Không ít người hâm mộ Ferrari hy vọng sẽ nhìn thấy Charles Leclerc hay Carloz Sainz đứng trên bục podium tại Italian GP diễn ra vào tuần này. Đây là quê nhà của Scuderia Ferrari, cả đội cần phải có những thay đổi để cắt chuỗi 4 trận thắng của Max Verstappen - tay đua của Red Bull.
Ferrari đã không thành công tại Italian GP 2021, hai chiếc MCL36 của McLaren và W13 của Mercedes đã giành lấy các vị trí trên bục podium. Đây là lúc Mattia Binotto (trưởng đội đua Ferrari) và những thành viên Scuderia Ferrari chứng minh họ có thể thật sự làm được gì tại chính quê nhà của mình cũng như lấy lại danh dự trước những sai lầm "hài hước" suốt thời gian qua.
3 chặng đua, 3 sai lầm
Cứ mỗi cuối tuần khi có ngày đua, fan F1 lại hồi hộp xem đội đua Ferrari có thêm sai lầm nào khiến họ rời tụt xuống bảng xếp hạng.
Các từ khóa hài hước, meme liên quan đến Ferrari tràn ngập trên Twitter. Các màn chỉ đạo chiến thuật, trao đổi nhau qua radio của đội đua khiến fan F1 bàn tán xôn xao.
Scuderia Ferrari là một trong những đội đua thuộc nhóm trên, xếp ngang hàng với Mercedes hay Red Bull về mặt phương tiện lẫn tay đua. Tuy nhiên những sai lầm từ khu vực pitstop khiến cho Charles Leclerc lẫn Carloz Sainz nhiều lần đánh mất thứ hạng.
Tại Dutch GP, chặng đua vừa diễn ra cuối tuần trước, sự cố khi thay lốp được xem như cơn ác mộng cho Carloz Sainz. Ferrari đã yêu cầu Sainz vào pit sớm hơn kế hoạch do thấy anh khá vất vả với bộ lốp trên xe khi cố gắng đuổi theo Max Verstappen và Charles Leclerc.
Tuy nhiên kỹ thuật viên thay lốp sau bên trái đã không có mặt đúng vị trí cần đứng. Carloz Sainz phải mất đến 12,7 giây để xử lý lỗi này trước khi lăn bánh ra khỏi đường pit. Thông thường, mỗi lần thay lốp tốn chưa đến 3 giây.
Xem lại băng ghi hình, kỹ thuật viên thay lốp sau vắng mặt khi xe vào pitstop. Khi phát hiện vấn đề thì mọi chuyện đã quá muộn, Sainz chỉ còn biết chờ đợi thêm gần 10 giây để đội đua khắc phục hậu quả mà kỹ thuật viên thay lốp gây ra.
"Sao Ferrari lại để xảy ra liên tục những lỗi như thế này nhỉ? Rất ngớ ngẩn", người dùng Ho Ming Chun bày tỏ bức xúc trên nhóm F1 Fans.
Kết thúc 72 vòng đua, Carloz Sainz cán đích ở vị trí thứ 5 nhưng bị phạt 3 hạng do lỗi ra pit lane không an toàn. Người đồng đội Charles Leclerc đứng ở vị trí thấp nhất trên bục podium, sau George Russel và Max Verstappen.
Không chỉ mỗi Dutch GP, Ferrari còn khiến cho người hâm mộ thất vọng ở không ít vòng đua trước đó. Phần lớn sai lầm không đến từ Leclerc hay Sainz, chiến thuật và đội kỹ thuật mới là những nguyên nhân khiến nhiều người hồi hộp mỗi khi nói đến Ferrari.
Trước Dutch GP, Ferrari cũng tạo ra những tranh cãi với chiến thuật dành cho Charles Leclerc tại Belgian GP.
Đội đua Italy quyết định cho Leclerc vào pit muộn để thay thế bộ lốp mới. Chiến thuật này hy vọng giúp Leclerc lập thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất và có được điểm thưởng.
Tuy nhiên thực tế không như mong đợi, thậm chí là phản tác dụng. Charles Leclerc bị vượt mặt bởi Fernando Alonso ngay khi ra khỏi đường pit. Dù có thể vượt lại chiếc A522 của Alonso, Leclerc đã không đủ thời gian để giành được danh hiệu thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất từ Max Verstappen.
Chưa dừng lại ở đó, Leclerc còn bị phạt vì lỗi chạy quá tốc độ trong pit. Điều này khiến Leclerc rơi xuống hạng 6 và chỉ mang về vỏn vẹn 8 điểm cho Ferrari.
Ngay sau trận đua, Fernando Alonso cho biết kế hoạch vào pit muộn của Leclerc là một trong những quyết định khó hiểu của Ferrari. Tay đua này phát biểu: "Ferrari luôn làm những điều kỳ lạ, và đây lại là một điều kỳ lạ khác của đội".
Quay trở lại chặng Hungarian GP diễn ra vào cuối tháng 7, những người hâm mộ Ferrari khó có thể quên được những sai lầm về mặt chiến thuật khiến Charles Leclerc phải ngậm ngùi về đích vị trí thứ 6. Leclerc đổ lỗi do chiến thuật thay lốp, trong khi Mattia Binotto cho rằng kết quả đến từ hiệu suất không mấy ấn tượng của chiếc F1-75.
Leclerc bắt đầu cuộc đua với bộ lốp trung bình, anh không khó để vươn lên dẫn đầu đoàn đua khi vượt qua George Russel tại vòng 31. Lần thay lốp thứ 2 là loại cứng, khác với kế hoạch ban đầu, điều này khiến Leclerc gặp khó khăn trong việc điều khiển chiếc xe.
Chỉ sau 15 vòng chạy, Leclerc buộc phải thay lại bộ lốp trung bình. Leclerc cho rằng chiến thuật thay lốp cứng khiến anh không thể giành chiến thắng. Tay đua này nói: "Tôi mất nhiều các tay đua khác khoảng 20 giây khi thay lốp, cộng với đó là thành tích chậm hơn khoảng 1 giây mỗi vòng khi dùng lốp cứng".
Toto Wolff, trưởng đội Mercedes, nhận định về lỗi chiến thuật của Ferrari như sau: "Ferrari không có lựa chọn khác vào ngày hôm nay, sai lầm đã xảy ra vào ngày thứ 6 khi đội không chú ý đến lốp".
Đó là những vấn đề Scuderia Ferrari gặp phải trong mùa giải năm nay, tất nhiên đây không phải là tất cả. Ferrari chỉ còn 6 chặng đua để cải thiện điểm số. Hãng xe đến từ Italy cần có những chiến thuật hợp lý hơn để tránh tạo ra những tình huống tiếc nuối cho tay đua lẫn người hâm mộ.
Hiện tại, Charles Leclerc đang kém hơn Max Verstappen 109 điểm, khoảng cách tương đối xa nhưng vẫn còn cơ hội để Ferrari giành lại vị trí dẫn đầu từ Red Bull Racing.
Italian GP: Cơ hội sửa sai cho Ferrari
Bất chấp giới hạn về ngân sách, Ferrari vẫn quyết định thay đổi cánh gió chiếc F1-75 tại Italian GP. Điều này cho thấy khát vọng giành chiến thắng của đội tại Monza.
Ferrari đã thiết kế ra cánh gió này từ lâu, tuy nhiên đây là lần đầu tiên nó được lắp lên chiếc F1-75. Matti Binotto cho biết loại cánh gió mới cho lực cản thấp hơn, tốc độ chiếc xe sẽ được cải thiện trên đoạn đường thẳng.
Chia sẻ với RaceFans sau cuộc đua tại Zandvoort vào cuối tuần trước, Binotto nói: "Ferrari đã có vòng phân hạng tốt, tuy nhiên đến vòng đua đội không còn đủ sức để cạnh tranh với Max Verstappen".
"Ferrari đã trải qua 3 cuộc đua liên tiếp không như kỳ vọng, chúng tôi cần khắc phục càng sớm càng tốt vì không còn nhiều thời gian từ đây đến cuối mùa giải. Ferrari đang cố gắng giành chiến thắng ở mọi cuộc đua, bao gồm cả Monza", ông nói thêm.
Bên cạnh những thay đổi mang tính kỹ thuật, Scuderia Ferrari cũng có những khác biệt về mặt hình ảnh trước chặng Italian GP. Thay vì màu đỏ quen thuộc, chiếc F1-75 sẽ khoác lên lớp decal màu vàng. Đây được xem là một trong những hoạt động kỷ niệm 75 năm đội đua Ferrari giành chiến thắng đầu tiên ở F1.
Monza là một phần của lịch sử F1. Giải đua 4 bánh nhanh nhất hành tinh bắt đầu tổ chức tại đây từ năm 1950 và kéo dài đến nay. Đường đua Monza là nơi cho các cỗ máy đạt đến mức giới hạn với đoạn đường thẳng dài 1,1 km, thông tin từ F1 cho biết 80% quãng đường trên sân đua được các vận động viên đạp ga ở mức tối đa.
Bên cạnh tốc độ, Monza còn khiến người xem hào hứng bởi các góc cua chữ S (chicane) như cua 1-2 hay 4-5 sau đoạn đường thẳng dài. Đây là nơi hệ thống phanh hoạt động hết công suất cũng như quyết định vị trí của các tay đua. Nếu phanh sớm, các xe khác sẽ vượt mặt. Nếu phanh trễ, bẫy sỏi sẽ là nơi tay đua và chiếc xe lao vào.
Cuối tuần này, các tay đua sẽ so kè với nhau trong 53 vòng chạy chính thức, tương đương quãng đường 306,72 km. Kỷ lục hoàn thành một vòng đua F1 của Rubens Barrichello vào năm 2004 đến nay vẫn chưa bị phá, ông đạt được thành tích 1 phút 21,046 giây.