Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Ronaldo và vinh quang của kẻ chinh phục vĩ đại

Chức vô địch UEFA Nations League cùng ĐT Bồ Đào Nha tiếp tục là thước đo cho tài năng và những phẩm chất khác biệt của Cristiano Ronaldo.

Ronaldo anh 1Ronaldo anh 2

Chức vô địch UEFA Nations League cùng ĐT Bồ Đào Nha tiếp tục là thước đo cho tài năng và những phẩm chất khác biệt của Cristiano Ronaldo.

Thống kê có sức nặng đã được tìm ra trong ngày Ronaldo cùng Bồ Đào Nha giành chức vô địch UEFA Nations League. Từ khi bước qua tuổi 30, Ronaldo đã giành thêm 12 chức vô địch lớn nhỏ các loại cùng các tập thể mình thi đấu, gồm 2 chức vô địch quốc gia, 3 Champions League và 2 danh hiệu cấp độ đội tuyển.

Không có giới hạn cho Ronaldo

Con số 12 danh hiệu sau tuổi 30 của Ronaldo có ý nghĩa gì? Nó nhiều gấp 3 lần thành tích của Lionel Messi ở thống kê tương tự. Dĩ nhiên, Messi trẻ hơn Ronaldo và vẫn còn thời gian để có hoàn thiện bộ sưu tập của mình trong 4 năm sau khi bước qua ngưỡng tuổi 30.

Tuy nhiên, 12 danh hiệu trong 4 năm, tức cứ một năm Ronaldo sẽ giành 1 cú ăn ba, là thành tích quá xuất sắc. CR7 đã 34 tuổi, thời điểm mà người ta vẫn thường gọi là “bên kia sườn dốc” sự nghiệp.

Ở tuổi 34, Diego Maradona phải giảm tới 12 kg trong vài tháng để đủ thể lực tham dự World Cup 1994 trước khi bị trục xuất ngay khi giải đấu đang diễn ra vì dương tính với chất cấm.

Michel Platini đã giải nghệ xong xuôi và trở thành HLV trưởng ĐT Pháp. “Người ngoài hành tinh” Ronaldo tăng cân phi mã và đã trở về Brazil thi đấu cho Corinthians. David Beckham dính chấn thương nặng trong màu áo AC Milan và nói lời từ giã ĐT Anh sau hành trình phiêu lưu trên đất Mỹ cùng LA Galaxy.

Ronaldo, ở tuổi 34, vẫn ngạo nghễ giành cúp, để đáp trả những lời chê bai của những người ghét mình, để tiếp tục khẳng định bản thân mình là ai, dù rất nhiều ngôi sao tin rằng anh không việc gì phải làm vậy sau hơn 1 thập kỷ đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Sau chiến thắng 3-1 trước Thụy Sĩ ở bán kết Nations League, Bernardo Silva nhấn mạnh với báo chí rằng: “Ronaldo không cần phải chứng minh bản thân mình với bất kỳ ai nữa. Những gì anh ấy làm trong 10-15 năm là câu trả lời cho tất cả. Ronaldo là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. 1 hay 2 trận chơi dở chẳng thay đổi được điều gì”.

Ronaldo anh 3
Ronaldo lập hat-trick giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Sĩ tại vòng bán kết UEFA Nations League. 

Silva nói đúng, nhưng chưa đủ. Ronaldo không cần phải chứng minh bản thân mình với bất kỳ ai nữa. Bộ sưu tập danh hiệu, những con số thống kê và cả bộ nhận diện của một con gà đẻ trứng vàng ở góc độ thương mại, là quá đủ để đặt CR7 vào trong ngôi đền của những nhân vật kiệt xuất nhất.

Thế nhưng Ronaldo vẫn luôn chọn cách khẳng định bản thân mình, không phải chỉ làm hài lòng những người ghét anh, mà còn để làm hài lòng chính mình. Ronaldo bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo (thậm chí còn có cả một cuốn sách về CR7 với tiêu đề này).

Ronaldo không cần phải chứng minh bản thân mình với bất kỳ ai nữa. Những gì anh ấy làm trong 10-15 năm là câu trả lời cho tất cả.

Bernado Silva

Nói với UEFA.com trước trận chung kết Nations League, Ronaldo nhấn mạnh rằng cách để anh giữ được đỉnh cao ở tuổi 34 là “luôn cảm thấy thôi thúc” để tiến lên. Thay vì tìm động lực ở bên ngoài, Ronaldo tìm thấy khao khát tiến lên ở chính mình. Việc các cầu thủ có cảm giác thỏa mãn sau những chiến công liên tục không tồn tại với Ronaldo.

Cái đích của Ronaldo không phải chỉ là những danh hiệu. Đó đã luôn là danh xưng “Cầu thủ hay nhất thế giới” như khi anh nói với các đồng đội lúc còn ở đội B của Sporting Lisbon. 5 Quả bóng Vàng là không đủ, Ronaldo còn muốn trở thành người vĩ đại nhất, như anh tuyên bố với báo chí Anh khi còn thi đấu cho Man United cách đây 12 năm.

Ronaldo anh 4
Những danh hiệu liên tiếp là thước đo cho tài năng kiệt xuất của CR7. 

Quả bóng Vàng thứ 6 cho Ronaldo?

Báo chí châu Âu tin rằng Lionel Messi, Virgil Van Dijk và Ronaldo đang là những cái tên sáng giá nhất cho cuộc đua Quả bóng Vàng châu Âu 2019. Cả 3 đều có được những chức vô địch quan trọng ở cấp độ CLB, nhưng Ronaldo đang tạm vượt lên ở cấp độ ĐTQG với chiến thắng ở UEFA Nations League.

Nếu Messi không giành được chức vô địch Copa America 2019 cùng ĐT Argentina, hoặc tệ hơn là thất bại thảm hại tại đấu trường quan trọng này, màn trình diễn cá nhân của cả hai trong màu áo CLB ở mùa rồi sẽ được cân bằng. Cuộc đua có thể tái khởi động khi mùa giải 2019/20 khởi tranh.

Một khía cạnh khác để tin vào việc Ronaldo có quyền cạnh tranh danh hiệu Quả bóng Vàng 2019 này là những bàn thắng. Ronaldo đã khép lại mùa đầu tiên tại Juventus với 28 bàn trên mọi đấu trường. Đó là con số không hề tồi với một tân binh nhưng lại không đủ với cá nhân Ronaldo, người có trung bình 50 bàn/mùa trong 9 năm khoác áo Real Madrid trước đó.

Dù rất kính trọng HLV Max Allegri, song đã hơn một lần trong mùa 2018/19, Ronaldo bày tỏ sự bức xúc (một cách chuyên nghiệp) về lối đá theo tư tưởng phòng ngự thái quá của nhà cầm quân người Italy trong những trận cầu quyết định.

Bởi vậy, cuộc cải tổ về lực lượng lẫn tư duy vận hành của Juventus trong mùa Hè này có thể đưa bóng đá tấn công trực diện tới Turin. Đó là điều mà Ronaldo muốn. Nó sẽ giúp những bàn thắng đến nhiều hơn với anh và trở thành thứ vũ khí quan trọng của CR7 trong hành trình tấn công danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Quả bóng Vàng lần thứ 6 trong sự nghiệp, vì thế, chưa hẳn là đã tuột khỏi tay Ronaldo.

Ronaldo anh 5
Ronaldo có thể có được Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp?

Bài học từ Ronaldo

Ở tuổi 34, Ronaldo vẫn là tên tuổi lớn bậc nhất của làng túc cầu. Tính từ mùa 2007/08, thời điểm Ronaldo ghi tới 42 bàn để vô địch Premier League và Champions League cùng Man United, CR7 mới chỉ đúng 1 lần văng ra khỏi Top 3 Quả bóng Vàng (năm 2010).

Ronaldo luôn là người bám đuổi Messi sát sao nhất, và cùng El Pulga tạo ra một định nghĩa mới về những ngôi sao tấn công khi đều đặn ghi trên 50 bàn/mùa, một con số không tưởng ở môn thể thao nổi tiếng về khả năng đào thải như bóng đá.

Tất cả chúng ta sẽ thấy Ronaldo theo lăng kính nào? Nhiều người thấy anh là một siêu sao giàu sang, háo thắng, ngạo mạn trên sân cỏ và luôn thừa nhận tham vọng lớn của bản thân.

Hoặc, chúng ta sẽ thấy hình ảnh trưởng thành của một cậu bé tỉnh lẻ Bồ Đào Nha, quyết rời khỏi gia đình vào năm 11 tuổi để theo nghiệp bóng đá. Đó là cậu bé bị bạn bè cười nhạo vì chất giọng quê mùa, phải phẫu thuật tim vào năm 15 tuổi để có thể tiếp tục chơi bóng. Đó là người dần phá bỏ mọi định kiến về một cầu thủ chỉ biết múa may và trở thành chủ nhân của (ít nhất) là 5 Quả bóng Vàng bằng nghị lực cùng khả năng rèn luyện ở mức độ không tưởng.

Chặng đường đi từ nghịch cảnh đến đỉnh cao của Ronaldo là hình mẫu lớn về thành công trong xã hội, khi phần lớn là những người không sở hữu tài năng thiên bẩm nào đó mà chỉ có thể vươn lên bằng ý chí, sự quyết tâm và chăm chỉ. Đó là thông điệp: "Tôi có thể không tài năng bằng anh, nhưng tôi chăm chỉ, nỗ lực hơn anh nên tôi sẽ thành công hơn".

Ronaldo là biểu tượng cho tư duy vươn lên của phần đông xã hội, hơn bất kỳ một danh thủ nào trong lịch sử bóng đá thế giới. Đó là những người mà tài năng luôn đi trước nỗ lực vươn lên, và thời kỳ đỉnh cao đôi khi chỉ kéo dài khi cảm hứng còn trọn vẹn và cái đầu vẫn còn nhìn về quả bóng.

34 tuổi, thời gian ngự trị trên đỉnh cao không còn nhiều với CR7. Song di sản mà kẻ chinh phạt vĩ đại Ronaldo để lại sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi bóng đá.

Ronaldo anh 6
Ronaldo đã thua Messi 1-4 trong cuộc đua Quả bóng Vàng ở tuổi 28, để rồi "cân bằng tỷ số" 5-5 ở tuổi 33. Nếu không phải là Ronaldo, liệu có ai bắt kịp được Messi? 
Ronaldo đá phạt đẹp mắt trong trận bán kết Nations League Phút 25 trong chiến thắng 3-1 trước Thụy Sĩ tại bán kết Nations League diễn ra rạng sáng 6/6, Cristiano Ronaldo mở tỷ số cho Bồ Đào Nha trên chấm đá phạt.

Đánh bại Hà Lan, Ronaldo cùng Bồ Đào Nha vô địch Nations League

Siêu sao sinh năm 1985 chơi trọn 90 phút trận chung kết và giúp đội tuyển Bồ Đào Nha trở thành nhà vô địch UEFA Nations League đầu tiên trong lịch sử.

Nhật Anh

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm