Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Saigon Expresso: Thông tin đáng chú ý sau bão Yagi

Những con số thiệt hại sau bão Yagi, hàng triệu học sinh tiếp tục nghỉ học sau bão... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

tin tuc sai gon anh 1tin tuc sai gon anh 2


Ngày 9/9/2024


Bão Yagi đã làm 14 người chết, 176 người bị thương. Theo đó, bão Yagi đã làm chết 14 người (Quảng Ninh 4 người, Hà Nội 3 người, Hải Phòng 1 người, Hải Dương 1 người, Hòa Bình 4 người, Quân khu ba 1 người), bị thương 176 người (Quảng Ninh 157 người, Hà Nội 8 người, Hải Phòng 5 người, Hải Dương 5 người, Hòa Bình 1 người).

Thiệt hại về tài sản: bị chìm, trôi dạt, mắc cạn, mất tích 38 phương tiện trên địa bàn ven biển tỉnh Quảng Ninh (chìm 18 phương tiện, trôi dạt 17 phương tiện, mắc cạn 1 phương tiện, mất liên lạc 2 phương tiện). Hư hỏng, tốc mái 744 nhà tại Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hải Phòng, Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa. Đồng thời, bão số 3 cũng gây hư hỏng 2 trường học tại Vĩnh Phúc, Thái Bình.


Thủ tướng kêu gọi góp của, góp sức hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão. Sáng 8/9, phát biểu kết luận hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão Yagi - bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương không bị thiệt hại hỗ trợ nơi bị thiệt hại do bão số 3 theo tinh thần: “Có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách".

Tại hội nghị, Thủ tướng nêu rõ 5 mục tiêu sắp tới. Đầu tiên là tập trung cao độ cho việc cứu người, rà soát, tìm kiếm người mất tích; cứu chữa những người bị thương, nhất là người bị thương nặng; lo hậu sự cho những người xấu số. Thứ hai, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, không có nơi nương tựa; không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường; không để người bệnh không có nơi khám chữa bệnh. Thứ ba, khắc phục các sự cố về điện, nước, viễn thông và các lĩnh vực khác để phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Thứ tư, thống kê thiệt hại chính xác, khách quan để có giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả, kịp thời. Thứ năm, ứng phó hậu quả hoàn lưu bão như lũ ống, lũ quét, sạt lở, sụt lún…


Hàng triệu học sinh tiếp tục nghỉ học sau bão Yagi. Chiều 8/9, Hải Phòng thông báo cho hơn 526.000 trẻ mầm non và học sinh nghỉ học ngày 9/9 đến khi có thông báo mới. Tương tự, tỉnh Quảng Ninh cũng cho 360.000 học sinh nghỉ thêm ngày 9/9 để khắc phục hậu quả của bão. Hai tỉnh Sơn La (375.000 học sinh), Cao Bằng (hơn 130.000 học sinh) cho học sinh nghỉ học ngày 9-10/9. Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên có công văn hỏa tốc về việc cho 208.000 học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.


Người Việt ăn uống ngọt đến mức nào? Năm 2019, Việt Nam có tỷ lệ mắc đái tháo đường type II khoảng 5,7%, tức khoảng 3,8 triệu người. Dự kiến đến năm 2045, tỷ lệ này tăng lên 7,7%. Với tốc độ này, số người mắc đái tháo đường sẽ tăng lên gần gấp đôi, tương đương 6,1 triệu người. Tại TP.HCM, tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường type II ước tính khoảng 11%. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ ở mức 3,8% năm 2004.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết mức tiêu thụ đồ uống có đường nói chung ở Việt Nam gia tăng nhanh, gấp 10 lần trong 20 năm qua. Từ mức trung bình 6,6 lít/người năm 2002, đến năm 2021, con số này là 55,78 lít, tức tăng gấp 10 lần, theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).


Tin cuối cùng về bão Yagi, vùng áp thấp tan dần, miền Bắc mưa. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 10h ngày 8/9, vị trí vùng áp thấp ở khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ). Các chuyên gia lưu ý tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ; gió mạnh và sóng lớn ở Vịnh Bắc Bộ còn diễn biến phức tạp. Cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo mưa lớn và tin thời tiết nguy hiểm trên biển tiếp theo.


ACB 'khai tử' toàn bộ giao dịch thẻ từ. Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip contactless nhằm chống lại các trường hợp gian lận trên thẻ từ và bảo đảm an toàn trong giao dịch, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo đã ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (quốc tế và nội địa) từ ngày 4/9. Theo đó, khách hàng có nhu cầu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip của ACB cần mang căn cước/căn cước công dân đến chi nhánh/phòng giao dịch ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm