Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo là siêu nhân, còn Zidane sắm vai quái kiệt

Khởi đầu từ vài người, sau đó lan rộng ra, các CĐV Juventus đứng dậy và vỗ tay cho người vừa sút tung lưới đội bóng của họ. Đấy là sự thừa nhận tuyệt vời nhất mà Ronaldo từng có.

Highlights Juventus 0-3 Real Madrid: Lại là Ronaldo Cristiano Ronaldo với cú đúp vào lưới Buffon chính thức trở thành người duy nhất trong lịch sử Champions League ghi bàn 10 trận liên tiếp.

Chỉ vài phút trước khi thực hiện siêu phẩm ngả người móc bóng đánh bại Gianluigi Buffon, số 7 người Bồ Đào Nha bị CĐV Juventus la ó sau tình huống phản ứng vì dứt điểm hỏng ăn. Không lâu sau, điều phi thường xảy ra tại sân Allianz (Torino) trong buổi chiều mưa những ngày đầu tháng 4.

Khởi đầu từ vài ba người, sau đó lan rộng ra, các CĐV Juventus đứng dậy và vỗ tay tán dương cho người vừa sút tung lưới đội bóng của họ. Ronaldo đáp lại tình cảm ấy bằng hành động cám ơn. Và chính siêu sao 33 tuổi kéo sập pháo đài Turin sau đó bằng pha kiến tạo để Marcelo lập công.

Ronaldo qua hay,  Zidane thi qua quai kiet anh 1
Ronaldo tung siêu phẩm đánh bại Gigi Buffon. Anh đã có bàn thứ 9 vào lưới huyền thoại người Italy.

Như thủ thành Buffon từng trăn trở, "anh mất ngủ vì sự nguy hiểm của Ronaldo. Không chỉ thủ môn được mệnh danh người không tuổi, trung vệ thép Giorgio Chiellini cũng phải thừa nhận: "Ronaldo là cầu thủ hay nhất thế giới". Đó không phải lời xã giao.

Lối chơi của Ronaldo không có gì sáng tạo, vẫn là những pha di chuyển không bóng trong vùng cấm địa. Từ Buffon đến Chiellini, họ hiểu rõ điều đó. Vậy mà tất cả đều không thể ngăn chặn CR7. "Chỉ cần quả bóng đi lạc vào vùng cấm, Ronaldo đã xuất hiện và ghi bàn", Buffon thốt lên.

CR7 như từ dưới đất chui lên ở bàn mở tỷ số ngay phút thứ 3. Tình huống đó chỉ dấu cho khả năng di chuyển rất thông minh. Cặp trung vệ Chiellini và Barzagli lúc ấy bị hút bởi Karim Benzema và bỏ quên người nguy hiểm nhất. Sai lầm này khiến họ trả giá. Nhưng đó chưa phải tất cả.

Juventus cũng thật không may khi đụng độ một Ronaldo hay chưa từng thấy. Trong trạng thái tốt nhất với 22 bàn từ đầu năm 2018, CR7 đang trở thành cỗ máy ghi bàn thượng hạng. Trong 10 trận gần đây trên mọi đấu trường, CR7 có tới 18 bàn, đạt trung bình gần 2 bàn/trận.

Ronaldo qua hay,  Zidane thi qua quai kiet anh 2
Trong bàn mở tỷ số, Ronaldo di chuyển thông minh, thoát khỏi hậu vệ Juventus.

Thần thái trong Ronaldo giờ cũng khác trước. Từ hình ảnh bị dè bỉu chỉ tỏa sáng trong những trận cầu nhỏ, anh giờ sắm vai hung thần ở mọi trận đấu, trước bất kỳ đối thủ nào. Sau PSG, tới lượt Juventus gục ngã trước khả năng dứt điểm một chạm cực tốt của tiền đạo Real Madrid.

Mà nên nhớ PSG và Juventus mang dáng vóc thế nào, họ là những nhà vô địch của nước Pháp và Italy. Nhưng bản lĩnh và sức mạnh Ronaldo thật sự không thể cản nổi. Buffon được ca ngợi như huyền thoại, nhưng CR7 còn đứng trên cả huyền thoại. Không có nghệ thuật nói quá ở đây.

Trước một trong những hàng thủ vững chắc và già rơ kinh nghiệm nhất châu Âu, Ronaldo vẫn tung ra đến 7 cú sút, tạo ra 3 cơ hội cho đồng đội và thực hiện 3 tình huống rê dắt qua người. Những thông số nói lên sự bất lực trong việc ngăn chặn tiền đạo hay nhất hành tinh của những hậu vệ Juventus.

Ronaldo quá hay, còn Zidane xứng danh quái kiệt. Ông đã rất tỉnh táo khi chỉ đạo đội nhà thi đấu chậm rãi, không ào ạt tấn công để tránh sập bẫy Juventus tạo ra. Một điểm đặc biệt, "Zizou" biết khai thác triệt để điểm yếu tồn tại từ đêm Cardiff năm ngoái khi nhìn ra đối thủ rất dở ở các pha đánh biên.

Ronaldo qua hay,  Zidane thi qua quai kiet anh 3
Isco trở thành canh bạc thành công của Zidane. Số 22 có 1 pha kiến tạo mở tỷ số.

Trong bàn mở tỷ số, Isco thoải mái căng ngang cho Ronaldo xé lưới Buffon. Cách đây 10 tháng, cũng chính số 7 dứt điểm gần giống. Rồi ở bàn thứ ba và tư đêm hôm ấy, lưới của "Bà đầm già" bị rung lên bởi những pha khoét biên nơi hành lang cánh rồi chuyền vào trong cho tiền đạo dứt điểm.

Cái hay khác của Zidane còn nằm ở nghệ thuật dùng người. Ông đặt niềm tin vào Isco, phát huy mọi tố chất của một nhà kiến thiết tài ba khi xuất hiện chếch bên hành lang trái. Số 22 cũng hoạt động rất rộng, chịu khó lên xuống liên tục để luân chuyển bóng, từ đó tạo ra sự thanh thoát cho đội nhà.

Thắng đậm Juventus 3-0 trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League, Real coi như đặt một chân vào vòng bán kết. Trận lượt về giữa hai đội sẽ diễn ra sau đây 1 tuần.

Isco khép lại một đêm tuyệt vời cho riêng mình với tỷ lệ chuyền bóng chính xác tuyệt đối 100%. Ngoài đường biên, Zidane mãn nguyện với canh bạc. Ông đã tin dùng tiền vệ người Tây Ban Nha, chứ không phải Gareth Bale vốn chỉ mạnh mẽ nhờ tốc độ và những pha dốc bóng rất dễ đoán.

Ngày mưa ở Torino hạ màn với 3 bàn thắng cho Real, con số không chính xác dựa vào thực tế trên sân bởi tỷ số có thể là 5-0 hay 6-0 nếu Kroos và Kovacic không bị xà ngang từ chối. Song, chừng ấy cũng quá đủ. "Los Blancos" xứng đáng giành chiến thắng nhờ Ronaldo quá hay và sự tinh quái của Zidane.

Siêu phẩm 'ngả bàn đèn' của Ronaldo vào lưới Juve nhìn từ góc khán đài Từ khắp các ngóc ngách của sân Juventus Arena, các cổ động viên của Real lẫn Juventus đều phải đứng bật dậy và dành tràng pháo tay không ngớt cho bàn thắng đẳng cấp của CR7.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm