Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rượt đuổi tên giết người trong căn chòi gỗ giữa rừng cà phê

Vụ án xảy ra giữa rẫy cà phê, không một bóng người. Sau khi gây án bằng chiếc búa bổ củi, kẻ thủ ác lên đường lẩn trốn, không quên vơ vét toàn bộ tài sản của nạn nhân xấu số.

Chẳng còn lại bất cứ thứ gì trong căn chòi rách ngoài một xác chết được bọc kỹ trong chăn màn. Thế nhưng, chỉ sau 6 giờ tập trung phá án, kẻ sát nhân đã bị tóm gọn và đền tội trước pháp luật.

Chân dung gã nghiện ngập ra tù vào khám

Đàm Ngọc Duy (SN 1988, trú thôn 10, xã Cư Amung, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) vốn là một kẻ nghiện ngập nặng. Trẻ tuổi, nhưng không chịu tu chí làm ăn, Duy bán mình cho nàng tiên nâu suốt 2 năm nay, cũng chừng ấy thời gian hễ kiếm được đồng tiền nào, hắn đều đốt vào làn khói trắng. Có bao nhiêu tiền, hắn đều dùng để thỏa mãn cơn nghiện. Trong nhà có bao nhiêu của nả, hắn đều rình lúc bố mẹ lên rẫy là “thó” mang đi bán lấy tiền đốt thuốc. Thành thử, trong nhà Duy chẳng có bất cứ vật gì đáng giá. Bố mẹ Duy nai lưng ra làm lụng, cũng không lại được số của cải hắn mang đi cống nạp cho nàng tiên nâu. Thậm chí, cả con gà, chiếc tivi cũ trong nhà hắn cũng chẳng tha. Lấy hết của nhà chưa đủ, hắn còn lân la dòm ngó nhà hàng xóm, rình nhà nào sơ hở là đột nhập vào trộm cắp. Ở thôn Cư Amung, Đàm Ngọc Duy là đối tượng nằm trong danh sách đen của địa phương, là nỗi ám ảnh của bà con nghèo cả đời chỉ biết trông chờ vào nương rẫy, và mấy khoanh cà phê, cao su nơi đây.

Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, trong một lần đột nhập nhà hàng xóm trộm cắp, Duy bị tóm gọn. Trong lần nhập nha này, Đàm Ngọc Duy bị TAND huyện Ea Hleo xử phạt 1 năm tù giam. Đó cũng là quãng thời gian xóm Cư Amung bình yên trở lại và cũng là lúc bố mẹ Duy nhen nhóm hy vọng rằng cách này có thể giúp Duy đoạn tuyệt với ma túy. Sau 1 năm thi hành án phạt, đến tháng 3/2013, Duy mãn hạn tù và trở về địa phương. Ai nấy đều trông mong hắn từ bỏ lối sống phóng túng, hư hỏng trước đây nhưng cú ngã đau ấy dường như chưa đủ làm Duy thấm thía. Hắn tiếp tục trở về với làn khói trắng ma mị, tiếp tục là nỗi ám ảnh của người dân làng Cư Amung. Theo đó, bao nhiêu tài sản của gia đình lần lượt đội nón ra đi. Làm vất vả cả mùa cà phê, bố mẹ hắn lại phải bán từng hạt để ra tiệm cầm đồ chuộc tài sản mà hắn mang đi cầm cố. Bố mẹ Duy nhiều lần khuyên con tu chí làm ăn, cùng ông bà lên rẫy làm lụng kiếm thu nhập, xây dựng cuộc sống sau này. Nhưng bỏ ngoài tai tất cả những lời gan ruột của đấng sinh thành, Duy suốt ngày lêu lổng với đám bạn lười nhác, thích hưởng thụ.

Sáng 23/10, Duy bỗng nhiên “nổi hứng”, hắn nhờ bạn chở xe máy từ nhà vào rẫy của gia đình ở tiểu khu 102, Lâm trường Ea Wy cách đó hơn 10 cây số. Đợi bạn quay xe trở về, Duy một mình đi vào rẫy, nhưng thay bằng việc vào rẫy nhà mình, Duy vòng sang rẫy nhà anh Phùng Văn Biên (SN 1973, người cùng thôn với Duy). Thấy anh Biên đang làm rẫy một mình, xung quanh bốn bề yên ắng, hắn vờ hỏi xin thuốc anh Biên, sau đó bỏ đến rẫy nhà hắn. Ngủ đẫy giấc tới gần trưa, Duy cầm một chai rượu tầm 1 lít mang sang chòi rẫy của anh Biên mời uống. Vốn là người thật thà, thấy hàng xóm cầm rượu sang, anh Biên niềm nở dọn cơm mời Duy ăn cùng ngay trên chiếc giường bằng gỗ ở trong nhà chòi.

Cơm rượu xong xuôi, người bắt đầu “phê phê”, anh Biên bảo Duy cùng nghỉ để lấy sức chiều làm rẫy tiếp. Nói đoạn, anh ngả luôn ra giường, sẵn có hơi men, anh Biên ngủ say như chết, không còn biết trời đất là gì.

Nhân lúc này, Đàm Ngọc Duy đi ra ngoài lấy chiếc búa bổ củi rồi đi vào chỗ anh Biên đang nằm dùng đầu búa đập vào đầu anh Biên. Bị đau, anh Biên choàng tỉnh giấc, van xin Duy dừng tay, nhưng như con thú điên lên cơn khát mồi, Duy liên tiếp dùng búa chém vào mặt, đầu anh Biên đến khi anh ngã gục và bất động tại chỗ. Kiểm tra xác nạn nhân, chắc chắn anh Biên đã tử vong, Duy bình tĩnh lấy tro rắc vào vũng máu, rồi lấy chăn, màn quấn quanh xác anh Biên.

Nhanh như cắt, Duy lục lọi căn chòi của anh Biên và vơ vét toàn bộ những món đồ có giá trị, bao gồm một chiếc xe máy hiệu Sirius, điện thoại, một chiếc cưa lốc, máy cắt cỏ, không quên mang theo giấy tờ xe, chứng minh thư của anh Biên và khóa cửa cẩn thận để người ngoài đinh ninh anh đi vắng rồi lên xe tẩu thoát.

Sở hữu được một “món” hậu hĩnh, Đàm Ngọc Duy mang chiếc lốc cưa và máy cắt cỏ bán cho một gia đình nông dân gần đó với giá 700 ngàn đồng, bán điện thoại cho một cửa hiệu được 200 ngàn đồng, còn chiếc xe máy hắn mang ra tiệm cầm đồ cùng giấy tờ thuộc quyền sở hữu của anh Biên được 10 triệu đồng. Cầm số tiền bán đồ có được, Duy đốt sạch vào ma túy. “Trang bị” đầy đủ ma túy, Duy bắt xe về  TX. Buôn Hồ, thuê một nhà nghỉ nhỏ làm “căn cứ” chơi thuốc. Đêm 31/10, khi đang trong cơn ảo giác vì phê thuốc, Đàm Ngọc Duy bị cơ quan Công an tóm gọn. Cho tới khi áp giải về huyện Ea Hleo, hắn mới bừng tỉnh và biết tay đã bị tra vào còng số tám, ngơ ngác không biết bằng cách nào, cảnh sát điều tra đã lần ra dấu vết và tóm được hắn.

Hành trình truy tìm hung thủ giấu mặt sau 6 giờ thần tốc

Sáng 31/10, chị Sầm Thị Hiền (SN 1979, là vợ anh Biên) lên rẫy thuộc tiểu khu 102, lâm trường Ea Wy tìm chồng bởi nhiều ngày nay không thấy anh về nhà. Kỳ lạ, bao trùm là không gian vắng lặng, gọi điện cho chồng không thấy anh bắt máy, chiếc xe thường dựng ở ngoài chòi biến mất, bóng dáng chồng cũng bặt vô âm tín, trong khi cửa khóa bên ngoài. Hé mắt qua khe ván gỗ, chị Hiền thấy chăn, màn ủ thành đống ở trên giường. Cảm thấy bất thường, chị Hiền đã gọi người thân mang đèn pin tới, soi vào trong nhà thấy một bàn chân người thò ra ngoài. Quá hoảng hốt, chị Hiền nhờ người phá khóa, nhận thấy người được ủ kín trong chăn, màn không phải ai khác, chính là anh Biên, chồng mình, trong tình trạng toàn thân đã bốc mùi, với nhiều vết thâm tím trên mặt, máu khô vón cục tụ khắp trán, mặt. Nhận thấy cái chết của chồng có nhiều nghi vấn bị sát hại, chị Hiền đã báo lên chính quyền địa phương.

