Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo là nạn nhân của việc cày ải quá mức

CR7 là một trong những cầu thủ có nguy cơ vắng mặt tại tứ kết lượt về Champions League. Điều đó không ngạc nhiên nếu nhìn mật độ thi đấu khủng khiếp của anh thời gian qua.

Tuần trước Gerald Pique ôm hông sau một pha tranh chấp. Tiếp đó, Diego Costa cũng rời sân với những bước chân tập tễnh. Chỉ 24 giờ sau, Marco Verratti và Ibrahimovic đều gặp chấn thương ở Paris trong khi tại Madrid, Ronaldo cũng không thể hoàn thành trận đấu.

Lượt đi tứ kết Champions League đã dẫn đến việc hàng loạt ngôi sao bị đau. Ngoại trừ trường hợp của Pique do một pha chạm ngoài ý muốn, những chấn thương còn lại cho thấy sự khắc nghiệt của bóng hiện đại khi các cầu thủ phải thi đấu quá nhiều trận.

Những siêu sao bị chấn thương ở Champions League. Tất cả họ đều thi đấu rất nhiều ở mùa này. Ảnh: Goal.
Những siêu sao bị chấn thương ở Champions League. Tất cả họ đều thi đấu rất nhiều ở mùa này. Ảnh: Goal.

Trường hợp của Ronaldo là đáng chú ý nhất. Anh đã chơi tổng cộng 4.169 phút với 53 trận đấu kể từ tháng tám năm ngoái. Với 6 trận đấu còn lại tại La Liga, 1 trận chung kết cúp nhà Vua, 4 trận tại Champions League (nếu vào chung kết) cũng như 7 trận tại World Cup 2014 (nếu BĐN vào chung kết), Ronaldo có thể chơi tối đa 71 trận mùa này. Đó là một con số khủng khiếp nếu biết rằng Ronaldo đã bỏ lỡ 3 trận đấu vì án treo giò sau thẻ đỏ ở trận gặp Athletic Bilbao đầu năm nay.

Nếu Ronaldo giúp Real Madrid vào chung kết Champions League mùa này và Bồ Đào Nha vào đến tứ kết World Cup, CR7 sẽ có 198 trận đấu trong 3 mùa giải gần đây. Điều này lý giải tại sao cầu thủ có trị giá 94 triệu euro thường xuyên dính chấn thương thời gian gần đây.

Ronaldo đã bị chấn thương xương bánh chè từ trận gặp Schalke 04 ở vòng 1/8 Champions League. Anh thậm chí đã phải tiêm thuốc giảm đau để thi đấu. Sau khi chủ động xin ra sân sớm 10 phút ở trận lượt đi gặp Dortmund, Ronaldo đã không góp mặt ở trận gặp Real Sociedad. Khả năng anh ra sân ở trận lượt về với Dortmund cũng không cao khi đã bỏ dở buổi tập hôm thứ 2.

Ronaldo quá quan trọng với Real Madrid vì thế họ không muốn anh bỏ lỡ bất cứ trận đấu nào, đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa. Ảnh: Goal.
Ronaldo quá quan trọng với Real Madrid vì thế họ không muốn anh bỏ lỡ bất cứ trận đấu nào, đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa. Ảnh: Goal.

John Hardy, một chuyên gia tư vấn chỉnh hình và phẫu thuật chấn thương ở Sprise Bristol cho biết trên Goal: “Ronaldo hiện đang có một chấn thương nhỏ nhưng có thể thành 1 chấn thương lớn nếu anh tiếp tục chơi bóng và lơ là điều trị. Điều đó có thể thấy ở bất cứ đâu mà Nadal là 1 ví dụ điển hình. Anh bị chấn thương đầu gối nhưng không điều trị đến cùng trong nhiều năm và tôi nghĩ điều này đã hạn chế thành công của anh”.

 

Thời gian thi đấu của các ngôi sao dính chấn thương tại tứ kết:

Ronaldo: 4169 phút.

Ibrahimovic: 4252 phút.

Diego Costa: 3719 phút.

Gerald Pique: 3482 phút.

Marco Verratti: 2831 phút.

 

“Có mối liên hệ giữa khối lượng công việc và những tổn thương quá mức. Bằng cách đối phó với chấn thương nhẹ, giúp bạn ngăn chặn rủi ro lớn. Sẽ là tốt hơn để đối phó với những vết đau nhẹ hơn là điều trị một chấn thương lớn. Ronaldo là cầu thủ không thích nghỉ ở bất cứ trận nào, cũng không thích bị thay thế giữa chừng, nhưng Real Madrid sẽ tự đẩy mình vào thế khó nếu cứ để anh chơi liên tục như bây giờ”, John Hardy chỉ ra nguy cơ mà Ronaldo và Real đang đối mặt.

 

Trường hợp của Ronaldo cũng giống Messi. Siêu sao người Argentina từng chơi đến 170 trận ở 3 mùa trước để rồi sau đó bị 1 loạt chấn thương ở cơ, dẫn đến những cơn đau liên tiếp cuối năm 2013. Một “siêu nhân” khác cũng dính chấn thương vì cày ải quá mức là Ibrahimovic, cầu thủ đã thi đấu đến 162 trận kể từ hè năm 2011.

Các trận đấu bây giờ nhiều rủi ro hơn trước đây. Nếu các đội bóng chấp nhận đưa ra sân những ngôi sao ở tất cả các trận đấu, họ phải đánh cược với nguy cơ chấn thương. Việc các ngôi sao đồng loạt chấn thương loạt trận tứ kết Champions League cuối tuần trước có thể là 1 xu hướng phổ biến trong tương lai. Đó là điều hết sức đáng lo ngại.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm