trận chung kết Australian Open không chỉ ghi tên Roger Federer, và còn có tên của kỳ phùng địch thủ - Rafael Nadal.

Andy Roddick (cựu vô địch US Open 2003) nhận định đây là trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử làng quần vợt với bộ sưu tập 31 danh hiệu Grand Slam trước trận đấu.

Roger Federer anh 2
Federer vượt qua nỗi đau thất bại trước Nadal để vươn tới đỉnh vinh quang. Ảnh: Getty Images.

Suốt cả sự nghiệp thi đấu, Nadal gây rất nhiều khó khăn và mang đến những trận thua tồi tệ nhất cho Federer. Chính huyền thoại 36 tuổi cũng phải thừa nhận những thất bại đau đớn trên sân đất nện trước Nadal đã tạo ra những "vết sẹo", ảnh hưởng đến tâm lý và lối chơi mỗi khi tái đấu đối thủ người Tây Ban Nha.

Có lẽ Federer đã cho mỗi người yêu mến môn thể thao này một bài học tuyệt vời về cuộc sống, tình yêu và chiến thắng. Bất kể bao nhiêu lần trái tim bạn tan vỡ, hãy đừng để những vết sẹo của quá khứ ám ảnh bạn.

Hãy giải phóng mình khỏi những suy nghĩ ấy, hãy sống tự do, và đủ dũng cảm để dành hết trái tim của mình cho một điều gì đó, hoặc một ai đó. Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có một người đồng hành luôn giúp bạn trở nên tốt hơn, cố gắng hơn mỗi ngày, như Nadal đã khiến Federer luôn nỗ lực trở thành một tay vợt hoàn thiện và vĩ đại hơn.

Nữ tay vợt phấn khích khi Federer vô địch

Daria Gavrilova tỏ ra rất phấn khích khi chứng kiến thần tượng Roger Federer đánh bại Rafael Nadal sau 5 set căng thẳng để đăng quang Australian Open.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm