Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Run’ - cuộc chạy trốn kịch tính khỏi người mẹ thân thương

Tác phẩm mới của đạo diễn Aneesh Chaganty đem đến nhiều giây phút nghẹt thở thông qua hành trình trốn thoát khỏi chính người mẹ thân yêu của một cô gái tật nguyền.

review phim Run anh 1

Chuyện phim Run xoay quanh cuộc sống tưởng như bình yên của hai mẹ con Diane (Sarah Paulson) và Chloe (Kiera Allen). Bị liệt chân bẩm sinh và mang trong người nhiều bệnh mạn tính, cô gái trẻ buộc phải ngồi xe lăn và được mẹ dạy học tại gia. Ở tuổi 17, Chloe khao khát được nhập học tại một ngôi trường đại học danh tiếng.

Một ngày nọ, Chloe vô tình phát hiện ra những viên thuốc mình uống mỗi ngày lại được đề tên của Diane. Nghi ngờ nối tiếp nghi ngờ khi người mẹ đơn thân dường như không có ý định cho con gái đi học xa nhà. Chloe đành phải tự tìm cách điều tra và phát hiện ra sự thật kinh hoàng.

Khi ngôi nhà thân yêu biến thành xiềng xích

Cách đây hai năm, Searching tạo nên bầu không khí kịch tính từ không gian mạng xã hội. Năm nay, đạo diễn Aneesh Chaganty chọn cách tiếp cận dường như ngược lại với Run. Trong phim, cuộc sống của Chloe từ nhỏ đến lớn gần như gói gọn trong bốn bức tường ở một vùng ngoại ô hẻo lánh.

Việc thiếu vắng những mối quan hệ giao tiếp khiến cô gái gặp muôn vàn khó khăn. Sự ngột ngạt hiện lên rõ rệt khi Chloe muốn tìm hiểu công dụng của một viên thuốc cơ bản, nhưng lại không có cả Internet lẫn bạn bè xung quanh. Cô gái phải tốn rất nhiều thời gian thông qua hàng loạt bước trung gian phức tạp mới đạt được mục đích.

review phim Run anh 2

Run đặt ra ý tưởng thú vị khi một cô bé tật nguyền bỗng nhiên nghi ngờ bà mẹ thân yêu của mình.

Bối cảnh phim được xây dựng tương đối tốt khi căn hộ của hai mẹ con luôn trong trạng thái thiếu ánh sáng và u ám. Do ngồi xe lăn, mọi hoạt động của Chloe đều phụ thuộc vào người mẹ hoặc phát ra tiếng động lớn. Từ đây, phần ánh sáng và âm thanh được xử lý một cách khéo léo theo từng tình huống nhằm tăng sự kịch tính.

Những món đồ gia dụng quen thuộc bỗng biến thành xiềng xích và rào cản đối với Chloe trong hành trình trốn chạy. Tác phẩm sử dụng nhiều góc quay ẩn ý để làm nổi bật được sự bất an và hoảng loạn mà nhân vật chính phải gánh chịu.

Nội dung kịch tính, nhưng ít bất ngờ

Kịch bản của Run có nhiều nét tương đồng Searching khi câu chuyện diễn ra tuyến tính với một nút thắt bất ngờ vào phút chót. Song, đạo diễn Aneesh Chaganty đã không tái lặp được sự hấp dẫn của tác phẩm trước khi vô tình hé lộ bí ẩn quá sớm. Thay vì tạo ra sự ngờ vực từ cả hai phía, Run nhanh chóng biến Diane thành gương mặt phản diện ngay từ đầu.

Từ đây, những hành động của người mẹ đều tỏ ra dễ đoán khi bà tìm mọi cách giữ con gái tránh xa thế giới bên ngoài. Quá trình đấu trí không quá căng thẳng khi Diane thực chất không mấy khi đề phòng con gái. Những khó khăn mà Chloe gặp phải hầu hết đến từ chính sự ngây thơ và cơ thể bệnh tật của mình.

review phim Run anh 3

Bộ phim tỏ ra hơi đuối sức ở 1/3 cuối cùng sau phần đầu hấp dẫn.

Kịch bản phim để lộ ra nhiều chi tiết còn mang nặng tính sắp đặt để Chloe không thể trốn thoát. Cô gái thường xuyên chọn cách khó khăn để hành động rồi bị bắt lại, thay vì tìm đến cảnh sát hoặc cầu cứu ngay từ đầu.

Việc Diane che giấu bí mật động trời suốt nhiều năm trời mà không bị phát hiện cũng là một chi tiết còn thiếu tính thuyết phục. Ngoài ra, tình mẫu tử khăng khít giữa Chloe và mẹ bỗng biến thành sự nghi ngờ một cách chóng vánh chỉ thông qua vài viên thuốc xem ra khá gượng gạo.

Điểm nhấn diễn xuất

Với một bộ phim có bối cảnh và dàn diễn viên ít ỏi như Run, diễn xuất của Sarah Paulson và Kiera Allen trở thành yếu tố then chốt đối với sự thành bại, và cả hai đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sarah Paulson không gặp mấy khó khăn khi hóa thân thành người mẹ thương con tới mức mù quáng và có phần bệnh hoạn.

Bà tỏ ra lo lắng và hốt hoảng khi mỗi khi chứng kiến Chloe chịu bất cứ tổn thương nào dù là nhỏ nhất. Người mẹ đơn thân dành toàn bộ thời gian trong ngày chỉ để chăm sóc và chiều theo mọi mong muốn của con. Song, sự bảo bọc quá mức biến thành căn bệnh tâm lý khiến Diane sẵn sàng làm những điều tàn nhẫn chỉ để giữ Chloe ở bên mình.

review phim Run anh 4

Sarah Paulson hóa thân trọn vẹn vào vai bà mẹ dần trở nên đáng sợ.

Ngay cả những lúc thể hiện sự ân cần, quan tâm chăm sóc dịu dàng, Diane vẫn toát ra vẻ đáng sợ và bất ổn ngay từ trong ánh mắt lẫn biểu cảm. Đây là mẫu nhân vật mà Sarah Paulson từng nhiều lần thể hiện trước đây như ở Glass (2019) hay loạt phim Ratched.

Trong khi đó, điểm nhấn thuộc về gương mặt trẻ Kiera Allen. Trong lần đầu đóng phim điện ảnh, cô thể hiện tốt nỗi sợ hãi và cảm giác sốc khi bị khủng bố bởi chính người mẹ thân yêu. Nữ diễn viên tỏ ra hết mình với vai diễn khi luôn phải trốn chạy trong tình trạng trườn bò.

Nhìn chung, Run là một tác phẩm giật gân tương đối tốt so với mức kinh phí sản xuất khiêm tốn. Tuy nhiên, công chúng rõ ràng mong muốn nhiều hơn ở Aneesh Chaganty - nhà làm phim từng đứng sau thành công của Searching hồi 2018.

‘Possessor’ - câu chuyện ám ảnh về nữ sát thủ nhập thân

Thuộc dòng kinh dị - giả tưởng với câu chuyện về một sát thủ nhập thân, bộ phim “Possessor” khơi dậy nỗi sợ hãi xoay quanh việc một cá nhân khi không còn là chủ nhân của cơ thể.

Tiec cho Hoai Linh hinh anh

Tiếc cho Hoài Linh

0

Nỗ lực của Hoài Linh với vai diễn đạo tì trong “Làm giàu với ma” là điều có thể nhìn thấy. Song, cái anh thiếu là một kịch bản chắc tay và thuyết phục hơn để tỏa sáng.

Tâm Nguyễn

Ảnh: Lionsgate

Bạn có thể quan tâm