Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roland Garros 2017: Làm quen với đám đông điên loạn

Khán giả ở giải Roland Garros không phải lúc nào cũng dễ mến. Vì nếu như thế, ông chú Toni của Rafael Nadal đâu có thốt lên "thật ngu ngốc" khi nói về những đám đông Paris.

Trên sân Suzanne Lenglen, nhà vô địch nội dung đơn nữ 2016 Garbine Muguruza trở thành cựu vương sau thất bại trước Kristina Mladenovic của chủ nhà ở vòng 1/16. Trong phòng họp báo, Muguruza khóc rất nhiều. Cô cho rằng khán giả đã xúc phạm mình suốt thời gian thi đấu.

Sam Sumyk, HLV của tay vợt người Tây Ban Nha, mô tả đám đông Paris trên sân "không có văn hóa". Muguruza không phải tay vợt đầu tiên bị xúc phạm, lịch sử từng chứng kiến Serena Williams, Martina Hingis và Maria Sharapova rơi vào hoàn cảnh tương tự. 

Nhà vô địch đơn nữ Garbine Muguruza khóc trong phòng họp báo Vì bị khán giả Paris xúc phạm, Garbine Muguruza đã bật khóc sau trận thua tay vợt chủ nhà Pháp.

Những tiếng huýt sáo, la ó, xúc phạm làm các tay vợt xao lãng, điều đó trở thành một phần của văn hóa banh nỉ. Huyền thoại Mats Wilander kể với Reuters: "Tôi thua Yannick Noah vào năm 1983 không phải vì chiến thuật, điều tôi bất cẩn là chưa sẵn sàng đối phó với đám đông trên sân.

Yannick Noah khiến khán giả như điên loạn. Họ đứng về phía anh ấy. Tôi cũng chẳng hiểu nổi người Paris. Năm ngoái, họ nói yêu tôi. Rồi tới trận bán kết, họ cũng duy trì tình cảm đó. Nhưng tới chung kết, họ ghét tôi".

Theo nhà báo Jim White của Telegraph, cách hành xử của đám đông Paris là hơi quá. Họ gây sức ép lên Muguruza và ủng hộ tay vợt chủ nhà một cách đầy tiêu cực. Nhưng cái ồn ào của khán giả từ lâu trở thành văn hóa làng banh nỉ, giống như mặt sân màu đỏ và trái bóng màu vàng chanh.

Roland Garros 2017: Lam quen voi dam dong dien loan anh 1
Muguruza cho rằng khán giả Pháp đã xúc phạm cô trong trận đấu với Mladenovic .

"Vì đây là thể thao. Phản ứng của khán giả cũng bình thường thôi", Mladenovic nói. Thật vậy, để trở thành nhà vô địch của bất kỳ giải đấu nào, bạn phải làm quen với thứ cảm xúc đầy khó hiểu của khán giả. "Cứ im lặng và tiếp tục tập trung", hạt giống số 13 gửi lời khuyên đến kẻ thua cuộc.

Martine, một sinh viên 24 tuổi, nói với Reuters: "Tôi nghĩ khán giả tới sân để cổ vũ cho tay vợt mà họ muốn cổ vũ. Khán giả là một phần của trận đấu. Cá nhân tôi rất thích đến xem các tay vợt Pháp thi đấu, đặc biệt là không khí ở đây.

Còn về trận Mladenovic gặp Muguruza, tôi không nghĩ khán giả Pháp thiếu tôn trọng tay vợt nước ngoài".

Roland Garros 2017: Lam quen voi dam dong dien loan anh 2
Khán giả Pháp cổ vũ cuồng nhiệt cho Mladenovic 

Rõ ràng, quần vợt không dành cho những ai bản ngã lớn. Bạn không thể thay đổi hoặc ngăn cảm xúc của khán giả khi tới Roland Garros, hoặc bất cứ giải đấu nào. Với Muguruza, cô phải chấp nhận thực tế rằng, không phải người Paris nào cũng lãng mạn.

Trong bài viết trên Telegraph, Jim White cho rằng Muguruza nên học cách chế ngự cảm xúc từ những cầu thủ bóng đá khi thực hiện ném biên. Lúc đó, khoảng cách giữa CĐV và cầu thủ rất gần. Người chơi hoàn toàn có thể nghe những lời nói của khán giả, tuy nhiên buộc phải "giả điếc".

"Nếu Muguruza phàn nàn cách cư xử của khán giả Roland Garros, cô ấy có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi tới Wimbledon", Jim White viết. Nhà báo Anh lấy một ví dụ về Andy Murray khi khán giả Anh thường xuyên nhầm tên của tay vợt này thành "Tim" (chỉ huyền thoại Tim Henman).

Những khoảnh ấn tượng, hài hước tuần đầu Roland Garros Tuần đầu tiên của Roland Garros 2017 kết thúc mà không có nhiều bất ngờ xảy ra, các tay vợt hạt giống như Rafael Nadal hay Andy Murray đều có được những chiến thắng dễ dàng.

Trong văn hóa châu Âu, gọi nhầm tên người khác là một sự xúc phạm. Song, Murray quen với điều đó. Bằng chứng anh hai lần vô địch giải đấu này.

Tại Roland Garros 2017, khán giả có thể được chứng kiến "chung kết sớm" giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic tại bán kết khi cả hai đều vào tứ kết. Nadal sắp tới gặp đồng hương Pablo Carreno Busta, còn Djokovic chạm trán Dominic Thiem. Ở nhánh còn lại, Andy Murray đấu Kei Nishikori, còn Stan Wawrinka thư hùng Marin Cilic.

Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm