Nguyên nhân nào dẫn đến sự cố gối dầm metro số 1 ở TP.HCM?
Chuyên gia cho rằng có 3 khả năng lớn nhất làm trượt gối dầm metro số 1 là chất lượng gối cao su, thi công tiếp giáp và lực nén của dầm.
97 kết quả phù hợp
Chuyên gia cho rằng có 3 khả năng lớn nhất làm trượt gối dầm metro số 1 là chất lượng gối cao su, thi công tiếp giáp và lực nén của dầm.
Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đề nghị việc thi công kéo cáp vẫn diễn ra tại các vị trí đủ điều kiện, ngoại trừ đoạn dầm bị hỏng do sự cố trượt gối.
Chủ đầu tư nhận định tư vấn giám sát dự án metro số 1 chưa làm tròn trách nhiệm và đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập để xác định nguyên nhân sự cố.
Vật liệu thép dùng làm gối cầu metro số 1 không đúng theo hợp đồng ban đầu khiến chủ đầu tư lo ngại chất lượng và tuổi thọ công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhằm sớm làm rõ nguyên nhân sự cố metro số 1, đoàn công tác của Bộ Xây dựng cùng hội đồng chuyên gia có 2 ngày làm việc tại hiện trường để kiểm tra và đưa ra các đánh giá khoa học.
Hai sự cố liên tiếp liên quan đến gối cao su của tuyến metro 1 (TP.HCM) khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ đây không chỉ là vấn đề đơn lẻ như nhận định của nhà thầu.
"Kỹ thuật thi công ga ngầm có thể phức tạp, còn đơn giản như cầu cạn mà thi công sai thì chắc chắn là có sơ suất", chuyên gia cầu đường nhận định.
Metro số 1 đạt bước tiến thi công mới trong những ngày cuối năm cận kề với 81% khối lượng. Toàn tuyến cũng vừa hoàn thành lắp mái 11 nhà ga trên cao.
Trái với lo ngại của MAUR về ảnh hưởng của sự cố, nhà thầu cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng và từ chối đề nghị thay các dầm liên quan.
Nhận thấy sự chênh lệch về trọng lượng gối cầu trong hồ sơ và thực tế, MAUR nói có cơ sở để nghi ngờ chất lượng tất cả gối cao su còn lại trên công trình.
Lãnh đạo MAUR xác nhận nhà thầu đã gửi hồ sơ ban đầu về sự cố metro cho đơn vị. MAUR vẫn đang đánh giá lại để có kết luận khách quan nhất.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố vào cuộc, lập tổ điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro số 1.
MAUR cho rằng tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm, kéo dài sự việc. Đơn vị này đưa ra đề nghị cuối cùng yêu cầu nhà thầu báo cáo sự việc trước 10/12.
Chỉ sau 3 năm, giá đất ở một số nơi xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông mới (quận 9) tăng gấp 4 lần, trong khi giá chung cư thuộc địa phận Bình Dương tăng gấp đôi.
"Nếu vết nứt tại các bộ phận phụ trợ thì vẫn có thể thay thế. Trong trường hợp kết cấu chính của dầm bị nứt thì chắc chắn phải dỡ bỏ ngay lập tức", chuyên gia cầu đường phân tích.
Đoàn kiểm tra liên ngành nhận định 2 đầu dầm bị lệch 8,5 cm so với vị trí ban đầu. Trong thời gian kiểm tra, đánh giá, dầm cầu sẽ được đặt gối tạm.
Sự cố lệch đầu dầm khiến đệm bê tông đường ray metro số 1 bị nứt vỡ, hiện chưa thể khắc phục.
Sự cố gối dầm cầu cạn metro số 1 rơi khỏi vị trí lắp đặt đã được khắc phục tạm thời, trong khi nguyên nhân chưa được làm rõ.
"Sự cố metro số 1 lệch đầu dầm xảy ra tại VD14 chỉ là đơn lẻ. Phía nhà thầu ACC đang điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố", đại diện đơn vị MAUR chia sẻ.
Sau hơn 10 năm, đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đến TP.HCM, được kỳ vọng tạo thêm chuyển biến cho thị trường bất động sản TP.