Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rút ngắn thời gian đào tạo bậc đại học

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt gồm 4 cấp: mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Theo quyết định mới, khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo; Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông; Giáo dục nghề nghiệp đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng; Giáo dục đại học đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Trong đó, giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ đối với trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi, và giáo dục mẫu giáo đối với trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi.

Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 5 năm học, từ lớp 1 đến hết lớp 5. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học sẽ học tiếp lên trung học cơ sở, được thực hiện trong 4 năm học, từ lớp 6 đến hết lớp 9.

dai hoc anh 1
Thời gian đào tạo bậc đại học rút ngắn từ 4-6 năm xuống còn 3-5 năm. Ảnh: Tiến Tuấn.

Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có thể học lên đại học hoặc theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục nghề nghiệp bao gồm các chương trình đào tạo trình độ trung cấp tiếp nhận người tốt nghiệp tối thiểu trung học cơ sở; các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng tiếp nhận người tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trình độ trung cấp; cùng với đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng, đào tạo trình độ sơ cấp nhằm giúp người học có kỹ năng thực hiện được các công việc đơn giản của một nghề.

Về giáo dục đại học, giáo dục trình độ đại học và giáo dục trình độ thạc sĩ có hai định hướng: Nghiên cứu và ứng dụng; Giáo dục trình độ tiến sĩ theo định hướng nghiên cứu.

Như vậy, so với khung hệ thống giáo dục quốc dân được ban hành từ năm 1993, khung mới này không thay đổi về thời gian học tập ở các cấp mầm non, giáo dục phổ thông.

Thay đổi đáng chú ý là việc phân loại đào tạo ở bậc đại học theo định hướng nghiên cứu và đại học theo định hướng ứng dụng. Thời gian đào tạo bậc đại học đã rút ngắn từ 4-6 năm xuống còn 3-5 năm. Thời gian đào tạo cao đẳng thay vì 3 năm, nay là 2-3 năm.

Bậc cao học trước đây đào tạo 2 năm, nay quy định linh hoạt từ 1-2 năm, dù là thạc sĩ định hướng nghiên cứu hay định hướng ứng dụng.

Riêng đối với bậc tiến sĩ, trước kia nếu xong cao học, người học chỉ cần học 2 năm tập trung nhưng nay tăng thành 3 năm; với người có trình độ đại học thì thời gian đào tạo tiến sĩ vẫn là 4 năm.

Tiếp tục 'cởi trói' đại học

Một số vấn đề thời sự của giáo dục đại học đã được các đại biểu đề cập tại hội thảo quốc tế “đào tạo và nghiên cứu về kinh tế thị trường của các trường đại học Việt Nam”.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm