Chiếc Cullinan chính hãng đầu tiên tại thị trường Việt Nam có giá bán tiêu chuẩn vào khoảng 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, những dấu ấn cá nhân hóa của chủ nhân trên chiếc xe gầm cao chính hãng đầu tiên thì lại không thực sự đậm nét, nếu so với những chiếc Rolls-Royce đã từng có mặt tại Việt Nam.
Mặc dù không phải chiếc xe gầm cao siêu sang đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2018, đây là chiếc xe chính hãng đầu tiên được bán ra thông qua đại lý chính hãng tại Việt Nam.
Tuy đặt hàng chính hãng, những dấu ấn cá nhân hóa cho chiếc Cullinan chính hãng đầu tiên tại thị trường Việt Nam lại không thực sự đậm nét. Đã có rất nhiều sự háo hức về một chiếc xe Rolls-Royce Cullinan mang đậm dấu ấn cá nhân hóa như Mặt Trời Phương Đông, Trống Đồng hay Hòa Bình và Vinh Quang…thế nhưng chiếc Cullinan chính hãng đầu tiên thì gần như là một phiên bản tiêu chuẩn.
Thực tế cho thấy, những khách hàng lựa chọn cho mình một mẫu xe Rolls-Royce thường sẽ ít chọn phiên bản tiêu chuẩn. Sẽ có những tùy chọn cá nhân hóa làm bật cá tính hay sở thích của chủ xe. Qua đó giá bán sẽ tăng lên khá nhiều lần tùy thuộc theo những lựa chọn xa xỉ của khách hàng.
Thế nhưng đây cũng sẽ là một vấn đề vô cùng khó khăn khi chủ nhân có ý định sang nhượng lại chiếc Rolls-Royce của mình. Chắc hẳn, không ai muốn bỏ ra vài chục tỷ để sở hữu một chiếc xe lại đậm dấu ấn cá nhân của một người khác. Rõ ràng, một chiếc xe Rolls-Royce tiêu chuẩn phần nào đó sẽ được mua đi bán lại dễ dàng hơn.
Mặc dù dấu ấn cá nhân hóa còn ít, những trang bị có trên chiếc Cullinan chính hãng đầu tiên này chắc hẳn sẽ khiến rất nhiều người mê xe phải “thèm muốn”.
Cullinan được lấy cảm hứng từ "Viên kim cương thô lớn nhất thế giới". Rolls-Royce đã lên kế hoạch phát triển một dòng xe hoàn toàn mới từ năm 2015.
Theo chia sẻ từ Rolls-Royce, Cullinan được phát triển dựa trên hai yếu tố chính: Đầu tiên là về một mẫu xe có khả năng vận hành hiệu quả ở mọi địa hình di chuyển. Thứ hai là tạo nên một chuẩn mực mới về sự sang trọng trong phân khúc xe gầm cao.
Rolls-Royce nói về Cullinan như một mẫu xe gầm cao chứ không đơn thuần là một mẫu SUV, với ba khoang được thiết kế riêng biệt. Cullinan được ra đời với ngôn ngữ thiết kế phá vỡ những chuẩn mực thông thường của ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Rolls-Royce Cullinan được phát triển dựa trên nền tảng của hệ khung gầm hợp kim nhôm "Architecture of Luxury". trước Cullinan, chiếc Rolls-Royce Phantom VIII cũng sử dụng hệ khung gầm này. Cullinan có chiều dài 5.431 mm, rộng 2.000 mm, cao 1.835 mm và chiều dài cơ sở đạt 3.295 mm. Xe có trọng lượng khô là 2.660 kg.
Chiếc Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại thị trường Việt Nam sở hữu màu sơn trắng với tên gọi Arctic White. Phần đầu xe của Cullinan được thiết kế tương đồng với các mẫu xe mới của Rolls-Royce. Dễ nhận ra sự tương đồng ở thiết kế đầu xe của Cullinan với dòng xe Rolls-Royce Phantom VIII được ra mắt cách đây không lâu.
Tuy nhiên đây là một mẫu xe gầm cao và hướng tới nhóm khách hàng ưa thích trải nghiệm các cung đường khó, do vậy thiết kế phần cản trước cũng đã được thay đổi để tối ưu hoá cho quá trình di chuyển ở các mặt đường gồ ghề. Trên thực tế, sẽ rất hiếm người sử dụng một chiếc xe siêu sang có giá hàng chục tỷ đồng để đi offroad.
Hệ thống đèn pha thiết kế đặc trưng của Rolls-Royce và được sử dụng công nghệ lazer. Toàn bộ hệ thống đèn được đẩy lên cao để hạn chế va chạm khi di chuyển ở các địa hình khó.
Phần đuôi xe được thiết kế vuông vức và khá đơn giản. Xe được trang bị cụm đèn hậu dạng LED, hệ thống ống xả đặt đối xứng và một cánh lướt gió nhỏ trên kính sau.
Rolls-Royce Cullinan sử dụng hệ thống cửa mở kiểu “tự sát" (suicide doors) với hai cửa ở cùng bên lại mở ngược chiều nhau, giúp không gian bên trong xe rộng mở, việc ra vào xe thuận tiện hơn. Bốn cánh cửa trên Cullinan đều được đóng/mở cảm ứng.
Cửa sau cho khoang hành lý trên xe Cullinan cũng là một nét mới của Rolls-Royce. Hệ thống cửa sau của xe được lấy cảm hứng từ các dòng xe của thời đại trước. Thiết kế cửa sau được chia làm 2 phần, có thể mở từng phần hoặc được mở cùng lúc bằng một nút bấm.
Theo thông số từ nhà sản xuất, khoang chứa hành lý phía sau của Cullinan có dung tích 600 lít và được tăng lên 1.930 lít khi gập hàng ghế thứ 2 - lần đầu tiên có trên xe Rolls-Royce.
Rolls-Royce Cullinan được trang bị hệ thống la-zăng bảy chấu với kích cỡ lên đến 22 inch đi kèm với bộ lốp ContiSportContact. Đây cũng là một chi tiết quan trọng mang tới khả năng vận hành ổn định trên các cung đường khó, cũng như giảm thiểu tiếng ồn một cách tối đa khi xe vận hành.
Đường coachline thủ công trên chiếc Cullinan có chiều dài gần 6 m được vẽ tinh xảo. Với định hướng mang tới một mẫu xe siêu sang có khả năng thách thức mọi địa hình. Cullinan được trang bị rất nhiều “vũ khí” phục vụ cho những chuyến off-road của các vị chủ nhân thích cầm lái như; hệ thống treo khí nén tự cân bằng, thanh giằng khí nén, hệ thống giảm xóc chủ động… Tuy nhiên có lẽ tại Việt Nam sẽ hiếm có ông chủ nào mang chiếc xe này đi thử thách khả năng vượt địa hình cũng như độ bền chắc của nó.
Khoang nội thất của Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại thị trường Việt Nam được bọc da Vàng (Tan) và Nâu (Dark Spice). Sự sang trọng còn được tô điểm với các chi tiết sử dụng gỗ Veneer màu hồng mộc Santos không phủ bóng.
Rolls-Royce Cullinan được trang bị 5 chỗ ngồi riêng biệt. Trần xe được tích hợp cửa sổ trời, tuy nhiên chiếc Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng tuỳ chọn bầu trời sao trên trần xe mà chỉ bọc da. Xe được trang bị hệ thống vô-lăng bọc da, 3 chấu, đa chức năng tích hợp điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống giải trí, điều khiển bằng giọng nói và điện thoại.
Núm điều khiển Spirit of Ecstasy trên bệ điều khiển trung tâm giúp điều khiển các chức năng trên xe. Bên cạnh đó là hệ thống nút bấm kích hoạt chế độ off-road - đây cũng chính là điểm nhấn ấn tượng đến từ chiếc SUV đầu tiên của Rolls-Royce, nút hỗ trợ đổ đèo và nút điều khiển nâng hạ gầm xe…
Rolls-Royce cũng trang bị cho Cullinan khả năng kết nối đa dạng với USB, USB-C, HDMI, AV, Blu-ray và tai nghe 3,5 mm và bộ định tuyến WiFi. Phiên bản Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống âm thanh Rolls-Royce Bespoke 18 loa công suất 1.300 W.
Chức năng giải trí cho hàng ghế sau còn phải kể đến hai màn hình thông tin giải trí được gắn vào lưng ghế trước với chức năng xem truyền hình từ các kênh kỹ thuật số.
Hàng ghế hàng khách trên Cullinan có chức năng massage, vách ngăn với khoang hành lý và núm tròn điều khiển các tính năng. Hàng ghế sau cũng được trang bị nút bấm điều chỉnh hệ thống rèm cửa màu đen. Ở hàng ghế sau, Rolls-Royce trang bị cho Cullinan tựa tay cố định cho hàng ghế sau tích hợp tủ lạnh, tủ đựng ly và bộ ly của Rolls-Royce.
Một số tính năng điện tử được trang bị cho phiên bản này như; màn hình hiển thị kính lái, chức năng cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, cảnh báo va chạm ngang phía sau, hệ thống camera xung quanh xe, cảm biến đỗ xe, hệ thống kiểm soát lực bám tự động, chức năng phanh khi vào cua, hệ thống ổn định điện tử, hệ thống kiểm soát lực bám điện tử…
Phiên bản Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống động cơ V12 tăng áp kép 6.75L, sản sinh công suất 563 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại 1.600 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa của xe ở mức 250 km/h và khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 5,2 giây.
Chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam vẫn khiến bất kỳ ai đam mê ôtô phải trầm trồ vì sự sang trọng của nó. Tuy nhiên, những điểm riêng dành cho chủ nhân của chiếc xe là khá ít, hoặc là những chi tiết được giấu kỹ tới mức khó nhận biết. Đây có thể là cách để nó thân thiện hơn khi sử dụng hoặc khi cần bán lại.