Không lâu sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường. Sau hơn ba tiếng làm việc, hội đồng khám nghiệm nhận định sơ bộ anh Biên đã bị hung thủ dùng búa bổ củi đập vào đầu nhiều lần cho tới tử vong, rồi dùng chăn, màn quấn lại trên chiếc giường phản trong rẫy trước đó hơn một tuần. Cho tới thời điểm phát hiện ra xác chết, tử thi đã bước vào giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối. Kiểm tra tài sản trong nhà, phát hiện thủ phạm đã cướp đi một số tài sản có giá trị là chiếc xe máy Sirius, 1 cưa lốc, 1 máy cắt cỏ và 1 điện thoại.

Đàm Ngọc Duy cùng tang vật vụ án.

Các điều tra viên nhận định, vụ án xảy ra giữa khu đồi rẫy vắng, thuộc xã Cư Amung, là một xã nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk. Hiện trường cách trung tâm xã hơn 10km đường lầy lội, tại khu rẫy vắng vẻ ít người qua lại nên vụ việc xảy ra không ai hay biết. Các điều tra viên đánh giá đối tượng phạm tội phải là người quen biết địa bàn và có mối quan hệ với nạn nhân bởi đây là khu vực rừng lồ ô của Lâm trường Ea Wy, địa bàn hiểm trở và việc đi lại rất khó khăn, người lạ đi vào rất dễ bị lạc lối và khó có thể xác định được nạn nhân ở cùng ai để ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Ban chuyên án được thành lập và ngay lập tức tổ chức các nhóm trinh sát tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng. Khó khăn nảy sinh, bởi vụ án xảy ra đúng vụ thu hoạch cà phê, số lao động tự do theo mùa tràn về xã làm thuê những ngày này rất nhiều. Lượt người ra – vào xã không dễ kiểm soát. Nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra đã đưa vào diện nghi vấn số 1 là Đàm Ngọc Duy – đối tượng có tiền án, tiền sự, đặc biệt 4 ngày nay, Duy biến mất khỏi địa phương. Theo thông tin mật báo của quần chúng nhân dân, buổi chiều 23/10, có người đã nhìn thấy Duy chạy một chiếc xe máy chở theo một cưa lốc và một máy cắt cỏ rời khỏi xã và từ hôm đó chưa trở về. Theo hướng khai thác này, các trinh sát đã khẩn trương rà soát tất cả các tiệm mua bán, cầm đồ trên địa bàn và đã thu giữ được các vật chứng quan trọng bao gồm chiếc xe máy Sirius, máy cưa lốc, máy cắt cỏ, điện thoại di động của nạn nhân.

Ngay trong đêm 31/10, tổ công tác nhận được nguồn tin Duy xuất hiện ở xã Cư Bao, thuộc thị xã Buôn Hồ trong tình trạng phê ma túy. Với tinh thần khẩn trương phá án, không thể lọt lưới tội phạm, lực lượng truy bắt được tung ra với tốc độ chóng mặt. Các trinh sát bất chấp đường sá gập ghềnh, lầy lội, vượt qua mưa rừng, đất đỏ, bất chấp thời tiết khắc nghiệt chuyển về đêm, vào đúng 2h30 sáng 1/11, lực lượng vây bắt phối hợp với Công an TX Buôn Hồ bắt gọn Đàm Ngọc Duy tại nhà nghỉ khi hắn đang phê thuốc và đưa hắn về trụ sở làm việc.

Với những chứng cớ cùng lập luận sắc bén của các điều tra viên, Đàm Ngọc Duy không thể chối cãi, buộc phải cúi đầu nhận tội toàn bộ tội ác ghê rợn của mình. Như vậy, kể từ khi phát hiện xác anh Phùng Văn Biên cho tới lúc bắt được kẻ thủ ác máu lạnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thần tốc phá án trong 6h đồng hồ. Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Đàm Ngọc Duy về tội giết người và cướp tài sản. Rồi sau, kẻ sát nhân Đàm Ngọc Duy sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng với tội danh hãi hùng do hắn gây ra.

Theo Công an nhân dân

Bạn có thể quan tâm