Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ronaldo, tiếp tục làm gì để rồi lại ngã đau hơn

Tuyển Bồ Đào Nha bị loại ở tứ kết EURO 2024, Cristiano Ronaldo khép lại giải đấu mà không có bàn thắng nào.

Highlights EURO 2024: Bồ Đào Nha 0-0 (3-5) Pháp Rạng sáng 6/7 (giờ Hà Nội), Bồ Đào Nha để thua Pháp 3-5 trên loạt sút luân lưu và dừng bước ở tứ kết EURO 2024.

Vậy đó phải chăng là điều tồi tệ nhất đã qua hay còn chưa đến? Chỉ thời gian trở trành câu trả lời chính xác nhất. Nhưng một sự thật chắc chắn rằng, Ronaldo sau đây 2 năm sẽ mang hình ảnh hoàn toàn khác.

"Nếu ai đó nghĩ rằng Cristiano Ronaldo hiện tại vẫn là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới, họ có lẽ xem nhầm trận đấu", cựu thủ môn Mark Schwarzer, người từng đối đầu với Ronaldo ở thời đỉnh cao, nói. "Tôi nghĩ rằng người hâm mộ đang xem những thước phim cũ".

Sự thật về Ronaldo

Khép lại VCK EURO 2024, Ronaldo - cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại - không có pha lập công nào, ngoại trừ hai tình huống thực hiện thành công trong loạt sút luân lưu. Trải qua 5 trận đấu, siêu sao người Bồ Đào Nha làm những gì giỏi nhất, đó là dứt điểm rất nhiều, nhưng tỷ lệ chuyển đổi là 0% sau 23 cú sút. Ronaldo cũng cán mốc 60 pha đá phạt ở những giải đấu lớn gần đây, và chỉ có 1 bàn.

Ronaldo anh 1

Ronaldo sút nhiều, nhưng hiệu quả là 0.

Chuyên gia LaLiga Phil Kitromilides biết rõ hơn ai hết Ronaldo giỏi thế nào khi từng làm việc tại Real Madrid TV trong thời gian siêu sao này chơi bóng ở Tây Ban Nha. Ông cho rằng tiền đạo người Bồ Đào Nha "không còn ở đẳng cấp từng khiến tất cả phải ngỡ ngàng" và màn trình diễn tại EURO 2024 chỉ chứng minh rằng, đã tới lúc Ronaldo kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế.

"Tôi đã chứng kiến Ronaldo ở phong độ đỉnh cao nhất và thấy cậu ấy tập luyện chăm chỉ thế nào", ông Kitromilides chia sẻ trên Podcast. "Ronaldo là một trong những cầu thủ xuất sắc mọi thời đại, nhưng giờ cậu ấy không còn giữ được độ sắc bén như thời đỉnh cao nữa".

Theo dõi những gì Ronaldo thể hiện trước tuyển Pháp và 4 trận đấu trước đó, người hâm mộ sẽ cảm thấy thế nào? Họ tức giận với chiếc TV khi những gì hiện ra trước mắt là hình ảnh một Cristiano già nua đang chiếm lĩnh sân khấu?

Ronaldo vẫn tạo dáng trong tư thế quyền lực, phồng má và bắt đầu bước chạy khi thực hiện quả đá phạt. Một hình ảnh quá quen thuộc và gần như không thay đổi ở bất kỳ nơi nào cầu thủ này đặt chân.

Sau tất cả, những gì chờ đợi bạn liệu có phải tiếng hét lớn "Vì Chúa, hãy để người khác sút". Đó có phải giống như một sự nhại lại vĩ đại của chính Ronaldo?

Với Ronaldo, đối thủ lớn nhất hiện tại không phải Kylian Mbappe hay tập thể tài năng của tuyển Pháp. Đó là chính bản ngã trong anh. Một sự thừa nhận rằng mình đã thua trong cuộc chiến với bạo chúa thời gian.

Ronaldo anh 2

Càng cố gắng, Ronaldo lại gục ngã theoc cách đau đớn hơn.

Ronaldo càng cố gắng, bản thân lại gục ngã theo cách đau đớn hơn. Gặp Slovenia ở vòng 1/8 EURO 2024, chuyện gì sẽ xảy ra nếu thủ thành Diogo Costa không có ngày thi đấu như lên đồng? Hôm ấy, Ronaldo đá hỏng 11 m ở hiệp phụ, bỏ lỡ thời cơ kết liễu sớm đối thủ.

Những giọt nước mắt sau đó của Ronaldo chỉ biến anh trở thành con sư tử già bị bầm dập, luôn bám chặt vào vị trí đầu đàn trong khi móng vuốt đều không còn. Tất cả đều nhìn thấy Ronaldo sa sút thế nào, trừ chính chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng. Người dường như chỉ đang quan tâm tới việc theo đuổi kỷ lục cá nhân hơn là tập thể.

Trong tuần lễ sôi động nhất của VCK EURO 2024, từ nước Anh, một "chú sư tử già" khác cũng chiến đấu với hy vọng khôi phục hào quang rực rỡ, đó là Andy Murray, người từng vô địch Wimbledon và US Open. Hôm 2/7, tay vợt 37 tuổi xin rút lui khỏi vòng 1 giải Wimbledon. Anh giờ chỉ tập trung thi đấu ở nội dung đôi nam và đôi nam nữ.

Hay tại nước Pháp, Mark Cavendish, cua-rơ 39 tuổi - cũng đang chiến đấu chống lại sự lụi tàn của ánh sáng ở giải Tour de France. Từ Murray, Cavendish tới Ronaldo, họ đều có khát khao mãnh liệt. Những người sống với giấc mơ có thể vặn ngược kim đồng hồ. Cho một tiếng gầm cuối cùng.

Nhưng cuộc đời không như là mơ. Thành tích trên sân là bằng chứng rõ nhất cho thấy một siêu sao dù hay đến mấy, vẫn không phải siêu nhân. Vấn đề là họ có chịu chấp nhận điều đó hay tiếp tục kháng cự với điều phù phiếm, mong chờ vào thứ mình không thể kiểm soát.

Từ bài học của Shearer

Trên New York Times, cựu tiền đạo lừng danh Alan Shearer người Anh có bài phân tích dài về Ronaldo, ở đó ông tin rằng bản ngã trong siêu sao người Bồ Đào Nha đang chiến đấu với chính cơ thể chủ nhân của nó. Shearer cũng chia sẻ thêm về những thay đổi trong cơ thể, suy nghĩ bản thân trải qua khi đã qua thời đỉnh cao

"Trong 3 mùa khoác áo Blackburn Roverts, tôi ghi 31, 34 và 31 bàn ở Premier League. Khi ấy, có cảm giác như tôi được mọc thêm đôi cánh. Rồi sau đó, mọi thứ thay đổi. Có những lúc tôi phải mất 5 phút mới có thể rời khỏi ghế khi kết thúc bữa ăn vào tối thứ bảy. Tôi cũng thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh, tập tễnh, vấp ngã và chửi bậy, lưng cứng đờ, mắc cá sưng tấy. Những ngày sau trận đấu thật sự chẳng vui chút nào", Shearer trải lòng.

Ronaldo anh 3

Ở tuổi 39, Ronaldo không còn như xưa.

Với Ronaldo, Shearer dành sự ngưỡng mộ cho cách cầu thủ này chăm sóc cơ thể, để bản thân vẫn có duy trì phong độ ở tuổi 39. Tại VCK EURO 2024, khao khát, ham muốn và cảm xúc của siêu sao người Bồ Đào Nha quá mãnh liệt. Chủ nhân của 5 Quả bóng vàng chinh phục tất cả với sự dũng cảm khi dám nhận trách nhiệm sút quả đầu tiên trong loạt luân lưu với Slovenia, dù rằng trước đó đã đá hỏng.

Ronaldo thật sự đưa ra tiêu chuẩn về thể lực và sự nhanh nhẹn lên tầm cao mới, nhưng số 7 giờ không còn giỏi như xưa, sức bật nhảy cũng như tốc độ đều suy yếu. Chính điều đó khiến anh trở thành gánh nặng hơn là lực nâng với tuyển Bồ Đào Nha.

"Đội tuyển phải được ưu tiên hàng đầu. Ronaldo không thể làm hoặc trở thành mọi thứ. Những gì diễn ra không có nghĩa đã tới lúc Ronaldo giải nghệ. Chỉ cậu ấy mới có thể tự biết đâu là thời điểm phù hợp để đưa ra quyết định. Ronaldo vẫn còn nhiều thứ để cống hiến, nhưng không thể phủ nhận rằng Cristiano suy giảm rất nhiều. Nó xảy ra với mọi người", Shearer phân tích.

Ronaldo có thể đã sai khi tin rằng mình sở hữu siêu năng lực như "Superman". Cần nhớ rằng chính khao khát mãnh liệt giúp cầu thủ này vươn tầm đẳng cấp thế giới, đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp và tạo ra màn so kè quyết liệt với Lionel Messi xuất chúng trong hơn một thập niên.

Với Ronaldo, dừng lại lúc này không phải quyết định có thể đưa ra chỉ trong một ngày, một tuần hay một tháng. Số 7 người Bồ Đào Nha cần thời gian.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Ronaldo an ủi Pepe

Pepe bật khóc, mắt đỏ hoe khi Bồ Đào Nha thua 3-5 trước Pháp trên chấm luân lưu và bị loại ở tứ kết EURO 2024.

Khong the loai Ronaldo hinh anh

Không thể loại Ronaldo

0

Bồ Đào Nha có mặt ở vòng tứ kết, thế nhưng đội bóng bị cho là đang trong tình trạng bất an. Chưa khi nào người ta tranh cãi về vị trí của Ronaldo nhiều như hiện giờ.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm