Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sắc màu tuổi thơ' - vở kịch phá bỏ định kiến về nghệ thuật cho trẻ em

Cách đây 4 năm, hình dung về một vở vũ kịch nơi trẻ em kể câu chuyện của mình trên sân khấu lớn còn xa vời, cho tới khi “Sắc màu tuổi thơ” xuất hiện.

Sắc màu tuổi thơ xây dựng dựa trên nguồn cảm hứng về văn hoá Việt Nam, kết hợp 8 thể loại nhảy gồm dancesport, hiphop, đương đại, dân gian đương đại, house, poppin, ballet. Thời gian lên ý tưởng và sản xuất cho 2 đêm diễn kéo dài 2 năm. Đây được xem là vở diễn đại diện cho trường phái vũ kịch phá bỏ định kiến về khả năng của trẻ em.

vu kich anh 1
Một trích đoạn trong “Sắc màu tuổi thơ” Vol.3.

Vũ kịch là loại hình nghệ thuật phổ biến ở các sân khấu Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, nổi lên từ giữa thế kỷ XIX và thịnh hành trong giới thưởng thức trung - thượng lưu. Điểm đặc biệt trong vũ kịch nằm ở việc thể hiện câu chuyện không cần lời thoại. Toàn bộ diễn biến từ xây dựng nhân vật, xung đột, cao trào đều được kể bằng động tác uyển chuyển của vũ công.

Sắc màu tuổi thơ được xây dựng dựa trên quan niệm về khả năng truyền đạt cảm xúc thuần khiết của trẻ em. Việc kể câu chuyện bằng bản năng của dàn diễn viên từ 4 đến 15 tuổi sẽ giúp biên đạo có không gian tạo nên tuyến nội dung phá cách. Trải qua 3 mùa, Sắc màu tuổi thơ đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng khán giả bởi sự đặc sắc, ấn tượng và khả năng trình diễn từ vũ công nhí. Qua đó, sức ảnh hưởng của thế hệ trẻ thông qua biên đạo được khẳng định mạnh hơn.

Năm nay, Vol.3 với chủ đề “Once upon a time” chứng kiến dấu mốc đặc biệt với sự xuất hiện của đội ngũ êkip hơn 100 người, bao gồm 78 vũ công, 12 biên đạo, thời gian xây dựng 12 tháng, tập luyện 10 tháng. Đối với các vũ công nhí, đây là thử thách không hề nhỏ mà chỉ có đam mê và sự chuyên nghiệp đúng mực mới có thể đạt được thành quả.

vu kich anh 2
“Sắc màu tuổi thơ” như lời khẳng định về sức ảnh hưởng của thế hệ trẻ.

Vở kịch được biên đạo Viêt Thành, Quỳnh Trang chia làm 17 hồi, với 4 tuyến chuyện cổ tích được lấy cảm hứng bao gồm Tấm Cám, Thánh Gióng, Bờm và Cuội Hằng. Thời lượng vở kéo dài 70 phút, tiếp nối liên tục trở thành trải nghiệm nội dung xuyên suốt, mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho người xem. Vở diễn như tái hiện một “vũ trụ” cổ tích trên sân khấu vũ kịch, nơi dàn biên đạo thế hệ mới thể hiện sức sáng tạo vô hạn.

vu kich anh 3
Cặp đôi biên đạo chính Viết Thành - Quỳnh Trang cùng các biên đạo trẻ Trung X, Đức Ochir, Huỳnh Mến, Hoàng Khải, Đăng Quân và sản xuất âm nhạc Machiot.

Việc sản xuất âm nhạc trong vở mang lại nhiều yếu tố đặc biệt. Ứng dụng nhạc cụ mộc mang phong cách dân gian, pha trộn với âm hưởng hiện đại cũng giúp vở diễn nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Đồng thời, các yếu tố thuần Việt từ trang phục, vũ đạo tới âm nhạc đã khiến 2 biên đạo chính Viết Thành - Quỳnh Trang sẵn sàng dành gần 2 năm cho mỗi vở. Đây được coi là tác phẩm nghệ thuật đủ tham vọng mang tài năng của vũ công Việt ra thế giới.

Qua vở vũ kịch, đội ngũ mong muốn mang tới thông điệp về khả năng thực sự của trẻ em thông qua vũ đạo. Với niềm tin nhảy hoàn toàn có thể trở thành con đường chuyên nghiệp, xây dựng nên tương lai và nhân cách của trẻ, Sắc màu tuổi thơ - Once upon a time như minh chứng về sức sáng tạo vô hạn của đội ngũ biên đạo thế hệ mới và những bạn trẻ trong độ 5-15 tuổi.

vu kich anh 4
“Sắc màu tuổi thơ” mang nhiều yếu tố sáng tạo đặc sắc.

Vở kịch sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào 2 đêm 29-30/6 tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô. Trước đó, khán giả có thể theo dõi những màn biểu diễn khởi động tiền sự kiện trong chuỗi mini show diễn ra trên khắp Hà Nội vào tháng 6 này.

vu kich anh 5

Độc giả tham khảo thông tin mua vé tại đây, website hoặc hotline: 0888107889 - 0888507889.



Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm