Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và sự hoàn thiện ở tuổi 33 cùng Juventus

4 tháng sau khi rời Real Madrid để gia nhập Juventus ở tuổi 33, Ronaldo vẫn tìm ra cách tự hoàn thiện mình để tỏa sáng trong môi trường mới.

Cristiano Ronaldo nói trong bài phỏng vấn cách đây không lâu rằng không ai ở tuổi 33 như anh còn chuyển CLB với giá 100 triệu euro, phần lớn sẽ chọn cách tới Mỹ, Trung Quốc hoặc Arab để kiếm tiền trước khi giải nghệ. Tất cả đều chọn cách hạ thấp sự nghiệp.

Ronaldo anh 1
Ronaldo đang tỏa sáng trong màu áo Juventus.

Hiệu ứng Ronaldo

Ronaldo không hạ thấp sự nghiệp, cũng không chỉ đơn thuần “nhảy việc” với mức phí ngất ngưởng, CR7 ngay lập tức tạo ra dấu ấn tại môi trường mới bằng tầm ảnh hưởng, tài năng cùng sự nỗ lực giúp anh trở thành siêu sao lớn nhất thế giới trong suốt thập kỷ qua bên cạnh Lionel Messi.

Chỉ vài tuần sau khi Ronaldo chính thức tập trung và bắt đầu thi đấu cho Juve, báo chí bắt đầu tìm tới những đồng đội mới của CR7 nhằm có những thông tin sốt dẻo về siêu sao người Bồ Đào Nha. Phần lớn các phóng viên đều thất vọng vì thông tin mà họ nhận được chẳng có gì mới.

“Không thể tin nổi những gì Ronaldo đang thể hiện ở các buổi tập. Anh ấy lao vào tập luyện từ lúc chúng tôi chưa có mặt. Khi toàn đội ra về, Ronaldo vẫn nán lại thêm một thời gian. Tôi chưa từng thấy cầu thủ nào chuyên nghiệp như Ronaldo”, Douglas Costa nói vào đầu tháng 8.

Ronaldo anh 2
Ronaldo là hình mẫu tại Juventus. Ảnh: Getty Images.

Điều mà Costa thảng thốt cũng là thứ mà cả thế giới đã biết về Ronaldo từ khi còn ở MU và cả Real Madrid. Đó là một người sẵn sàng ngâm mình xuống bồn nước lạnh sau khi xuống máy bay vào lúc 3h thay vì đi về nhà và luôn đến sân tập sớm hơn bất kỳ ai trước khi là người về muộn nhất. Rốt cuộc sau khi “nhảy việc” và nhận khoản lương kếch xù, Ronaldo vẫn là Ronaldo mà tất cả từng biết, người giữ sự chuyên nghiệp ở mức cao nhất.

Đầu tháng 11, Joao Cancelo trả lời tờ Tuttosport và thừa nhận rằng cả đội Juve giờ đều thần tượng Ronaldo. "Tất cả đều muốn được như anh ấy, thậm chí là cả những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Chiellini. Ronaldo thật sự là cầu thủ tuyệt vời. Anh ấy khiêm tốn, luôn làm việc không ngừng nghỉ và là hình mẫu cho tất cả chúng tôi".

Đó là những hiệu ứng bên ngoài sân cỏ. Vậy trên lăng kính chuyên môn, CR7 đã tạo ra ảnh hưởng tại Juventus như thế nào?

Sự tiến hóa của CR7

33 tuổi và chuyển tới Italy, môi trường có đặc thù bóng đá khác với Anh hay Tây Ban Nha, Ronaldo gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu. Sự bóng bẩy trong cách xử lý bóng của Ronaldo khiến anh bị các hậu vệ không quá nhanh nhưng thừa sự khôn ngoan tại Serie A ngăn chặn một cách không mấy khó khăn.

Nhưng rồi Ronaldo đã ghi bàn ở trận đấu thứ 4 tại Serie A với đối thủ là Sassuolo, CR7 thậm chí còn lập cú đúp. Để nói rằng sau giây phút đó Ronaldo không thể dừng việc ghi bàn lại thì quả là nói quá, song đúng là sau khi mở hàng, Ronaldo chơi bóng với tâm thế, tinh thần và tư duy khác.

Ronaldo anh 3
Trận thắng trước Valencia là lần thứ 100 Ronaldo được hưởng hương vị chiến thắng tại Champions League. CR7 là cầu thủ đầu tiên có vinh dự này. Đồ họa: Bleacher Report.

Siêu sao người Bồ Đào Nha nhận ra rằng Italy và Juventus không phải là nơi mà sự hiếu thắng một cách trực diện lúc nào cũng đem tới thành quả như tại MU hay Real Madrid. Ronaldo cần chắt chiu, chơi đồng đội hơn, khi đó chiến thắng tự khắc sẽ đến.

Kết quả: sau khi mở hàng trước Sassuolo, Ronaldo đã đóng góp dấu giày vào mọi kết quả của Juve tại Serie A tính tới lúc này. Anh ghi 9 bàn, kiến tạo 6 lần cho đồng đội. Juventus với Ronaldo phiên bản mới trở thành đội Juve tấn công sinh động nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Khối lượng vận động khủng khiếp mà Ronaldo đảm nhận tạo ra hiệu ứng lớn tại Juventus. Sức ỳ của những cầu thủ bị đánh tan, tất cả đều học theo Ronaldo để lao lên. Vì thế, những vệ tinh xung quanh Ronaldo có nhiều cơ hội hơn hẳn. Mario Mandzukic là ví dụ điển hình. Chân sút người Croatia đã có 7 bàn sau 14 trận, cao hơn bất kỳ mùa giải nào trước đây trong màu áo Juve.

Chiến thắng trước Valencia tại Champions League là một ví dụ có thể coi là hoàn hảo về việc Ronaldo đã “tiến hóa” như thế nào trong màu áo Juve. Dù không ghi bàn, Ronaldo đã làm phần việc khó nhất để giúp đồng đội lập công. Anh di chuyển thu hút sự chú ý của cầu thủ phòng ngự đối phương trước khi đi bóng kỹ thuật và căng ngang dọn cỗ cho Mandzukic đệm vào lưới trống.

Sự tích cực về lối chơi cũng như lối sống mà Ronaldo tạo ra tới toàn đội Juve ngay lập tức biến anh thành thần tượng thực sự tại sân Allianz, điều mà CR7 không có tại Real Madrid khi chỉ cần vài trận tịt ngòi là những tiếng la ó vang khắp khán đài Bernabeu.

Ronaldo anh 4
Những CĐV Juve giờ đã coi Ronaldo là thần tượng. Ảnh: Juventus.

Ronaldo từng thừa nhận giây phút quyết định việc mình có thể tới Juve là khi các cổ động viên “Bà đầm già” đứng cả dậy vỗ tay sau khi CR7 tung cú xe đạp chổng ngược tung lưới chính Juve tại tứ kết Champions League mùa trước.

Giờ đây khi Ronaldo là người của Juve, điều anh nhận được là gì? Khoảnh khắc CR7 ghi bàn vào lưới SPAL tuần trước là câu trả lời. Điệu ăn mừng bàn thắng của Ronaldo tất cả chẳng còn lạ, nhưng các CĐV Juve đã “bắt” đúng nhịp để đồng thanh tiếng “Siuuuuu” cùng Ronaldo.

Vài nghìn người đã ăn mừng cùng Ronaldo theo đúng nghĩa đen. Điều mà tại Real Madrid hào nhoáng, CR7 không thể có. Ở tuổi 33, Ronaldo tới Italy, tiến hóa và chinh phục tất cả theo cách ấy.

Những cổ động viên Juventus ăn mừng cùng Ronaldo Sau pha lập công vào lưới SPAL, hàng nghìn CĐV Juventus đã đồng thanh hét tiếng "Siuuu" để ăn mừng bàn thắng cùng CR7,

Việt Nhật

Ảnh: Juventus

Bạn có thể quan tâm