Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm khiến nam thanh niên 27 tuổi mắc sùi mào gà

Trong một lần đến quán bar, nam thanh niên có quan hệ tình dục với một cô gái lạ và bị lây nhiễm sùi mào gà.

tinh duc khong an toan anh 1

Nam thanh niên mắc bệnh sùi mào gà vì quan hệ tình dục không an toàn. Ảnh minh họa: Pexels.

T.Đ.T., 27 tuổi, ngụ Đồng Nai đi khám bệnh khi vô tình phát hiện các nốt cứng, màu xám, không đau, ti dần, mọc ở vùng kín. Qua khai thác bệnh sử, nam thanh niên cho biết có quan hệ với một cô gái lạ ở quán bar và có mang bao cao su.

Bác sĩ chẩn đoán ban đầu T. bị sùi mào gà, tuy nhiên người bệnh khẳng định mình không thể mắc bệnh vì đã tiêm vaccine phòng HPV. Bác sĩ cho T. làm xét nghiệm, kết quả dương tính HPV.

Một trường hợp khác là anh T.H.T., 30 tuổi, ngụ Bình Dương đi khám nam khoa do vùng kín xuất hiện khoảng 4-5 nốt cứng, màu hồng nhạt, không đau và ngày càng to. Qua thăm khám, làm xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán mắc sùi mào gà.

Anh T. hoang mang khi nhận kết quả bởi cả 2 vợ chồng đều tiêm phòng vaccine phòng HPV được hơn 2 năm. Người bệnh cũng cho biết những nốt này xuất hiện sau 3 tuần, trong một lần "quá chén" cùng bạn bè, có phát sinh quan hệ với nữ nhân viên massage mà không dùng biện pháp bảo vệ.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trà Anh Duy, tu nghiệp tại Viện Đại học California (Irvine, Mỹ), thống kê mỗi năm ở Mỹ có 15.000 phụ nữ và 7.000 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư do virus HPV type16 và 18 gây ra. Ở nam giới, 92% trường hợp ung thư hậu môn, 63% trường hợp ung thư dương vật và 89% trường hợp ung thư miệng hoặc ung thư vòm họng được nghiên cứu thấy có liên quan đến HPV type 16 và 18.

Các nghiên cứu ước tính rằng vaccine HPV có thể ngăn chặn 70% ung thư cổ tử cung, 80% ung thư hậu môn, 60% ung thư âm đạo, 40% ung thư âm hộ, và có thể một số bệnh ung thư miệng. Thêm vào đó, các vaccine này cũng ngăn ngừa một số loại gây sùi mào gà, vaccine 4 loại và 9 loại cho hiệu quả kháng thể tốt hơn.

Mặc dù, vaccine HPV có thể giảm nguy cơ nhiễm các loại virus HPV gây sùi mào gà, không thể đảm bảo một cách tuyệt đối rằng người tiêm vaccine sẽ không mắc phải sùi mào gà.

Một số trường hợp dưới đây có thể dẫn đến tình trạng sùi mào gà mặc dù đã tiêm vaccine HPV:

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Nhiễm HPV trước khi tiêm vaccine
  • Hệ miễn dịch yếu

Do đó, điều quan trọng là mọi người cần phải duy trì sự cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa toàn diện, bao gồm tiêm vacicne, sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và thực hiện các chương trình kiểm tra sàng lọc định kỳ.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Bé sơ sinh nổi mụn nước toàn thân vì lây từ mẹ

Các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương, Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận 2 bé sơ sinh mắc thủy đậu. Đáng chú ý là cả 2 bệnh nhi đều lây từ mẹ.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm