Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm cha mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19

Lạm dụng thuốc hạ sốt, chế độ dinh dưỡng không hợp lý là những sai lầm cha mẹ có thể mắc phải khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà.

Trong khi người lớn mắc Covid-9 thường khó chịu vì triệu chứng đau họng, mỏi cơ thì trẻ em mắc Covid-19 thường xuất hiện triệu chứng như như sốt, ho, tiêu chảy. Việc chăm sóc trẻ sai cách có thể khiến bé không hạ sốt hoặc càng mệt mỏi hơn.

Triệu chứng phổ biến ở trẻ mắc Covid-19

Khi trẻ mắc Covid-19, sốt là triệu chứng xuất hiện nhiều nhất. Đây là triệu chứng thường gặp ở trẻ, không chỉ đối với các bệnh nhi mắc Covid-19 mà có thể là mọc răng, tiêm phòng. SARS-CoV-2 cũng là virus nên triệu chứng của nó giống các đợt sốt siêu vi khác mà trẻ từng gặp.

Theo tạp chí Today's Parent, các cha mẹ thường lo lắng về việc sốt có hại cho trẻ, đặc biệt nếu nhiệt độ của cơ thể cao. Tuy nhiên, thực tế sốt là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đã được kích hoạt.

Cham soc tre sot do Covid-19 anh 1

Sốt là triệu chứng phổ biến ở trẻ khi mắc Covid-19. Ảnh: Michigan Healthy.

Hầu hết trẻ có thể tự hồi phục sau 1-2 tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh tình diễn biến nặng, cần được can thiệp y tế ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là những trẻ có tiền sử bệnh nền.

Khi trẻ sốt nhẹ, từ 37,5 độ C đến 38,5 độ C, phụ huynh cần thực hiện các bước sau:

- Đặt bé nằm trong phòng kín gió.

- Nới lỏng quần áo, mặc đồ mỏng, dễ thấm mồ hôi, mở tã lót.

- Chườm nách, bẹn bằng nước ấm.

- Phòng rối loạn nước - điện giải cho trẻ bằng cách uống nhiều nước hơn (sữa, nước hoa quả...)

Theo Hướng dẫn về quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19 của Bộ Y tế, khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, ngoài thực hiện các bước trên, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, hoặc sốt kéo dài 5 ngày, cha mẹ cần thông báo ngay cho cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà để được xử lý kịp thời.

4 điều cần lưu ý khi chăm con mắc Covid-19

Sai lầm khi hạ sốt cho con: Khi thấy con sốt cao, nhiều phụ huynh lo lắng tìm mọi cách để làm mát cơ thể cho con như dán miếng hạ sốt, lau người bằng nước lạnh… Việc này có thể khiến trẻ bị ốm nặng hơn.

Ngoài ra, nhiều cha mẹ lạm dụng các loại thuốc để hạ sốt cho con. Khi trẻ uống thuốc hạ sốt mà vẫn không hết sốt, cha mẹ vội vàng cho trẻ uống thêm thuốc hoặc sử dụng loại hạ sốt khác.

Việc lạm dụng hay sử dụng thuốc hạ sốt không đúng loại, đúng liều lượng có thể gây ra những hậu quả khôn lường lên sức khoẻ của trẻ.

Cha mẹ cần lưu ý, khi trẻ mắc Covid-19 bị sốt có thể cho bé uống paracetamol hoặc đặt hậu môn liều 10-15 mg/kg/lần (cân nặng x 10 (hoặc 15) = số mg), cách tối thiểu 4-6 giờ nếu cần nhắc lại.

Không dùng liều thấp hoặc cao hơn. Lưu ý, tổng liều thuốc không vượt quá 60 mg/kg/ngày (với trẻ nhỏ) và quá 4.000 mg/ngày (với trẻ lớn, thừa cân, béo phì).

Cham soc tre sot do Covid-19 anh 2

Lạm dụng hay sử dụng thuốc hạ sốt không đúng loại, đúng liều lượng có thể gây ra những hậu quả khôn lường lên sức khoẻ của trẻ. Ảnh: Childrens.

Tự ý sử dụng thuốc: Khi chăm sóc con ốm tại nhà, cha mẹ thường tự ý cho con uống thuốc hay tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian chưa có kiểm chứng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho con bởi, một số loại thuốc có thể chứa các thành phần không được khuyến nghị cho trẻ em.

Hoặc một số loại không được sử dụng cho triệu chứng mà con mắc phải. Vì vậy, cha mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào.

Bỏ qua việc bù nước: Khi sốt trẻ sẽ có biểu hiện mất nước như tiểu ít, nước tiểu vàng, đậm đặc, môi khô vì vậy cần bù nước cho trẻ bằng nước bình thường hoặc nước điện giải (pha đúng liều lượng). Nhiều cha mẹ lại bỏ qua bước này khi con không chịu uống oresol.

Phụ huynh có thể sử dụng các loại nước khác thay thế như sữa, nước hoa quả vì đều tốt cho bé. Không sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước.

Ủ trẻ quá kín: Khi sốt, trẻ sẽ cảm thấy ớn lạnh, cha mẹ thường đắp nhiều lớp chăn cho con, mặc nhiều quần áo ấm, thậm chí sử dụng đèn sưởi.

Việc ủ ấm trẻ quá nhiều này sẽ khiến cơ thể trẻ tiếp tục tăng cao, có nguy cơ dẫn tới co giật. Bởi, trung khu điều nhiệt của cơ thể bị rối loạn dẫn đến cơ thể bé ớn lạnh nhưng thực tế trong cơ thể trẻ lại đang bị nóng.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý cho trẻ: Ở giai đoạn này, việc duy trì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bé mắc Covid-19 góp phần quan trọng trong việc điều trị, phục hồi.

Trẻ sốt thường dẫn đến chán ăn, bỏ ăn. Nhiều cha mẹ thường chiều con mà không khuyến khích bé ăn dẫn đến giảm sức đề kháng, trẻ lâu hồi phục hơn.

Cham soc tre sot do Covid-19 anh 3

Trẻ bị sốt thường chán ăn, bỏ ăn. Ảnh: Healthline.

Vì vậy, chế độ dinh dưỡng của trẻ cần đầy đủ các nhóm dưỡng chất, giàu đạm, hạn chế đồ ngọt và mặn, uống nhiều nước. Bổ sung 1-2 bữa phụ như sữa và các chế phẩm từ sữa.

Thay vì ép con ăn nhiều khiến mỗi bữa ăn như một cuộc chiến thì cha mẹ có thể bổ sung dưỡng chất từ nhiều nguồn khác nhau, có thể cân nhắc thêm các sản phẩm hỗ trợ trẻ ăn ngon và tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý lựa chọn sản phẩm chất lượng, an toàn và phù hợp với thể trạng của con.

Cham soc tre sot do Covid-19 anh 4

Cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ trẻ ăn ngon và tăng cường sức đề kháng.

Đơn cử, thực phẩm Siro Ăn Ngon Ích Nhi Plus Nam Dược có thành phần gồm kẽm, selen, l-lysine, taurine, chiết xuất cúc tím nhập khẩu từ Đức… giúp trẻ ăn ngon hơn, hỗ trợ hấp thu dưỡng chất tốt hơn, cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn, tăng sức đề kháng cho trẻ. Đây là một trong những thương hiệu siro hỗ trợ ăn ngon được nhiều bố mẹ tin dùng.

Nhằm cung cấp cho bố mẹ những biện pháp bảo vệ và chăm sóc trẻ trước, trong và sau nhiễm Covid-19 một cách hiệu quả, Zing News và nhãn hàng Ích Nhi - Công ty Cổ phần Nam Dược đồng hành thực hiện tuyến nội dung “Chăm sóc trẻ nhỏ nhiễm Covid-19”.

Siro ăn ngon Ích Nhi Plus có công thức cải tiến dựa trên các nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ em Việt Nam. Sản phẩm có thành phần gồm kẽm, selen, l-lysine, taurine, chiết xuất cúc tím nhập khẩu từ Đức…. Siro ăn ngon Ích Nhi Plus dành cho trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, hay ốm, giúp trẻ ăn ngon hơn, hỗ trợ hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ tăng cường sức sức đề kháng cơ thể. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Độc giả tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây hoặc liên hệ hotline 1800646845.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm