Trên diễn đàn về giáo dục tiểu học, một thành viên chia sẻ hình ảnh dạy trẻ nên làm gì với nỗi buồn.
Cụ thể, cuốn Phép lịch sự dành cho trẻ mẫu giáo có đoạn: "Buồn là một cảm xúc gây mệt mỏi, do đó phải nghỉ ngơi và ăn uống. Nhưng cứ buồn hoài thì không tốt tí nào cả. Nếu em quá buồn, em hãy lấy búa đập: em sẽ thấy nhẹ nhõm hơn. Em hãy nhớ rằng sớm muộn gì mọi việc cũng sẽ khá hơn và nỗi buồn cũng sẽ vơi đi".
Hình ảnh của cuốn sách được chia sẻ trên mạng. |
Nhiều người cho rằng phương pháp trên không mang tính giáo dục, khiến trẻ dễ có hành vi bạo lực, thái độ tiêu cực trước mọi vấn đề trong cuộc sống. Từ phân tích đó, cư dân mạng phản đối bài học này.
Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia tâm lý trẻ em Lê Văn Thắng - Trung tâm tư vấn 247 - nhận định nếu cha mẹ thường xuyên áp dụng phương pháp này, con trẻ dễ cực đoan. Trong công việc, trẻ sẽ xử lý bằng vũ lực, không có yếu tố tình cảm.
Nếu cuốn sách chỉ đưa ra một cách giải quyết bạo lực như vậy, đó là phương pháp cứng nhắc, chưa thỏa đáng.
Chuyên gia tâm lý trẻ em này khuyên phụ huynh có thể dạy các bé giải quyết nỗi buồn bằng tình cảm, phân tích đúng sai hoặc đi chơi với bạn bè, ra ngoài chơi môn thể thao yêu thích.
Câu chuyện nằm trong cuốn sách "Phép lịch sự" dành cho mẫu giáo nhi đồng. |
Cô Dung, giáo viên dạy Giáo dục công dân ở Hà Nội, cho hay cô không ủng hộ cách giáo dục trẻ như trong sách. Trẻ em như tờ giấy trắng, khi được người lớn dạy thế nào các em sẽ làm theo như vậy.
Dạy dùng búa đập mỗi khi buồn là máy móc, dễ khiến các em nhỏ phát triển theo hướng tiêu cực.
Nữ giáo viên cho rằng cần hướng dẫn học sinh tư duy tích cực chứ không nên dạy trẻ dùng vũ lực trước khó khăn.