Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách giáo khoa chương trình mới có thể dùng cách đánh vần khác nhau

Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt 1 của nhiều nhóm tác giả có thể dùng phương pháp dạy đánh vần khác nhau.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1, điều phối viên chính ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới, thành viên ban phát triển chương trình môn Tiếng Việt - Ngữ văn - chia sẻ về clip "phát âm lạ" đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Cách đánh vần lạ giúp học sinh phát triển kỹ năng, viết đúng chính tả

Theo ông Bùi Mạnh Hùng, đoạn video cô giáo hướng dẫn dạy học đánh vần tiếng Việt phát trên mạng đang được dư luận rất quan tâm. Qua clip có thể thấy cô giáo hướng dẫn dạy học đánh vần theo phương pháp của tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1.

Phat am la anh 1
PGS.TS Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1. Ảnh: NVCC. 

Dấu hiệu nhận biết là sử dụng cụm từ “luật chính tả” - cách gọi được dùng nhiều trong tài liệu - hướng dẫn đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt và sử dụng những thuật ngữ ngữ âm học như nguyên âm, âm đệm, âm cuối...; chú ý phân biệt rạch ròi âm và chữ, ví dụ phân biệt âm /k/ (cờ) và chữ “k” (ca), “q” (cu)…

Ông Hùng cho biết phương pháp dạy học tiếng Việt nói chung và dạy đánh vần nói riêng của tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 phần nào gây tranh cãi và còn có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tài liệu này đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu.

Cũng theo ông Hùng, phương pháp dạy học đánh vần trong clip nói trên không thuộc nội dung được quy định trong chương trình Tiếng Việt - Ngữ văn mới (sắp được ban hành), cũng như chương trình Tiếng Việt năm 2000 (chương trình hiện hành).

Chương trình chỉ quy định các yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Cụ thể là sau một năm học, học sinh có khả năng đọc, viết, nói và nghe đến mức độ nào.

Ví dụ, chương trình Tiếng Việt - Ngữ văn mới quy định học xong lớp 1, học sinh “đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng). Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn, tốc độ đọc 40-60 tiếng một phút. Biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ; bước đầu biết đọc thầm".

Chỉ quy định mục tiêu, được chọn con đường đi

Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, chương trình không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào. Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu, còn đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên.

Chính vì thế, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau.

“Chắc hẳn cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn”, ông Hùng nói.

Dùng tài liệu nào cũng đạt phổ cập tiểu học

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng thông tin hiện nay, các trường tiểu học trên cả nước đều thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học được ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng GD&ĐT.

Phat am la anh 2
Cách phát âm trong sách giáo khoa Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1.

Do vậy, dạy theo sách giáo khoa Tiếng Việt 1 hiện hành hay tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 cũng đều phải đạt được mục tiêu môn học đã được quy định trong chương trình.

Ông Hùng nói thêm Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 không phải chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên.

Dạy học theo tài liệu này là một trong những phương án dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng khó khăn, có nhiều học sinh dân tộc. Đến nay, nhiều địa phương lựa chọn, tự nguyện áp dụng.

Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu này đã khiến một số người cảm thấy băn khoăn và có phần lo ngại vì đã quen với phương pháp dạy học đánh vần truyền thống và đã hiểu lầm rằng cách dạy học này sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, khẳng định Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 chỉ là tài liệu thực nghiệm khoa học, được phép dạy trong một số trường tiểu học.

Do được chỉ đạo ghép với mô hình trường học mới (VNEN), nhiều tỉnh thành muốn áp dụng VNEN đã tiếp nhận sách này, đưa vào một số trường tiểu học ở địa phương mình.

Tuy nhiên, đây không phải sách giáo khoa nằm trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; càng không phải sách viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

'Cách đánh vần lạ không liên quan chương trình giáo dục phổ thông mới'

GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần lạ khiến nhiều người hoang mang không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cách đánh vần lạ trong sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1

Theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1, các chữ “k”, “qu”, “c” đều đọc là “cờ”. Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 lo lắng vì không biết dạy thế nào cho đúng.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm