Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn bỗng chốc thu nhỏ lại vừa bằng... cuốn sách

Hình ảnh Sài Gòn sôi động, náo nhiệt với nhịp sống hiện đại được nhóm bạn trẻ đưa vào dự án sách 3D mang tên "Sài Gòn phố".

Đến Sài Gòn từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng cùng mang trong mình tình yêu với thành phố sôi động này, Nextstep - nhóm cựu sinh viên Đại học Văn Lang, TP.HCM - đã thực hiện dự án sách mang tên "Sài Gòn phố".

Chia sẻ với Zing.vn, Bích Thảo - đại diện Nextstep - cho biết cuốn sách là lời cảm ơn của những bạn trẻ gửi tới thành phố, nơi cho các bạn được tận hưởng những năm tháng đẹp và yên bình nhất. 

"Không chỉ đối với chúng mình, mà còn với những người trẻ khác, Sài Gòn là nơi gặp gỡ và trở nên thân thiết. Thành phố này đã đón nhiều người tới học tập, sinh sống, trưởng thành và trải qua một thời tuổi trẻ khó quên".

Sai Gon pho anh 1
Cuốn sách pop-up được thực hiện bởi một nhóm các bạn trẻ sinh năm 1993. Ảnh: NVCC.

Cái duyên với thành phố Sài Gòn

Bích Thảo cho biết nhóm "Sài Gòn phố" gồm 5 thành viên, phần lớn sinh năm 1993 và 1994, chơi thân với nhau từ khi còn học chung lớp Thiết kế Đồ họa, khoa Mỹ thuật Công nghiệp.

Với mong muốn biến cuốn sách trở thành bản đồ du lịch "sống" cho những ai chưa từng đặt chân tới TP.HCM, hoặc là món quà lưu niệm khó quên cho khách khi rời thành phố, nhóm lựa chọn 10 địa danh nổi tiếng như Hồ Con Rùa, Nhà thờ Đức Bà, Chợ Bến Thành... để đưa vào cuốn pop-up này .

Đây là thể loại sách mà nội dung hình ảnh là tranh 3D nổi trực tiếp lên mặt giấy, giúp người đọc có cái nhìn trực quan và sinh động hơn sách thông thường.

Tại nhiều nước trên thế giới, sách pop-up được sử dụng cho mục đích giáo dục, thường xuất hiện trong truyện tranh thiếu nhi. Lâu dần, do tính thẩm mỹ cao và hiệu quả thị giác tốt, thể loại sách này dần lấn sang các mảng khác như sách miêu tả kiến trúc, quảng bá văn hóa.

Việc sản xuất sách pop-up rất cầu kỳ, đòi hỏi nhiều công đoạn, giá thành cao do đó hầu như không phổ biến tại nước ta. "Sài Gòn phố" là cuốn sách pop-up được cho là đầu tiên về danh lam thắng cảnh Việt Nam, do chính tay người Việt thực hiện.

"Pop-up mới lạ ở Việt Nam nhưng đã phổ biến tại nhiều nước phát triển. Vì được thể hiện nội dung bằng hình ảnh nổi sinh động, sách kích thích, cuốn hút người xem, phù hợp mọi lứa tuổi và là món quà tặng lịch sự", đại diện Nextstep cho biết.

Sai Gon pho anh 2
Hình ảnh các địa danh thân thuộc của Sài Gòn được làm nổi trên những trang sách. Ảnh: NVCC.

 

Từ cây cầu Mống thân quen, bưu điện thành phố với lịch sử lâu đời, ngôi chùa là biểu tượng Phật giáo Việt Nam Quốc tự, đến nhà thờ Tân Định, cầu Bình Lợi, cùng nhiều "icon di động" được gắn vào sách như xe buýt, xe con, ca-nô..., tất cả đều được tái hiện sống động và thu gọn trong "Sài Gòn phố".

Mỗi trang là một địa danh có cách gấp mở, phối cảnh riêng, không trang nào giống trang nào. Kèm theo đó, phần tóm lược về lịch sử từng công trình bằng song ngữ Việt - Anh thuận tiện cho khách nước ngoài.

Hai tháng hoàn thành một cuốn sách

Ý tưởng thực hiện cuốn sách này được Nextstep cho ra đời từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng khi bắt tay vào làm, mỗi cuốn phải mất tới 2 tháng.

"Vì ở Việt Nam chưa có cuốn sách pop-up nào từng xuất bản, nhóm phải tự tìm hiểu cách làm từ YouTube. Sau đó, các thành viên góp tiền, tìm đặt mua những cuốn sách pop-up nước ngoài để tham khảo", Bích Thảo nhớ lại.

Một sản phẩm mà phần lớn các khâu đều là thủ công yêu cầu người làm sự tỉ mỉ và kiên nhẫn rất cao. Mỗi người trong nhóm chịu trách nhiệm một khâu, từ biên tập nội dung, kỹ thuật dựng, nghiên cứu các công trình, vẽ minh họa.

Ví dụ như Hồ Con Rùa, các bạn phải chọn góc nhìn bao quát, sao cho đưa vào sách, người xem hình dung dễ nhất và ấn tượng.

Sai Gon pho anh 3
Từng trang sách được thực hiện tỉ mẩn và cẩn thận. Ảnh: NVCC.

Khi các bản vẽ hoàn thiện, cả nhóm lại cùng nhau dựng thành hình khối, ráp sách hoàn chỉnh, cuối cùng là dàn trang và in ấn. Một cuốn sách như vậy ra đời tốn không ít thời gian và công sức cho những lần thử đi thử lại.

Thanh Trúc - người chịu trách nhiệm vẽ - nhấn mạnh phần gấp và vẽ cần kỹ thuật, sự ăn ý của người thực hiện: Phải chọn được điểm nhấn của công trình, thử nhiều cách gấp khác nhau, đảm bảo kích thước đồng nhất và chính xác.

Hoài Vũ thì cho rằng chọn giấy cũng là một "thử thách gian nan" vì cần giấy bền, cứng nhưng không quá khô, người dùng mở ra mở vào không bị hư. 

"Quá trình làm có rất nhiều tranh cãi đã xảy ra. Để có được một ý tưởng hay hoặc cách gấp mới, có những lần chúng mình cãi nhau 'ầm trời' luôn. Nhưng sau đó mọi người đồng ý giải quyết bằng cách dân chủ, lấy ý kiến số nhiều", cả nhóm cùng tươi cười nhớ lại những lần xích mích khó quên.

Cà phê chung cư trẻ trung giữa Sài Gòn

Cà phê chung cư như nét chấm phá độc đáo, giao thoa giữa sự trẻ trung và cổ kính tại thành phố Sài Gòn hiện đại và sôi nổi.


Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm