Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WEATHER

Sài Gòn bước vào mùa cao điểm nắng nóng

Từ nay đến giữa năm 2018, thời tiết Nam Bộ không có biến động quá lớn; tuy nhiên, tháng 3 là cao điểm nắng nóng ở miền Nam, đề phòng hạn hán.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết từ nay tới giữa năm 2018, thời tiết tại Nam Bộ không có biến động quá lớn; tuy nhiên, tháng 3 là cao điểm nắng nóng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, TP.HCM, từ ngày 4-10/3, ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm 23-26 độ C, cao nhất vào ban ngày 33-36 độ C.

Sai Gon vao mua nong anh 1
Miền Nam đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng. Ảnh: Zing.vn.

Ông Lê Đình Quyết lưu ý: “Để bảo vệ sức khỏe, người dân đang ở các nhà mái tôn, không có trần chống nóng, cần bổ sung lớp trần trong nhà hoặc phủ lớp lá dừa lên mái để giảm nhiệt. Cần chuẩn bị quạt điện, máy lạnh sớm, tránh tình trạng khi xảy ra nắng nóng lúc cao điểm mới dồn mua, khi đó giá cả sẽ tăng đột biến”.

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyến cáo thêm người dân cần tích trữ nước trong sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi. Vì đang thời điểm mùa khô nên sẽ ít mưa, nắng kéo dài, bốc hơi mạnh, rất dễ xảy ra hạn hán, ảnh hưởng lớn đến cây trồng, vật nuôi.

Khi nhiệt độ thực tế ngoài trời lên 37-38 độ thì nhiệt độ mặt nước sông, hồ, đầm nuôi tôm cá chỉ thấp hơn khoảng 4-5 độ, ảnh hưởng đến thủy hải sản, nên nông dân cần có biện pháp chống nóng.

Sai Gon vao mua nong anh 2
Vào tháng 3-4 hàng năm, miền Nam thường xảy ra những đợt nắng nóng với nhiệt độ lên 35-37 độ C, có khi nắng nóng gay gắt đến 38-39 độ . Ảnh: Zing.vn.

Ngoài ra, thời điểm này, sẽ mưa ít, nắng nhiều, thậm chí rất gay gắt, cộng với tác động bởi gió có hướng phổ biến đông, đông đắc sẽ cộng hưởng làm xâm nhập mặn tăng, người dân cần chủ động ứng phó với các biện pháp như luôn theo dõi dự báo thời tiết, trữ nước ngọt, đắp bờ ngăn mặn, lựa chọn những cây con có khả năng chịu đựng mặn tốt, thu hoạch kịp thời.

Vào tháng 3-4 hàng năm, miền Nam thường xảy ra những đợt nắng nóng với nhiệt độ lên 35-37 độ C, có khi là nắng nóng gay gắt đến 38-39 độ. Riêng TP.HCM, có năm nhiệt độ cao nhất trong tháng 3 đạt gần 40 độ C.

Sai Gon vao mua nong anh 3
 



Nguyễn Diễm

Đồ họa: Nguyễn Phượng

Bạn có thể quan tâm